Thổ Nhĩ Kỳ đề nghị Mỹ cho dẫn độ giáo sĩ đứng sau đảo chính

17/07/2016 07:49 GMT+7

Ngoại trưởng John Kerry nói rằng Washington đang cân nhắc lời đề nghị của Thổ Nhĩ Kỳ cho phép dẫn độ giáo sĩ Fethullah Gulen, người bị cáo buộc chỉ đạo vụ đảo chính đêm 15.7.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan ngày 16.7 nói trên truyền hình rằng Mỹ nên cho phép dẫn độ giáo sĩ Gulen, theo NBC News ngày 16.7. Fethullah Gulen là giáo sĩ Hồi giáo sống lưu vong tại bang Pennsylvania (Mỹ) từ năm 1999 sau khi rời Thổ Nhĩ Kỳ.
Ông Erdogan và chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ cáo buộc ông Gulen đứng sau nỗ lực đảo chính thất bại vào đêm 15.7, rạng sáng 16.7 của một bộ phận quân đội. Ít nhất 295 người thiệt mạng trong vụ việc, trong đó có 161 người là cảnh sát và dân thường, theo Reuters.
Chính quyền tuyên bố đã kiểm soát được tình hình và bắt 2.839 người, từ binh lính cho đến cảnh sát tham gia đảo chính. Một cuộc trừng trị mạnh tay đối với các quan chức tư pháp bị nghi liên quan đến giáo sĩ Gulen cũng được tiến hành. Gần 3.000 công tố viên và thẩm phán có cả các toà cấp cao bị cách chức hoặc bắt giữ.
Một quan chức Thổ Nhĩ Kỳ giấu tên tiết lộ nước này đã chuẩn bị một đơn đề nghị chính thức trong đó có thông tin chi tiết về sự liên quan của ông Gulen đối với các hoạt động bất hợp pháp. Và sau sự kiện vừa qua, Thổ Nhĩ Kỳ lại có thêm một chi tiết nữa để bổ sung vào danh sách này.
Ngoại trưởng Mỹ John Kerry ngày 16.7 cho hay chưa nhận được đề nghị từ phía Thổ Nhĩ Kỳ nhưng cam kết sẽ chỉ hành động nếu Thổ Nhĩ Kỳ có thể cung cấp bằng chứng hành động phạm pháp của ông Gulen.
Người ủng hộ Tổng thống Erdogan tụ tập tại thủ đô Ankara Reuters
Giáo sĩ Gulen ngày 16.7 đã bác bỏ sự liên quan đến cuộc đảo chính vừa qua. “Là người chứng kiến nhiều cuộc đảo chính quân sự trong 5 thập niên qua, tôi thấy thật sỉ nhục khi bị cáo buộc có liên quan đến nỗ lực đảo chính lần này. Tôi dứt khoát bác bỏ cáo buộc đó”, giáo sĩ sống tại Mỹ nói.
Ông Gulen còn lên án mạnh mẽ cuộc đảo chính vừa qua và cho rằng chính quyền phải được bầu ra một cách tự do và công bằng chứ không thể giành lấy bằng vũ lực.
Giáo sĩ này còn nghi ngờ cuộc đảo chính thất bại của quân đội ngày 16.7 đã được dàn xếp nhằm cáo buộc các quan chức toà án và hiệp hội. Ông nói chính quyền Erdogan không dung tha cho bất kỳ phong trào, tổ chức nào không cam chịu bị kiểm soát hoàn toàn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.