Tổng thống Putin mời Ả Rập Xê Út mua S-400 sau vụ tấn công nhà máy lọc dầu

Văn Khoa
Văn Khoa
17/09/2019 10:46 GMT+7

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho hay Nga sẵn sàng hỗ trợ phòng thủ Ả Rập Xê Út bằng cách bán cho nước này hệ thống tên lửa phòng không S-400 sau khi hai nhà máy lọc dầu ở quốc gia Trung Đông bị tấn công.

“Về phương diện tự vệ và phòng thủ của một quốc gia, chúng tôi sẵn sàng cung cấp hỗ trợ Ả Rập Xê Út, giới lãnh đạo chính trị của Ả Rập Xê Út”, Tổng thống Putin phát biểu tại một cuộc họp báo chung với hai nhà lãnh đạo của Iran và Thổ Nhĩ Kỳ ở thủ đô Ankara hôm 16.9 (giờ địa phương), theo Bloomberg.
Ông Putin cho rằng giới lãnh đạo chính trị Ả Rập Xê Út cần có “quyết định sáng suốt” như giới lãnh đạo Iran đã đưa ra bằng cách mua hệ thống tên lửa phòng không S-300 và Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan cũng đã làm bằng cách mua hệ thống tên lửa phòng thủ tối tân S-400.

[VIDEO] Nhân nhà máy dầu Ả Rập Xê Út bị tấn công, ông Putin chào hàng tên lửa phòng không Nga

Nhà lãnh đạo Nga còn khẳng định những vũ khí này sẽ giúp bảo vệ mọi cơ sở hạ tầng của Ả Rập Xê Út.
Riyadh đã có nhiều cuộc đàm phán với Moscow về việc mua S-400 nhưng việc đạt thỏa thuận có thể khiến Ả Rập Xê Út gặp nguy cơ bị Mỹ cấm vận. Trước đó, Mỹ đã loại Thổ Nhĩ Kỳ ra khỏi chương trình sản xuất tiêm kích tàng hình F-35 sau khi Ankara nhận S-400 từ Nga.

[VIDEO] Đã có S-400, Thổ Nhĩ Kỳ vẫn sẵn sàng mua tên lửa Patriot Mỹ

Sau vụ tấn công hai nhà máy lọc dầu của Tập đoàn Aramco tại Ả Rập Xê Út hôm 14.9, lực lượng Houthi ở Yemen tuyên bố nhận trách nhiệm, nhưng Mỹ cho rằng Iran phải chịu trách nhiệm, còn Tổng thống Donald Trump tuyên bố quân đội Mỹ trong tư thế “đạn đã lên nòng”.
Liên minh do Riyadh dẫn đầu bác bỏ thông tin lực lượng Houthi tiến hành tấn công, và thẳng thừng cáo buộc Iran là bên cung cấp vũ khí. Trong khi đó, Tehran bác bỏ mọi cáo buộc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.