Ông Putin bổ nhiệm bạn thân làm giám đốc tình báo nước ngoài

23/09/2016 10:25 GMT+7

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã bổ nhiệm cựu Chủ tịch Hạ viện Nga Sergei Naryshkin - một người bạn, một đồng minh thân thiết lâu năm - làm giám đốc Cơ quan tình báo nước ngoài (SVR).

Việc Tổng thống Putin bổ nhiệm ông Naryshkin diễn ra giữa lúc rộ tin ông có kế hoạch sát nhập SVR với Cơ quan tình báo trong nước FSB để thành lập Bộ An ninh nhà nước (MGB). Báo Nga Kommersant đưa tin MGB sẽ có quyền hạn mở rộng tương tự như cơ quan tình báo KGB (Ủy ban an ninh nhà nước Liên Xô) mà bản thân ông Putin từng là một điệp viên lâu năm ở đây.
Việc bổ nhiệm cũng diễn ra giữa giai đoạn căng thẳng leo thang tột độ giữa Nga và phương Tây kể từ thời Chiến tranh Lạnh, theo sau việc Nga sát nhập lãnh thổ Crimea của Ukaine vào Nga.
"Nhắn nhủ" với ông Naryshkin trên truyền hình Nga hôm 22.9, Tổng thống Putin nói: "Cũng như chúng tôi, anh biết rõ tình hình của chúng ta hiện nay và tầm quan trọng về sự thành công của cơ quan này vì sự phát triển ổn định và đảm bảo của đất nước chúng ta".
Rồi ông nói tiếp: "Chặt đứt nhanh chóng các mối đe dọa liên quan đến Nga là rất quan trọng, không để cho nó có cơ hội nhú ra, trái lại phải hành động làm sao nó không thể lớn lên, phải vô hiệu hóa các mối đe dọa này ngay từ giai đoạn trứng nước".
Tổng thống Nga Putin (giữa) trong một cuộc họp với giám đốc Cơ quan tình báo nước ngoài (SVR) vừa được bổ nhiệm Naryshkin (phải) và ông Fradkov, người sắp mãn nhiệm SVR AFP
Ông Naryshkin là một đồng minh rất lâu năm của Tổng thống Putin, cùng làm việc tại văn phòng thị trưởng Petersburg với ông từ hồi thập niên 90 của thế kỷ trước, sau đó làm việc dưới quyền ông Putin hồi năm 2004 trong vai trò là phó giám đốc Cơ quan phát triển kinh tế.
Naryshkin sau đó trở thành chánh văn phòng tổng thống trong khoảng thời gian 2008-2011.
Hồi năm 2015, Naryshkin từng bị tố cáo là đạo văn phần lớn luận án tiến sĩ kinh tế của mình. Ông bác bỏ cáo buộc này. AFP nhận xét cựu chủ tịch Hạ viện Naryshkin là người theo đường lối diều hâu.
Ông Naryshkin sẽ thay thế Mikhail Fradkov - người đã là giám đốc SVR từ năm 2007. Riêng ông Fradkov được bổ nhiệm vào ban giám đốc của cơ quan đường sắt quốc gia Russian Railways, theo BBC.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.