'10 năm nữa mới lôi chúng tôi ra thì thất thoát phải hàng trăm nghìn tỉ'

Vũ Hân
Vũ Hân
07/01/2020 16:17 GMT+7

Tiếp tục phiên xử các cựu lãnh đạo Đà Nẵng và Phan Văn Anh Vũ chiều 7.1, nguyên Chủ tịch Đà Nẵng Trần Văn Minh cho rằng, khi đề nghị mức án, Viện kiểm sát đã không tính đến đóng góp của gia đình bị cáo.

Được yêu cầu lên bục trình bày phần tự bào chữa và tranh luận với Viện kiểm sát, cựu Chủ tịch Đà Nẵng Trần Văn Minh cho rằng, phần luận tội có những điểm chấp nhận được, nhưng có những điểm cần phải làm rõ thêm.
Theo bị cáo, trong các quy định không có “đất sạch”, nhưng cơ quan Cảnh sát điều tra căn cứ vào định nghĩa “đất sạch” để quy kết Đà Nẵng không đấu giá là sai, và hệ quả là các bị cáo nằm trong bản luận tội của Viện kiểm sát.

Phan Văn Anh Vũ đòi trả đồng hồ Rolex và cho rằng mình không bị bắt ở Singapore - Thực hiện: Anh Vũ

Ông Minh cho rằng, dự án 29 ha không phải đất của thành phố bỏ ra, bởi khi ông Văn Hữu Chiến ký quyết định giao cho Công ty 79 vẫn là đất mặt nước. Bị cáo sau đó đưa ra bản đồ do chính mình chụp, làm lại, ra trước tòa và khẳng định nếu bị cáo nói không đúng thì xin trả lại bằng tiến sĩ kỹ thuật cho nhà nước.
Ngoài ra, ông Minh đề nghị xem xét lại cách tính giá đất, bởi việc Viện kiểm sát lấy giá của năm 2018 trừ đi tiền thu và gọi là thất thoát là không hợp lý.
“Sách giáo khoa chuyển đổi cũng không ai có cách tính như vậy. Phải quy về thời điểm. Nếu vụ này chưa xem xét, 10 năm nữa mới lôi chúng tôi ra thì tiền thất thoát phải lên hàng trăm nghìn tỉ”, bị cáo Trần Văn Minh nói, và cho rằng: “Đất vẫn còn đó, có chăng là cách tính của chúng ta. Viện kiểm sát quy kết là mất đất. Không mất đâu. Chúng tôi không lấy tiền của nhà đầu tư để chi tiền lương, mà để cho sự phát triển. Nếu quy chiếu lên, phóng to (bản đồ) ra thì sẽ thấy đất khi đó thế nào, bây giờ ra sao. Mong Hội đồng xét xử nghiên cứu”, bị cáo đề nghị.
Cựu Chủ tịch Đà Nẵng cũng một lần nữa nhắc lại, vì từ "đất sạch" mà “anh em chúng tôi và các bị cáo ngồi đây”. “Khi bán cho Vũ đổ đất làm hạ tầng, thành phố không bỏ ra đồng nào. Bỏ ra là thất thoát”, bị cáo Minh nhắc lại, và tái khẳng định đã làm đúng các quy định, “có một số việc sai nguyên tắc nhưng đã được cấp trên đánh giá là sáng tạo, có hiệu quả”.

Phan Văn Anh Vũ nói gì trong phiên tòa xét xử 2 cựu Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng - Thực hiện: Thái Sơn - Lê Quân

"Viện kiểm sát nói tôi thoái hóa, biến chất, nhưng..."

Theo bị cáo này, UBND thành phố chịu trách nhiệm trước Thủ tướng và chỉ Thủ tướng được phép nói UBND sai. Giám định viên không có quyền nói UBND làm đúng hay sai.
“Tôi có 16 tháng ở trại T16 và T16 không phải dành cho những ông nghỉ hưu về ở đó. Không phải dành cho tôi. Không phải dành cho những ông chiến đấu vì đất nước. Mong Hội đồng xét xử xem xét. Chúng tôi không tư túi. Viện kiểm sát nói tôi thoái hóa, biến chất, nhưng Bộ Chính trị nói tôi và Nguyễn Bá Thanh không phải như vậy”, bị cáo Minh nói.
Cựu Chủ tịch Đà Nẵng cũng dẫn Thông tư liên tịch số 01 giữa Tòa án nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân Tối cao, Bộ Tư pháp, Bộ Công an về thi hành luật hình sự năm 1999, có nội dung: các vi phạm đất đai xảy ra trước 2010 và chưa bị xử lý kỷ luật sẽ không xử lý hình sự, và cho rằng: “Các việc ở Đà Nẵng xảy ra chủ yếu trước 2010. Nội chuyện này đã đủ cho anh em tôi được về Đà Nẵng rồi... Các anh không xem xét quy định này”.
Cũng theo bị cáo Minh, Đà Nẵng đã bán hàng nghìn nhà công sản từ năm 1994 và lúc đó Phan Văn Anh Vũ không mua, nên nếu việc bán nhà cho Vũ sai, rất có thể bán nhà cho nhiều người khác cũng sai.
Cuối cùng, cựu Chủ tịch Đà Nẵng đề nghị xem xét lại phương pháp tính thiệt hại trong vụ án: “Phương pháp tính bao giờ cũng xuất phát từ chủ quan, nếu anh không xuất phát từ cái tâm của mình sẽ xảy ra hậu quả lớn cho những người bị xem xét".
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.