Nữ hoàng Anh tìm hiểu quy trình sa thải thủ tướng

30/09/2019 10:04 GMT+7

Có thông tin nữ hoàng Elizabeth II đã hỏi các cố vấn về những trường hợp bà có thể sa thải thủ tướng đương nhiệm, theo nguồn tin riêng của nhà báo Ian Birrell, chủ nhân một số giải thưởng báo chí Anh.

“Một nguồn đáng tin cậy đã nói với tôi rằng lần đầu tiên kể từ khi lên ngôi, nữ hoàng Anh đã hỏi ý kiến về khả năng sa thải một thủ tướng trước khi Tòa Tối cao ra phán quyết”, nhà báo Birrell viết trên tờ i hôm 29.8.
Vẫn chưa rõ liệu nữ hoàng có ý định sử dụng đặc quyền để sa thải thủ tướng, hoặc phải chăng bà chỉ muốn được cập nhật về mức độ quyền hạn của mình.
Trước thông tin trên, đại diện Cung điện Buckingham cho hay không đưa ra nhận xét về những lời đồn.
Dù thường xuyên xuất hiện trong vai trò nghi lễ, trên thực tế nữ hoàng Anh sở hữu nhiều đặc biệt cho phép bà có thể can thiệp vào chính trường nước này vào những dịp đặc biệt. Trong số đó có quyền bổ nhiệm và sa thải các thành viên nội các, bao gồm thủ tướng.
Kể từ năm 2003, hạ viện Anh đã bổ sung quyền hạn của nữ hoàng, theo đó bà có quyền ra quyết định ngược lại hoặc không cần sự cố vấn của các bộ trưởng trong trường hợp xảy ra “cuộc khủng hoảng nghiêm trọng về hiến pháp”.

[VIDEO] Thủ tướng Anh trở lại quốc hội, hỗn loạn Brexit thêm trầm trọng

Hiện Thủ tướng Anh Boris Johnson đang đối mặt với chỉ trích nghiêm trọng từ lưỡng viện quốc hội sau khi đề nghị nữ hoàng tạm thời đóng cửa cơ quan lập pháp trong 5 tuần.
Tòa Tối cao hồi tuần rồi phán quyết thủ tướng đã vi phạm luật với yêu cầu trên. Một số nguồn thạo tin tiết lộ ông Johnson đã bí mật xin lỗi nữ hoàng vì những phiền toái gây ra sau phán quyết này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.