Bị phạt 2 triệu đồng vì không diệt muỗi phòng dịch sốt xuất huyết

26/07/2017 09:01 GMT+7

UBND phường Mai Dịch (quận Cầu Giấy, Hà Nội) vừa xử phạt 2 triệu đồng đối với cơ cơ sở kinh doanh lốp ô tô cũ do không thực hiện các biện pháp vệ sinh, diệt trùng, tẩy uế trong vùng có dịch theo quy định.

Ông Hoàng Đức Hạnh, Phó giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho biết, trước khi xử phạt, đoàn kiểm tra của Sở và UBND quận Cầu Giấy đã tổ chức kiểm tra công tác phòng chống dịch sốt xuất huyết trên địa bàn phường Mai Dịch và phát hiện tại cơ sở nêu trên có khoảng 1.800 chiếc lốp ô tô cũ, trong đó rất nhiều chiếc lốp chứa nước, hình thành các ổ bọ gậy.
Theo ông Hạnh, Hà Nội có dân số đông, tốc độ đô thị hóa cao; một số khu vực thiếu nước sạch, người dân phải tích trữ nước sinh hoạt; nhiều bãi đất trống, khu nhà chưa có người ở, công trường xây dựng chứa nước... tạo điều kiện cho muỗi vằn truyền bệnh sốt xuất huyết sinh sản. “Qua điều tra, số dụng cụ chứa nước là nơi muỗi vằn đẻ trứng tăng lên hàng năm. Hiện có tới 14 loại, chủ yếu là ở các bể xi măng chứa nước không có nắp (chiếm trên 40%), tiếp đó là các xô, thùng, chậu, chậu cảnh và phế liệu, phế thải…”, ông Hạnh nói.
Ông Hạnh cũng cho hay, diệt bọ gậy, phun hóa chất chống dịch tại các khu vực ổ dịch còn chưa được triệt để, hiệu quả chưa cao do 9% số hộ gia đình đi vắng và 5% số hộ không đồng ý phun hóa chất chống dịch. Ý thức tự phòng bệnh của người dân còn hạn chế, dù được tuyên truyền, hướng dẫn nhưng vẫn chưa thực hiện diệt bọ gậy trong nhà để phòng bệnh.
“Chính quyền các quận, huyện cần cương quyết xử lý, xử phạt các cá nhân, đơn vị, tập thể không hợp tác trong phòng chống dịch sốt xuất huyết. Trước mắt, xử lý nghiêm các chủ công trường, cơ quan, xí nghiệp, trường học, chủ nhà cho thuê trọ… có vi phạm trong các chiến dịch vệ sinh môi trường, phun hóa chất”, ông Hạnh nói.
Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội cho biết, từ đầu năm 2007 đến nay, toàn thành phố ghi nhận 6.699 bệnh nhân mắc sốt xuất huyết, trong đó gần 90% ca đã khỏi bệnh, 1 trường hợp tử vong và 2 ca khác tử vong có liên quan đến sốt xuất huyết. Hà Nội hiện đứng thứ 3 cả nước về số ca mắc sốt xuất huyết (sau thành phố Hồ Chí Minh và Đà Nẵng). Toàn thành phố còn khoảng 700 trường hợp đang điều trị tại các bệnh viện.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.