Phương Nga không còn 'im lặng', Nguyễn Mai Phương chưa xuất hiện trước tòa

26/06/2017 10:26 GMT+7

Tại phiên tòa ngày 26.6, bị cáo Phương Nga đã trả lời toàn bộ câu hỏi của HĐXX. Tòa yêu cầu áp giải nhân chứng Nguyễn Mai Phương đến tòa. Tuy nhiên, cuối ngày 26.6, Nguyễn Mai Phương vẫn chưa xuất hiện trước tòa.

Sáng nay (26.6), TAND TP.HCM tiếp tục phần thẩm vấn vụ án “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” đối với bị cáo Trương Hồ Phương Nga (30 tuổi, quốc tịch Việt Nam và Nga, là Hoa hậu người Việt tại Nga) và đồng phạm Nguyễn Đức Thùy Dung (27 tuổi).
Hai bị cáo bị đưa ra xét xử về hành vi lừa đảo ông Cao Toàn Mỹ (40 tuổi, Giám đốc Công ty Vina Cyber, ngụ Q.3, TP.HCM) 16,5 tỉ đồng thông qua giao dịch mua bán nhà giá rẻ.
Bị cáo Trương Hồ Phương Nga Ảnh: Đào Ngọc Thạch
Cũng trong sáng nay (26.6), HĐXX triệu tập người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan, người làm chứng là Lữ Minh Nghĩa và chủ căn nhà số 7 Nguyễn Trãi (Q.1, TP.HCM), nhưng chỉ có Lữ Minh Nghĩa có mặt.
Tại tòa, Nghĩa khai sống chung như vợ chồng với Dung 4 năm. Chủ toạ hỏi: “Xoay quanh vụ án này, ông chứng kiến vấn đề, hành vi gì?”. Nghĩa khai được Nga nhờ viết tờ giấy di chúc với nội dung căn nhà số 7 Nguyễn Trãi có người thừa kế nhưng "người thừa kế là ai tôi không nhớ rõ". Ngoài ra, Nghĩa cũng trình bày có viết thêm giấy xác nhận tờ di chúc là thật. Về thời điểm viết 2 nội dung trên, Nghĩa khai không nhớ cụ thể nhưng khoảng đầu năm 2014, trước khi cơ quan điều tra mời lên làm việc.
Chủ tọa công bố lời khai của Dung: “Trước khi lên cơ quan điều tra, Dung gặp Nguyễn Mai Phương và có sự chứng kiến của Lữ Minh Nghĩa”, anh nghĩ gì vì lời khai này?. Nghĩa trả lời: “Có cuộc gặp này tại quán cà phê nhưng tôi không biết ai là Nguyễn Mai Phương, chỉ nghe các bên nói chuyện loáng thoáng về ông Mỹ”.
Chủ toạ: “Ông có chứng kiến việc Nguyễn Mai Phương đưa một tờ giấy A4 cho Dung”. Nghĩa trả lời: “Tôi không nhớ”.
Khi được hỏi về việc có biết mối quan hệ giữa ông Mỹ và Nga, Nghĩa khai có biết vì vài lần gặp ông Mỹ, được nghe Dung và Nga nhiều lần nói chuyện với nhau về ông Mỹ, rằng chị Phương sẽ là người giải quyết, hỗ trợ, đàm phán, dàn xếp cho ổn thoả hơn giữa Nga và ông Mỹ "nhưng cụ thể là việc gì tôi không biết".
Trước đó, ông Cao Toàn Mỹ khẳng định trong 17 chuyến xuất nhập cảnh cùng Phương Nga thì "Có ở chung khách sạn nhưng không ở chung phòng" Ảnh: Đào Ngọc Thạch
Chủ toạ: “Lời khai của ông trong quá trình điều tra có điểm nào không đúng và lý do vì sao quá trình điều tra ông khai như vậy?”. Nghĩa trả lời: “Vấn đề bị tác động khai không đúng là tôi khai không biết mối quan hệ giữa Nga và Mỹ. Nhưng theo tôi biết được là giữa Nga và Mỹ có quan hệ tình cảm. Tôi bị tác động vì nghe cơ quan điều tra nói sẽ để Dung tại ngoại và nghe nói Dung bị stress và tự hại bản thân”.
