Tổng thống Trump xúc tiến tham gia đơn kiện của Texas, 17 bang ủng hộ

Văn Khoa
Văn Khoa
10/12/2020 08:57 GMT+7

Tổng thống Donald Trump và 17 tiểu bang ở Mỹ ngày 9.12 lên tiếng ủng hộ đơn kiện của bang Texas đòi hủy kết quả bầu cử tổng thống ở 4 bang chiến địa.

Trước đó vào ngày 8.12, Tổng chưởng lý bang Texas Ken Paxton thông báo đã nộp đơn kiện lên Tòa án Tối cao Mỹ, đề nghị hủy kết quả bầu cử ở 4 bang chiến địa Michigan, Georgia, Wisconsin và Pennsylvania và cho phép nghị viện tại 4 bang (đều do đảng Cộng hòa kiểm soát) chọn đại cử tri. Cựu Phó Tổng thống Joe Biden giành chiến thắng tại 4 bang này với tổng số phiếu đại cử tri là 62 phiếu. Tối cùng ngày, Tòa án Tối cao ra lệnh 4 bang bị kiện phản hồi vụ kiện trước 15 giờ ngày 10.12 (giờ Mỹ, sáng ngày mai 11.12, theo giờ Việt Nam).
“Chúng tôi sẽ can thiệp vào vụ kiện của Texas (thêm nhiều bang khác). Đây là một vụ kiện lớn. Quốc gia của chúng ta cần chiến thắng”, Tổng thống Trump viết trên Twitter vào sáng 9.12.

Tổng thống Trump sẽ "can thiệp" vụ kiện của bang Texas đòi hủy kết quả bầu cử 4 bang

Ông Trump đã gửi kiến nghị đến Tòa án Tối cao, yêu cầu 9 thẩm phán để ông can thiệp và trở thành một nguyên đơn trong vụ kiện của bang Texas, theo Reuters.
Sau đó cùng ngày, trong một thông cáo, luật sư của 17 bang do Tổng chưởng lý bang Missouri Eric Schmitt dẫn đầu, đề nghị các thẩm phán Tòa án Tối cao thụ lý đơn kiện của Texas. Ngoài Missouri, những bang còn lại ủng hộ đơn kiện của Texas còn có Alabama, Arkansas, Florida, Indiana, Kansas, Louisiana, Mississippi, Montana, Nebraska, Bắc Dakota, Oklahoma, Nam Carolina, Nam Dakota, Tennessee, Utah và Tây Virginia.
Cựu Phó tổng thống Joe Biden hiện được cho là đã đạt tổng cộng 306 phiếu đại cử tri, vượt con số cần thiết để đắc cử là 270 phiếu, trong khi Tổng thống Trump chỉ đạt 232 phiếu. Nếu kết quả bị hủy ở 4 bang nói trên, ông Biden sẽ không đạt được số phiếu đại cử tri cần thiết để thắng cử là 270 phiếu.
Trong trường hợp không có ứng cử viên nào đạt được 270 phiếu đại cử tri, Hạ viện Mỹ sẽ tổ chức cuộc bầu cử chọn tổng thống. Mỗi bang có một phiếu bầu và ứng viên nào nhận được 26 phiếu thì sẽ thắng cử. Nhóm nghị sĩ hạ viện từ mỗi bang sẽ gặp nhau để quyết định cách bỏ lá phiếu duy nhất của họ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.