Nợ tiền giải phóng mặt bằng suốt 11 năm

21/04/2017 08:30 GMT+7

Hưởng ứng lời kêu gọi của chính quyền địa phương, 11 năm trước, 165 hộ dân xã Đồng Thái (H.An Dương, TP.Hải Phòng) đã hăng hái giao đất để mở rộng đường nhưng đến nay vẫn chưa nhận được tiền đền bù .

Cuối năm 2005, UBND H.An Dương có chủ trương mở rộng đường Máng Nước qua 3 xã Đặng Cương, An Đồng, Đồng Thái vốn chỉ rộng 4 m lên thành 8 m. Người dân xã Đồng Thái sống dọc hai bên đường Máng Nước rất ủng hộ chủ trương đúng đắn này nên nhanh chóng đồng ý phương án đền bù, giải phóng mặt bằng và giao đất vào năm 2006.
Ông Đinh Ngọc Hiếu (73 tuổi, ngụ tại thôn Bạch Mai, xã Đồng Thái) cho biết: “Xã đưa cho mỗi hộ 1 bản phương án đền bù rất chi tiết. Giá đất, hoa màu đều rõ ràng và vận động người dân cứ giao đất đi rồi sẽ trả tiền sau. Chúng tôi tin tưởng giao đất nhưng đã 11 năm, tính ra đã có 5 đời chủ tịch huyện rồi mà dân vẫn chưa nhận được tiền đền bù đất”.
Theo phản ánh, những năm qua, người dân địa phương đã nhiều lần nêu ý kiến trong các kỳ họp, gặp mặt tiếp xúc cử tri..., gửi nhiều đơn tới các cấp chính quyền để đòi quyền lợi chính đáng. “Phần đất bị lấy ở mặt đường vốn là nơi chúng tôi kinh doanh, buôn bán nuôi sống gia đình. Khi đất bị lấy, điều kiện kinh doanh không còn mà tiền không có để xoay sở làm việc khác khiến chúng tôi gặp khó khăn”, bà Đoàn Thị Lam (ngụ tại thôn Bạch Mai) nói. Còn ông Đinh Ngọc Bình (cũng ngụ tại thôn Bạch Mai) cho hay: “Chúng tôi đi hỏi tiền thì chỉ nhận được câu trả lời là chưa có. Chính quyền nợ dân lâu thế, chẳng biết khi thanh toán có tính trượt giá hay không”.
Ông Nguyễn Văn Thùy, Chủ tịch UBND xã Đồng Thái xác nhận việc chính quyền nợ dân số tiền khoảng 700 triệu đồng suốt 11 năm qua. Trong quá trình lập phương án, xã Đồng Thái chỉ làm công tác tuyên truyền, vận động, việc kiểm đếm, chi trả ra sao là do huyện. Không chỉ người dân “kêu” mà chính quyền xã cũng nhiều lần ý kiến với UBND huyện xem xét giải quyết cho bà con. Nhưng UBND huyện đều trả lời là chưa có nguồn. “Nếu chỉ khoảng 100 triệu thì xã còn linh động các khoản trả cho dân được. Chứ khoản tiền to thế chúng tôi không lấy đây ra. Chúng tôi đang có kế hoạch đề nghị huyện cho đấu giá đất tại địa phương rồi sử dụng nguồn tiền ấy trả cho dân”, ông Thủy nói.
Trao đổi với Thanh Niên, ông Lê Anh Quân, Chủ tịch UBND H.An Dương cho biết, do ông mới giữ chức chủ tịch huyện nên chưa được báo cáo về vụ việc nhưng sẽ cho kiểm tra và tìm phương án xử lý, nếu sự việc đúng như bà con phản ánh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.