Nhà thiên văn Stephen Hawking cũng không giải thích được 'hiện tượng Trump'

31/05/2016 21:37 GMT+7

Nhà vật lý lý thuyết vũ trụ lừng danh Stephen Hawking thừa nhận ông cũng không giải thích nổi vì sao ứng viên tranh cử tổng thống Mỹ Donald Trump lại nhận được ủng hộ rộng rãi của cử tri.

Trả lời chương trình Chào buổi sáng nước Anh của kênh ITV,  nhà vật lý lý thuyết vũ trụ lừng danh Stephen Hawking (Anh), tác giả cuốn Lược sử Thời gian tỏ ra “bối rối” trước câu hỏi liệu với kiến thức về vũ trụ của mình, ông có thể giải thích được sức hấp dẫn của ông Trump đối với cử tri hay không, theo NBC News.

“Tôi không thể giải thích được. Ông ấy là một kẻ mị dân, thu hút được mẫu số chung nhỏ nhất”, ông Stephen Hawking nói hôm 31.5.

Nhà khoa học Hawking có thể lý giải sự hình thành của vũ trụ, của lỗ đen, nhưng "bó tay" trước hiện tượng ứng viên Donald Trump liên tục giành chiến thắng trongvòng bầu cử sơ bộ thời gian qua.

tin liên quan

Donald Trump nói thị trưởng London nên kiểm tra IQ

Ứng viên tranh cử tổng thống Mỹ Donald Trump vừa qua có thêm phát ngôn gây sốc nhằm vào... những chính trị gia Anh gồm Thủ tướng David Cameron và tân thị trưởng London, ông Sadiq Khan.

Stephen Hawking năm nay 74 tuổi, người Anh, được xem là một trong những nhà vật lý đại tài của thế giới hiện đại, trước đây cũng từng nói đùa về sự hốt hoảng của ông đối với cuộc bầu cử Mỹ. Ông cũng nhiều lần được hỏi về các vấn đề chính trị, chính sách và khẳng định nước Anh nên ở lại Liên minh châu Âu (EU).

Nhà vật lý nổi tiếng thế giới Stephen Hawking vừa có những nhận xét không hay dành cho ông Donald Trump Reuters

“Bước đi là những ngày tháng bạn có thể tự đứng trên đôi chân của mình, chống lại thế giới. Chúng ta phải là một phần của một nhóm các nước lớn hơn, để có ích cho cả an ninh lẫn thương mại. Có hai lý do hiển nhiên chúng ta nên ở lại (EU). Đầu tiên là điều đó thúc đẩy sự năng động của con người. Sinh viên có thể từ các nước EU tới nước Anh để học tập, ngược lại sinh viên của chúng ta có thể tới các đại học ở EU. Quan trọng hơn, ở cấp độ nghiên cứu, sự trao đổi con người khiến kỹ năng được chuyển giao nhanh hơn, mang lại những con người và ý tưởng mới. Không có sự trao đổi đó, chúng ta sẽ bị cô lập và áp đảo, cuối cùng là bị bỏ xa so với sự tiến bộ”, CNN dẫn lời ông Stephen Hawking.

Ông Donald Trump đang đại diện cho đảng Cộng hòa trong cuộc tranh cử tổng thống Mỹ. Tỉ phú bất động sản này thường xuyên có những phát biểu gây sốc, điển hình là việc kỳ thị người Hồi giáo đã khiến ông vấp phải chỉ trích mạnh mẽ từ các nhân vật nổi tiếng ở nước Anh.

Trước ông Hawking, Thủ tướng Anh David Cameron và tân Thị trưởng người Hồi giáo của thủ đô London, Sadiq Khan cũng từng công kích Donald Trump qua các phát ngôn kể trên.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.