Triều Tiên theo dõi việc thay thế Thủ tướng Nhật Shinzo Abe

29/08/2020 09:38 GMT+7

CHDCND Triều Tiên được cho là sẽ theo dõi sát sao việc bầu chọn người thay thế Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe vừa thông báo từ chức.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe ngày 28.8 thông báo quyết định từ chức vì lý do sức khỏe sau gần 8 năm tại vị. Triều Tiên là một trong những ưu tiên chính sách của ông Abe và việc ông từ chức được cho là sẽ thu hút sự chú ý đặc biệt từ Bình Nhưỡng, Kyodo News dẫn nhận định của giới ngoại giao cho biết.
“Triều Tiên có thể vui mừng khi nghe tin ông Abe sẽ từ chức”, một nhà ngoại giao giấu tên nói, giải thích vì Thủ tướng Abe theo đuổi chính sách cứng rắn với Bình Nhưỡng.
Thủ tướng Abe coi việc giải quyết vấn đề người Nhật bị Triều Tiên bắt giữ vào những năm 1970-1980 là công việc của cuộc đời. Năm 2002, Triều Tiên trao trả 5 người nhưng Nhật Bản nói vẫn còn 12 người bị giữ tại Triều Tiên.

Ai có thể kế nhiệm Thủ tướng Nhật Shinzo Abe?

Trong khi đó, Triều Tiên nói rằng vấn đề đã kết thúc vì 8 người đã chết trong khi 4 người còn lại chưa từng đến nước này.
Khi còn là phó chánh văn phòng nội các, ông Abe tháp tùng Thủ tướng Junichiro Koizumi trong chuyến đi đến Triều Tiên vào tháng 9.2002. Ông Abe đã kêu gọi Thủ tướng Koizumi áp dụng chính sách cứng rắn với Triều Tiên và dẫn đến việc lãnh đạo Kim Jong-il phải xin lỗi về việc bắt cóc.

Phó chánh văn phòng nội các Shinzo Abe tháp tùng Thủ tướng Junichiro Koizumi trong chuyến thăm Triều Tiên năm 2002

AFP

Ngoài ra, Thủ tướng Abe còn quyết liệt phản đối việc Triều Tiên phát triển chương trình hạt nhân và tên lửa đạn đạo.
Ông gần đây tuyên bố sẵn sàng gặp lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un vô điều kiện để đối thoại, bước thay đổi so với lập trường trước đó là phải đạt tiến triển trong vấn đề bắt cóc.
Giới ngoại giao nói với Kyodo News rằng Triều Tiên có thể sẽ quan tâm đến việc người thay thế Thủ tướng Abe có giữ nguyên các chính sách nói trên hay không.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.