Thủ tướng Hun Sen sẽ tranh cử thêm 2 nhiệm kỳ

07/09/2017 07:23 GMT+7

Thủ tướng Campuchia Hun Sen tuyên bố ông quyết định sẽ tiếp tục tranh cử thêm 2 nhiệm kỳ trước khi nghĩ về chuyện rời nhiệm sở.

Phát biểu trước 10.000 công nhân dệt may ở ngoại ô thủ đô Phnom Penh ngày 6.9, Thủ tướng Hun Sen phát biểu: “Lâu nay, tôi suy nghĩ nhiều về thời điểm sẽ rời nhiệm sở, nhưng sau khi chứng kiến hành động phản quốc của một số người Campuchia trong những ngày gần đây, tôi quyết định tiếp tục công việc của mình thêm 10 năm nữa”. Ông Hun Sen, 65 tuổi, đã giữ vị trí thủ tướng 32 năm và là một trong những nhà lãnh đạo cầm quyền lâu nhất thế giới. Trước đó, ông từng nhấn mạnh: “Chúng ta không thể cho phép bất cứ tổ chức nào phá hủy nền hòa bình của chúng ta bằng cách trở thành con rối của nước ngoài”.
Những tuyên bố nói trên được đưa ra vài ngày sau khi nhà chức trách Campuchia bắt giữ Chủ tịch đảng đối lập CNRP Kem Sokha với cáo buộc phản quốc. Theo trang tin Fresh News, tòa sơ thẩm Phnom Penh chiều 6.9 ra quyết định tạm giam ông Kem Sokha để tiến hành các thủ tục tố tụng về tội danh “câu kết bí mật với nước ngoài”. Giới chức khẳng định có đủ bằng chứng cho thấy nhân vật này “có mưu đồ bí mật” với các tổ chức nước ngoài kể từ năm 1993. Nguồn tin từ tòa án cho biết thêm ít nhất 4 thành viên cấp cao CNRP bị tình nghi dính líu tới vụ việc và AP dẫn lời Thủ tướng Hun Sen ngày 6.9 cảnh báo sẽ có thêm nhiều người bị bắt.

Cũng trong hôm qua, chính phủ Campuchia cho biết đảng CNRP có nguy cơ bị loại khỏi cuộc tổng tuyển cử năm 2018 nếu không thay thế chủ tịch. “CNRP phải bổ nhiệm quyền chủ tịch. Nếu không tuân thủ luật pháp, CNRP sẽ bị giải thể và không có quyền thực hiện các hoạt động chính trị. Đó là lựa chọn của họ chứ không phải của tôi”, Reuters dẫn lời người phát ngôn chính phủ Phay Siphan cảnh báo. Theo đạo luật mới được thông qua vào tháng 7, một đảng chính trị có thời hạn 90 ngày để thay thế chủ tịch nếu người đó chết, từ chức hoặc phạm tội.
Dù vậy, CNRP tuyên bố sẽ không bổ nhiệm chủ tịch mới thay ông Kem Sokha. Hồi tháng 2, ông này được bầu làm lãnh đạo đảng sau khi ông Sam Rainsy, người đang lưu vong tại Pháp để trốn tránh nhiều bản án, tuyên bố từ chức. Mỹ và một số nước phương Tây lên tiếng quan ngại rằng vụ bắt giữ ông Kem Sokha “có động cơ chính trị”, trong khi Bộ Ngoại giao Trung Quốc tuyên bố ủng hộ nỗ lực bảo vệ ổn định và an ninh quốc gia của chính phủ Campuchia. Đáp lại, phát ngôn viên Phay Siphan khẳng định: “Chúng tôi không quan tâm người bên ngoài. Chúng tôi chỉ quan tâm nền an ninh quốc gia và không phụ thuộc bất kỳ ai”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.