Nhà hoạt động chống chiến tranh Việt Nam Tom Hayden qua đời ở tuổi 76

24/10/2016 20:42 GMT+7

Tom Hayden , nhà hoạt động hòa bình người Mỹ, người đi đầu trong phong trào chống chiến tranh Việt Nam trong thập niên 1960 tại Mỹ, đã qua đời vào ngày 23.10 ở tuổi 76.

Nữ diễn viên Canada Barbara Williams, vợ của ông Hayden, cho biết ông qua đời vào tối ngày 23.10 (giờ địa phương) tại bệnh viện đại học California ở thành phố Santa Monica, bang California (Mỹ) do những biến chứng sau khi bị đột quỵ hồi năm 2015, theo AFP.
Tài khoản chính thức của ông Hayden trên Twitter ca ngợi ông là “người cấp tiến trong thập niên 1960 trở thành nhà vô địch đấu tranh vì tự do”.
Ông Hayden là một trong số 7 người được mệnh danh là “Chicago 7” bị buộc tội âm mưu và châm ngòi nổi loạn trong cuộc biểu tình chống chiến tranh Việt Nam tại Hội nghị toàn quốc của đảng Dân chủ năm 1968, nhưng tòa án hủy bỏ bản án sau một lần kháng cáo.
Là thủ lĩnh có sức ảnh hưởng lớn của phong trào Sinh viên đấu tranh cho Xã hội Dân chủ ở Mỹ, ông Hayden đã viết bản Tuyên ngôn Port Huron, một văn kiện vẫn còn là nguồn cảm hứng, động lực cho các phong trào dân chủ cho đến ngày nay.
Ông Hayden trong gần hai thập niên sau đó giữ chức nghị sĩ bang California và kết hôn với nữ diễn viên Jane Fonda vào năm 1973, rồi ly dị vào năm 1990. Ông Hayden có một con trai, tên Troy Garity với bà Fonda và một con trai tên Liam với người vợ sau là bà Williams.
Ông Hayden cũng tham gia giảng dạy tại nhiều đại học danh tiếng khác nhau ở Mỹ. Ông viết và biên tập khoảng 20 quyển sách.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.