Chủ tọa: “Ông khẳng định một lần nữa gặp bà Mai Phương mấy lần, thời điểm gặp”. Ông Nghĩa: “Tôi nhớ là 2 lần tại quán cà phê và quán cơm, trước khi có giấy triệu tập mời Nga và Dung lên làm việc”.
Chủ tọa đối chất lại với Phương Nga, bị cáo trình bày lời khai của Nghĩa là đúng về thời gian và thời điểm gặp bà Mai Phương.
Tại tòa hôm nay, bị cáo Nga đã trả lời toàn bộ câu hỏi của HĐXX. Trong đó, Nga đã trình bày các vấn đề mấu chốt, nút thắt của những phiên tòa vừa qua, rằng 17 chuyến bay đi nước ngoài và các chuyến trong nước đều là đi du lịch cùng ông Mỹ. “Những lần đi nước ngoài, bị cáo và ông Mỹ đều ở cùng phòng, chỉ có đi trong nước mới ở khác phòng. Toàn bộ chi phí lưu trú của bị cáo thì do ông Mỹ đưa tiền mặt cho bị cáo tự thanh toán”, Nga khai.
Ngoài ra, trả lời về các tài liệu, chứng cứ liên quan đến hợp đồng mua bán nhà, Nga khẳng định tài liệu là không có thật, do chị Nguyễn Mai Phương hướng dẫn làm, tạo lập tại thời điểm bị cáo nộp cho cơ quan điều tra.
Với những lời khai tại phiên toà của Nga, chủ toạ đề nghị thư ký ghi đầy đủ.
Bị cáo Phương Nga và Thùy Dung tại tòa Ảnh: Đào Ngọc Thạch
Tòa yêu cầu công an áp giải nhân chứng Nguyễn Mai Phương
Sau giờ nghỉ giải lao, chủ toạ thay mặt HĐXX thông báo, thấy sự cần thiết của nhân chứng Nguyễn Mai Phương có mặt tại phiên tòa nên chủ tọa đã ký giấy yêu cầu Công an TP.HCM áp giải bà Mai Phương phải có mặt tại phiên xử. Sau phần thông báo của chủ tọa, LS của Phương Nga thẩm vấn ông Cao Toàn Mỹ.
LS hỏi: “Tại sao ban đầu anh tố cáo Phương Nga mượn tiền mở spa không trả?”. Ông Mỹ trả lời: “Vì tôi lo lắng mối quan hệ của Phương Nga. Tôi được biết Phương Nga quen biết rất nhiều người ở Bộ Công an, T.Ư nên nhiều tài liệu tôi không đưa ra tại thời điểm đó được để tố cáo Phương Nga lừa đảo”.
LS hỏi: “Đơn đầu tiên là tố cáo vay tiền mở spa, đơn lần thứ hai là tố cáo thỏa thuận mua bán nhà nhưng không giao nhà, cả hai lần tố cáo anh nộp đều không có chứng cứ gì thì tạị sao không kiện dân sự ra toà dân sự?”.
Ông Mỹ khai: “Vì tôi không biết là dân sự hay hình sự nên theo quán tính tôi cứ nộp đơn ra cơ quan điều tra thôi". Sau đó, LS bị cáo Nga lập luận: “Tôi khẳng định thời điểm đó, cơ quan điều tra thụ lý đơn của anh là sai thẩm quyền vì không có chứng cứ nào thể hiện sự gian dối của Phương Nga.
Khai không đúng do áp lực từ ông Mỹ?
Chiều 26.6, LS bào chữa cho Phương Nga tham gia thẩm vấn người làm chứng Lữ Minh Nghĩa.
 
Bàn chủ tọa phiên tòa Ảnh: Đào Ngọc Thạch
Theo đó Nghĩa khai trong cuộc gặp giữa bà Mai Phương, Dung, Nga thì Nghĩa có nghe loáng thoáng bà Mai Phương dặn Nga và Dung nói đừng khai về mối quan hệ của Nga và Mỹ.
"Luật sư hỏi: Tại sao khai không đúng sự thật tại cơ quan điều tra?" Nghĩa khai do lo lắng sức khỏe cho Dung và bị áp lực từ phía ông Mỹ.
