Trả hồ sơ vụ nguyên Tổng giám đốc Upexim lừa đảo hơn 200 tỉ đồng

21/07/2017 18:00 GMT+7

TAND TP.HCM quyết định trả hồ sơ, điều tra bổ sung vụ Tổng giám đốc Công ty cổ phần xuất nhập khẩu lâm sản, hàng tiểu thủ công nghiệp (Upexim) và đồng phạm lừa đảo hơn 200 tỉ đồng.

Ngày 21.7, sau ba ngày xét xử sơ thẩm, TAND TP.HCM quyết định trả hồ sơ cho Viện KSND tối cao điều tra bổ sung vụ án “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” đối với bị cáo Trương Vui (57 tuổi, nguyên Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc Công ty cổ phần xuất nhập khẩu lâm sản, hàng tiểu thủ công nghiệp - Upexim) và đồng phạm.
Liên quan đến vụ án, bị cáo Tống Thị Bích Loan (59 tuổi, nguyên Giám đốc Công ty cổ phần xuất nhập khẩu Biên Hòa - Bihimex, công ty thuộc sở hữu nhà nước); Châu Thị Khoa, Nguyễn Thị Mỹ Dung (nguyên Phó giám đốc kiêm kế toán trưởng, nhân viên phòng kinh doanh Bihimex) bị đưa ra xét xử về tội “cố ý làm trái quy định của nhà nước trong quản lý kinh tế", "thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.
Vui bị cáo buộc chiếm đoạt hơn 200 tỉ đồng của nhiều ngân hàng và công ty.
Theo HĐXX, cần làm rõ lời khai tại tòa của một số bị cáo nên cần trả hồ sơ điều tra bổ sung.
Cụ thể, tại phiên tòa, Vui khai số tiền cơ quan tố tụng cáo buộc bị cáo chiếm đoạt là chưa chính xác; còn việc hợp tác với Bihimex để vay tiền thì không phải tất cả các hợp đồng đều là khống.
Bị cáo Loan cũng thừa nhận có sai phạm trong việc cho công ty của Vui vay tiền dẫn đến gây thất thoát 144,5 tỉ đồng. Tuy nhiên, bị cáo này cho rằng mình không cố ý làm trái, hay thông đồng với Vui mà bị cáo cũng bị lừa do quá tin tưởng Vui.
Hai bị cáo thuộc cấp của Loan kêu oan, cho rằng chỉ làm theo chỉ đạo, không biết gì về thỏa thuận giữa Loan và bị cáo Vui, cũng như không tư lợi gì trong vụ án.
Một tòa nhà bị bán, thế chấp nhiều lần
Cáo trạng xác định, năm 2010, UBND TP.HCM chỉ định bán căn nhà số 4 - 6 Hồ Tùng Mậu (Q.1, TP.HCM) cho Công ty Upexim.
Do không có khả năng tài chính, Vui bàn với các thành viên HĐQT để Công ty Cổ phần đầu tư thương mại - Tradeco tham gia góp vốn hợp tác kinh doanh xây dự án Upex Tower. Công ty này sau đó đã chuyển cho Upexim 60 tỉ đồng, tương đương một nửa giá trị quyền sử dụng đất.
Tuy nhiên, khi được Công ty Kim Cương Xanh đặt vấn đề mua lại căn nhà trên với giá 330 tỉ đồng, Vui cũng đồng ý. Vui đề nghị khi ký hợp đồng chuyển nhượng chỉ ghi giá 280 tỉ đồng, còn 50 tỉ đồng sẽ chi ngoài cho bị cáo.
Công ty Kim Cương Xanh nhiều lần chuyển cho Upexim tổng cộng 120 tỉ đồng. Trong đó, ông Vui nhận 59 tỉ đồng tiền mặt nhưng không nhập vào sổ sách của công ty.
Đến năm 2012, Vui thông qua 2 công ty do mình lập ra để vay Agribank chi nhánh Sài Gòn 110 tỉ đồng, thế chấp bằng căn nhà trên đường Hồ Tùng Mậu. Do không có khả năng thanh toán, Vui sau đó chiếm đoạt của ngân hàng 68,5 tỉ đồng.
Cũng trong thời gian này, Công ty Upexim đang có khoản vay 24 tỉ đồng tại một ngân hàng khác. Ông Vui đã thỏa thuận bán thêm cho Tradeco 20% giá trị căn nhà với giá 24 tỉ đồng để lấy tiền trả nợ và tiếp tục "ém" chuyện đã thế chấp căn nhà cho Agribank.
Ngoài ra, Vui còn dùng một thửa đất ở Bình Dương thế chấp cho Agribank chi nhánh Q.1 để vay tiền, chiếm đoạt gần 7 tỉ đồng, trong khi bất động sản này đã được thế chấp cho một ngân hàng khác.
Liên quan đến vụ án, trong khoảng thời gian 2009 - 2013, bị cáo Loan và cấp dưới đã thông đồng với ông Vui lập 173 hợp đồng mua bán hàng hóa khống giữa Upexim, Bihimex với các công ty do Vui lập ra để vay tiền từ Bihimex, gây thiệt hại cho công ty này 144,5 tỉ đồng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.