Bộ Ngoại giao lên tiếng việc 'quan hệ Việt Nam - Campuchia bị ảnh hưởng vì Trung Quốc'

Vũ Hân
Vũ Hân
19/11/2020 18:26 GMT+7

Chiều 19.11, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng đã được đề nghị bình luận về ý kiến của báo chí phương Tây cho rằng quan hệ Việt Nam - Campuchia bị ảnh hưởng vì Campuchia xích lại gần Trung Quốc .

Trả lời câu hỏi này, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng khẳng định: "Việt Nam luôn coi trọng và dành ưu tiên cao cho quan hệ láng giềng tốt đẹp, hữu nghị, truyền thống, hợp tác toàn diện, bền vững, lâu dài với Campuchia; mong muốn đưa quan hệ hai nước ngày càng thiết thực, hiệu quả, vì lợi ích của nhân dân hai nước".
Theo bà Hằng, quan hệ giữa hai nước đã phát triển rất tích cực trong thời gian qua.
Trước khi Covid-19 bùng phát, hai nước đã trao đổi nhiều đoàn cấp cao quan trọng, trong đó có chuyến thăm cấp nhà nước của Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng vào tháng 2.2019. Thủ tướng Campuchia Hunsen cũng đã 2 lần thăm chính thức Việt Nam vào tháng 12.2018 và 10.2019.
Hai nước cũng đã tổ chức mít tinh trọng thể 40 năm ngày chiến thắng chiến tranh biên giới Tây Nam và cùng quân dân Campuchia đánh đổ chế độ diệt chủng vào ngày 7.1.2019, phối hợp kỷ niệm 43 năm con đường tiến tới đánh đổ diệt chủng.
Bà Hằng cũng nêu rõ, lãnh đạo hai nước thường xuyên điện đàm trao đổi các biện pháp phòng chống Covid-19, duy trì giao thương biên mậu dọc biên giới hai nước. Những thành quả quan trọng trong hợp tác được thể hiện cụ thể trên rất nhiều lĩnh vực. Hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư tiếp tục được duy trì.
Năm 2018, 2019, hai nước đã ký 21 văn kiện hợp tác, trong đó có Hiệp ước bổ sung Hiệp ước hoạch định biên giới Quốc gia năm 1985 và Hiệp ước bổ sung năm 2005, Nghị định thư Phân giới, cắm mốc trên đất liền ghi nhận thành quả phân giới, cắm mốc trên đất liền (đến nay được 84%) và bàn giao bộ bản đồ biên giới đất liền Việt Nam - Campuchia vào tháng 8 vừa qua.
Cũng theo Người phát ngôn Bộ Ngoại giao, trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương của Việt Nam đã hỗ trợ trang thiết bị y tế để chia sẻ khó khăn của Campuchia, tiếp tục duy trì, thúc đẩy hợp tác tác trên các lĩnh vực; phối hợp chặt chẽ trên các diễn đàn quốc tế để giải quyết các vấn đề chung của khu vực.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.