Tổng thống Trump kiện kết quả bầu cử Mỹ tại bang Pennsylvania lên Tòa án Tối cao

21/12/2020 08:48 GMT+7

Nhóm phụ trách chiến dịch tranh cử của Tổng thống Donald Trump hôm 20.12 tiếp tục nộp đơn kiện lên Tòa án Tối cao nhằm thách thức chiến thắng của Tổng thống tân cử Joe Biden ở bang chiến địa Pennsylvania.

Vụ kiện đã được triển khai gần 7 tuần sau ngày bầu cử 3.11 và chỉ cách ngày tuyên thệ nhậm chức của ông Biden khoảng 1 tháng.
Đơn kiện yêu cầu các thẩm phán lật lại 3 phán quyết của Tòa Tối cao Pennsylvania về việc nới lỏng quy định có liên quan đến xác nhận chữ ký của cử tri, phiếu bầu qua đường bưu điện và hoạt động giám sát ngày bầu cử.
"Cùng với nhau, cả ba phán quyết trên mang đến 2,6 triệu phiếu vi phạm các quy định về luật bầu cử tại bang này”, theo đơn kiện của phe Tổng thống Trump.

Ông Trump kiện bang Pennsylvania về kết quả bầu cử, bác "tin giả" thiết quân luật

Đài CNBC hôm 21.12 dự kiến các thẩm phán Tòa án Tối cao sẽ sớm bác bỏ vụ kiện này, bất chấp nỗ lực không ngừng của Tổng thống Trump trong việc lật lại kết quả bầu cử năm 2020.
Vụ kiện trên đã tiếp nối đơn kiện của bang Texas trước đó lên Tòa án Tối cao, đòi hủy bỏ kết quả bầu cử ở 4 bang chiến địa mà ông Biden đã thắng phiếu ông Trump.
Tòa án Tối cao đã bác bỏ các lập luận của bang Texas. Toàn bộ 9 thẩm phán vào thời điểm đó đều tỏ ra không đồng ý với những điểm tranh luận cốt lõi trong đơn kiện này.
Trong một vụ kiện khác, các thẩm phán Tòa án Tối cao cũng không có bất kỳ hành động nào để phản ứng trước đơn kiện của đảng Cộng hòa tại Pennsylvania, mà nội dung là thách thức quyết định của bang này về việc kéo dài thời hạn bỏ phiếu bầu vắng mặt.
Sau khi nhóm phụ trách chiến dịch của Tổng thống Trump đã công bố vụ kiện mới nhất, luật sư riêng của nhà lãnh đạo, ông Rudy Giuliani gọi đây là nỗ lực “độc lập” đầu tiên của đội ngũ ông Trump nhằm tìm kiếm công lý tại Tòa án Tối cao.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.