'Cuộc chiến' giữa các tiểu bang ở Tối cao Pháp viện Mỹ

10/12/2020 06:00 GMT+7

Đến tối qua 9.12, các bang Arkansas, Alabama và Louisiana đã lên tiếng ủng hộ Texas nộp đơn kiện 4 bang chiến địa lên Tòa án Tối cao, nhằm lật lại kết quả bầu cử tổng thống tại đây.

Trong một vụ kiện vào phút chót, Tổng chưởng lý Ken Paxton của bang Texas ngày 8.12 yêu cầu Tòa án Tối cao hãy hủy bỏ kết quả bầu cử tại 4 tiểu bang giúp mang về chiến thắng cho ứng viên Dân chủ Joe Biden trong cuộc bầu cử năm 2020 là Pennsylvania, Georgia, Wisconsin và Michigan, theo Reuters.

Vụ kiện chưa từng có

Khác với các vụ kiện trước đó được đội ngũ pháp lý và đồng minh chính trị của Tổng thống Donald Trump theo đuổi và thất bại ở nhiều phiên tòa trong thời gian qua, đơn kiện của bang Texas không xoáy vào khả năng xảy ra gian lận trong hệ thống bầu cử. Thay vào đó, Tổng chưởng lý Paxton cáo buộc các tiểu bang trên đã “lợi dụng” dịch Covid-19 để điều chỉnh quy trình bầu cử một cách vi hiến, cho phép tăng mạnh số phiếu bầu qua đường bưu điện và tạo cơ hội cho các hành vi gian lận xảy ra.

Texas muốn Tòa án tối cao bác kết quả bầu cử ở 4 bang, giúp Tổng thống Trump tránh thua

Kết quả kiểm phiếu cho thấy ông Biden đã giành chiến thắng tại 4 bang này, chủ yếu nhờ vào các phiếu bầu qua thư.
Theo tờ The Hill, đơn kiện dài 154 trang của bang Texas đề nghị Tòa án Tối cao hãy lập tức ngăn chặn nhóm 4 bang trên sử dụng kết quả bầu cử để chỉ định đại cử tri tham gia cuộc bỏ phiếu then chốt vào ngày 14.12, mà nếu không có gì thay đổi sẽ công nhận chiến thắng của ứng viên Dân chủ.
Bang Texas cũng yêu cầu dời lại thời gian bỏ phiếu của cử tri đoàn, tạo điều kiện cho các cuộc điều tra tại những bang trên được hoàn tất. Trong trường hợp kết quả kiểm phiếu bị hủy bỏ, các thành viên của nghị viện bang sẽ được phép chỉ định đại cử tri, và lúc này Tổng thống Trump nắm phần thắng rất lớn vì đảng Cộng hòa đang kiểm soát nghị viện của cả 4 bang đang bị Texas kiện.

Động thái của Tòa án Tối cao

Tòa án Tối cao đã ấn định hạn chót để các bang Pennsylvania, Georgia, Wisconsin và Michigan phản hồi vụ kiện của bang Texas là chiều 10.12 (sáng 11.12 giờ Việt Nam). Đến tối qua, tổng chưởng lý các bang Arkansas, Alabama và Louisiana lần lượt lên tiếng ủng hộ vụ kiện của đồng nghiệp Paxton.
Vụ kiện cũng lập tức vấp phải phản ứng kịch liệt của những bang có tên trong danh sách bị đơn. Theo đó, ông Jordan Fuchs, quan chức bầu cử của bang Georgia, gọi đây là hành động vô trách nhiệm và sai trái. Còn Tổng chưởng lý Dana Nessel của bang Michigan gọi vụ kiện là “trò quảng cáo”, trong khi Tổng chưởng lý bang Wisconsin là ông Josh Kaul cho rằng đây là hành động đáng xấu hổ, theo AFP.
Ngay trước thềm bầu cử, Tổng thống Trump từng dự đoán rằng nhiều khả năng phải nhờ đến Tối cao Pháp viện để quyết định ai sẽ đặt chân vào Nhà Trắng năm 2021. Sau động thái vào phút chót của Texas, giới chuyên gia về luật bầu cử Mỹ đặt cược Tòa án Tối cao sẽ nhanh chóng “vứt qua một bên” vụ kiện “không giống ai” này, dù đã ấn định thời gian 4 bang phải phản hồi cho đơn kiện của Texas.
Một ngày trước, Tòa án Tối cao cũng không tiếp nhận đơn kiện của phe Cộng hòa về đề xuất hủy kết quả bầu cử tại bang Pennsylvania. Đến hôm qua, Tòa án Tối cao bang Nevada bác đơn kháng cáo của đội ngũ pháp lý đại diện Tổng thống Trump, sau khi tòa cấp dưới cho rằng không có bằng chứng để kết luận đã diễn ra tình trạng thao túng các thiết bị đếm phiếu, theo hướng cộng thêm phiếu bầu cho ông Biden ở bang này.

Nữ luật sư trong nhóm Tổng thống Trump nhiễm Covid-19, tương lai các vụ kiện bầu cử ra sao?

Cùng ngày, tờ Politico đưa tin các lãnh đạo Cộng hòa tại lưỡng viện quốc hội Mỹ đã bác bỏ nghị quyết do đảng Dân chủ đề xuất nhằm công nhận ông Biden là tổng thống đắc cử.
Ông Biden công bố kế hoạch đối phó Covid-19
Hãng Reuters ngày 9.12 đưa tin Tổng thống tân cử Mỹ Joe Biden đưa ra kế hoạch đối phó đại dịch Covid-19 trong vòng 100 ngày đầu tiên sau khi nhậm chức, bao gồm việc chủng ngừa cho 100 triệu người dân trên cả nước, đẩy mạnh mở cửa trường học và quy định đeo khẩu trang.
Dự kiến trọng tâm trong những tháng đầu nhiệm kỳ của ông Biden sẽ là công tác đối phó đại dịch Covid-19. Ứng viên Dân chủ này cho hay ông sẽ đề cử Tổng chưởng lý bang California Xavier Becerra làm Bộ trưởng Y tế và Dịch vụ nhân sinh, tiến sĩ Rochelle Walensky làm Giám đốc Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC) và tiến sĩ Marcella Nunez-Smith đứng đầu lực lượng chuyên trách chống Covid-19 trong chính phủ sắp tới. 
Khánh An
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.