Về Nguyễn Mai Phương, Nghĩa khai thêm "sau khi Dung và Nga bị bắt, tôi đã gọi điện và gặp chị Mai Phương hỏi lý do thì chị Mai Phương nói anh Mỹ gây sức ép 'từ trên xuống' nên chị Mai Phương đỡ không kịp. Sau đó, chị Mai Phương nói tôi liên lạc với anh Mỹ. Những lời khai của tôi tại cơ quan điều tra đều do anh Mỹ hướng dẫn. Tôi và anh Mỹ liên lạc qua Viber nhưng do điện thoại của tôi bị lỗi nên không lưu lại tin nhắn", Nghĩa khai.
Về số điện thoại liên lạc với Mai Phương và ông Mỹ, nhân chứng Nghĩa trình bày hiện điện thoại lưu 2 số điện thoại đang bị hư nên ngày mai (27.6) sẽ cung cấp cho HĐXX.
Luật sư hỏi ông Cao Toàn Mỹ về thời gian nộp đơn tố cáo thứ 2 kèm những chứng cứ gì liên quan. Ông Mỹ khai: “Đơn tố cáo lần 2 tôi nộp ngày 12.8.2014 cùng một số danh sách, vật chứng, chứng từ photo liên quan đến việc mua bán nhà. Thời điểm này, vì tôi sợ các mối quan hệ cấp cao của Nga và Dung nên tôi đã không nộp bản chính”.
Tuy nhiên, luật sư của Phương Nga khẳng định đa phần tài liệu trên là giấy xác nhận ngày 10.10.2013 và biên nhận tiền ngày 4.11.2013 giữa Nga và Mỹ, đều do ông Mỹ cung cấp vào ngày 18.7.2015, sau thời gian tố cáo lần 2.
'Cán bộ do chị Mai Phương giới thiệu giúp đưa thư trong tù ra ngoài'
Quá trình LS thẩm vấn Lữ Minh Nghĩa, Nghĩa cũng khai biết Dung sức khỏe không tốt là do Dung viết thư ra ngoài cho Nghĩa biết.
Bị cáo Thùy Dung tại tòa Ảnh: Đào Ngọc Thạch
Sau phần trả lời như trên, chủ tọa đã quay lại xét hỏi bị cáo Dung về việc có hay không viết thư cho Lữ Minh Nghĩa. Tòa hỏi: Bị cáo viết thư bằng gì?”. Dung trả lời: “Bị cáo viết trên giấy ni lông”.
Chủ tọa quay sang chất vấn Nghĩa, hỏi Nghĩa còn giữ những lá thư Dung gửi ra không. Nghĩa trả lời còn giữ một phần những lá thư, một phần do bà Mai Phương đang giữ. “Chị Mai Phương nói cần nói đem về đọc cho kỹ nên cầm một số lá thư về. Lúc lấy thư có con gái chị Phương”, Nghĩa khai.
Về cách đưa thư, Nghĩa khai: “Tôi liên hệ với cán bộ tên Nghĩa và cán bộ này sẽ trực tiếp đưa thư cho Dung. Cán bộ Nghĩa do chị Mai Phương giới thiệu. Khi nhận thư cán bộ tên Nghĩa không mặc sắc phục, chỉ quần đùi, áo thun bình thường. Những lá thư Dung gửi cho tôi tôi đều nhận từ cán bộ Nghĩa. Thư tôi gửi Dung có nội dung nói Dung đừng khai linh tinh, đừng khai về mối quan hệ giữa Nga và ông Mỹ. Tôi dặn như vậy vì sợ mối quan hệ của ông Mỹ và cũng do ông Mỹ tác động vào”.
Chủ tọa ngay lập tức nhắc nhở Dung và Lữ Minh Nghĩa phải chịu trách nhiệm với lời khai của mình và cung cấp các chứng cứ để chứng minh các lời khai liên quan.
Sau "màn" đối chất khá căng thẳng này, HĐXX nghỉ giải lao để chờ công an dẫn giải bà Mai Phương ra tòa. Tuy nhiên, sau giờ giải lao, chủ tọa phiên tòa thông báo cần xem xét lời khai nhân chứng nên phiên tòa tạm nghỉ, sẽ tiếp tục vào ngày mai (27.6).
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.