Theo ghi nhận của phóng viên Báo Thanh Niên những ngày đầu tháng 11.2023, tại những tuyến đường lớn ở TP.HCM như Hùng Vương, Hồng Bàng và đặc biệt là dọc Quốc lộ 1, mỗi ngày có hàng chục, thậm chí là hàng trăm lượt xe khách tấp vào lề đường để đón trả khách. Những hình ảnh "xe dù bến cóc" được chúng tôi ghi lại vào chiều 6.11.2023, trên đường Hồng Bàng, ngay trước cổng Bệnh viện Phạm Ngọc Thạch (ở quận 5, TP.HCM). Từ khoảng 5 giờ chiều, nườm nượp xe khách đi các tỉnh miền Tây tấp vào lề đường đón khách, một số xe còn bật đèn xi-nhan và dừng khá lâu.
Cách đó không xa, cũng trên đường Hồng Bàng, đối diện Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM cũng tấp nập "xe dù" dừng dọc đường đón khách.
Hình ảnh xe hợp đồng nườm nượp đón khách trên nhiều tuyến đường là mình chứng rõ nét nhất cho vấn đề “xe dù bến cóc” dẹp mãi không hết tại TP.HCM. "Bến cóc" mọc lên ở khắp nơi và hoạt động công khai bất kể ngày đêm.
Điểm đón trả khách tuyến cố định trên Quốc lộ 1, ngay trước Khu chế xuất Linh Trung (ở thành phố Thủ Đức) cũng bị biến tướng thành "bến cóc", khi mỗi ngày có hàng trăm xe khách nối đuôi nhau đậu dưới lòng đường chờ đón khách và nhận ký gửi hàng hóa, gây rối loạn và mất an toàn giao thông.
Trong khi đó, Bến xe Miền Đông mới dù rộng rãi, hiện đại, sạch đẹp và tiện nghi lại chỉ lèo tèo vài chiếc xe khách.
Để xử lý vấn đề "xe dù bến cóc" nhức nhối, Thành ủy và UBND TP.HCM đã ban hành chỉ thị, kế hoạch và phân định trách nhiệm rạch ròi cho từng đơn vị. Theo đó, xử lý "xe dù" là trách nhiệm của lực lượng công an, thanh tra giao thông khi xe lưu thông trên đường, không tuân thủ về quy định đón trả khách. Còn về "bến cóc", các quận, huyện rà soát mục đích sử dụng đất các vị trí, bến bãi không đúng quy định và phải yêu cầu chấm dứt hoạt động.
Sở GTVT giám sát về điều kiện kinh doanh, hoạt động của doanh nghiệp, thiết lập cơ chế, chế tài với nhà xe vi phạm. Sở này cũng tái khẳng định sẽ xử lý nghiêm tình trạng "xe dù bến cóc", xe hợp đồng trá hình, kiểm tra đột xuất và chế tài mạnh.
Bình luận (0)