Nhà Trắng: Mỹ quyết ngăn Trung Quốc chiếm đảo ở Biển Đông

24/01/2017 11:10 GMT+7

Chính quyền tổng thống Donald Trump ngày 23.1 tuyên bố Washington sẽ ngăn chặn Bắc Kinh tiếp tục chiếm cứ phi pháp các hòn đảo ở Biển Đông.

Tuyên bố được đưa ra trong buổi họp báo của phát ngôn viên Nhà Trắng Sean Spicer ngày 23.1 cho thấy chính quyền mới của Mỹ có cách tiếp cận ngược 180 độ so với cách xử lý thận trọng nhiều năm qua dưới thời tổng thống Obama về vấn đề Biển Đông.

“Mỹ đang chuẩn bị đảm bảo rằng sẽ bảo vệ lợi ích của mình ở đó [Biển Đông]”, hãng tin Reuters dẫn lời ông Spicer trước câu hỏi liệu Tổng thống Donald Trump có đồng ý với nhận xét của ứng viên ngoại trưởng Rex Tillerson vào ngày 11.1 rằng Trung Quốc không nên được phép tiếp cận những đảo nhân tạo mà nước này xây dựng phi pháp ở Biển Đông.

“Nếu đó là câu hỏi về những hòn đảo trên vùng biển quốc tế và không thuộc về Trung Quốc [theo luật] thì vâng, chúng tôi sẽ đảm bảo phải bảo vệ lãnh hải quốc tế trước tham vọng chiếm đóng của một nước”, theo ông Spicer.

Phát ngôn viên Nhà Trắng Sean Spicer AFP

Giới phân tích cho rằng những nhận xét từ ông Spicer lẫn Tillerson đều hàm nghĩa Mỹ có thể viện dẫn đến động thái quân sự, hoặc thậm chí có thể phong tỏa bằng hải quân, từ đó đẩy mạnh nguy cơ xung đột vũ trang với Trung Quốc.

Ông Tillerson đã nhận được sự đồng ý khá miễn cưỡng từ ủy ban Thượng viện vào ngày 23.1, và dự kiến sẽ được thông qua tại phiên toàn thể sau đó.

Trước tin tức mới nhất từ Nhà Trắng, chuyên gia về Biển Đông tại Washington, bà Mira Rapp-Hooper của Trung tâm An ninh Mỹ mới nhận định rằng chính quyền Trump đã bắt đầu vẽ các “lằn ranh đỏ” tại châu Á, và chuẩn bị “xốc” lại quan hệ với Trung Quốc.

Còn Dean Cheng, chuyên gia Trung Quốc của Quỹ Heritage cho hay lời nhận xét của phát ngôn viên Spicer cho thấy Biển Đông là vấn đề quan trọng đối với chính quyền mới của Mỹ.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.