10 nước xử tội chết đối với tình dục đồng giới

14/06/2016 15:00 GMT+7

Trong khi nhiều nước đã công nhận hôn nhân đồng tính, một số nước vẫn coi tình dục đồng tính là phạm tội, thậm chí phải chịu hình phạt bằng cái chết.

Cộng đồng LGBT (người đồng tính, song tính và chuyển giới) đã trải qua một mất mát lớn sau vụ xả súng ở thành phố Orlando, bang Florida, Mỹ ngày 12.6. Tay súng đã thực hiện cuộc tấn công đẫm máu nhắm vào hộp đêm Pulse dành cho người đồng tính nam. Ít nhất 49 người thiệt mạng và 53 người bị thương sau vụ xả súng kinh hoàng nhất lịch sử Mỹ.
Trong khi ở nhiều nước, hành động đồng tính luyến ái, tình dục đồng giới là hợp pháp, một số nước như Mỹ, Canada, Brazil… còn công nhận hôn nhân đồng giới, thì ở một số nước khác, tình dục đồng giới bị coi là phạm pháp. Washington Post ngày 13.6 liệt kê 10 nước mà tình dục đồng giới có thể bị trừng phạt bằng tội chết.
1. Yemen: theo một điều luật năm 1994, những người đàn ông đã kết hôn có thể bị ném đá đến chết nếu quan hệ tình dục đồng giới. Một người đàn ông chưa kết hôn thì bị phạt đòn roi hoặc ngồi tù một năm. Trong khi đó phụ nữ thì phải chịu 7 năm tù.
2. Iran: theo luật Hồi giáo, quan hệ tình dục đồng giới giữa 2 người nam có thể chịu tội chết. Những hành vi như hôn nhau thì có thể bị phạt roi. Phụ nữ cũng có thể bị đánh bằng roi.
3. Iraq: các điều luật không cấm những hành động đồng tính luyến ái, tuy nhiên một số người thực hiện hành vi này thường bị các tay súng bắn chết hoặc bị thẩm phán xử tội chết theo luật Hồi giáo.
Vụ xả súng tại Orlando ngày 12.6 diễn ra tại hộp đêm dành cho người đồng tính nam Reuters
4. Mauritania: những người đàn ông theo đạo Hồi quan hệ tình dục đồng giới có thể bị ném đá đến chết theo một luật từ năm 1984. Phụ nữ thì phải chịu án tù.
5. Nigeria: luật liên bang của nước này coi hành động quan hệ tình dục giữa 2 người đồng tính là trọng tội phải bị phạt tù. Ở một số tiểu bang có sử dụng luật Hồi giáo, những người đàn ông vi phạm điều này sẽ phải chịu tội chết. Ngoài ra, hồi tháng 1.2016, nước này còn ban hành một luật cấm những người đồng tính nam trên cả nước tham gia các buổi tụ tập hay lập hội nhóm.
6. Qatar: luật đạo Hồi tại Qatar chỉ áp dụng đối với người Hồi giáo. Theo đó, những người ngoại tình thì có thể bị xử tội chết, bất kỳ giới tính nào.
7. Ả Rập Xê Út: theo luật Hồi giáo tại nước này, một người đã kết hôn quan hệ tình dục đồng giới có thể bị ném đá cho chết; một người không theo đạo Hồi mà có hành động tương tự cùng một người Hồi giáo cũng có thể chịu tội trên. Ngoài ra, mọi hành vi tình dục ngoài hôn nhân đều là trái phép.
Toà nhà ở trung tâm thành phố Liverpool (Anh) chiếu đèn 7 màu theo cờ của cộng đồng LGBT để tưởng niệm các nạn nhân vụ xả súng Orlando Reuters
8. Somalia: theo luật thì việc quan hệ đồng giới sẽ bị phạt tù, tuy nhiên ở một số vùng ở miền nam, các toà án Hồi giáo đặt ra luật đạo Hồi và xử tội chết đối với hành động này.
9. Sudan: người nào phạm tội quan hệ tình dục đồng giới 3 lần có thể bị xử tội chết. Lần thứ nhất và lần thứ 2 phạm tội này thì bị phạt roi và bị ngồi tù. Một số vùng ở miền nam Somalia thì có luật khoan dung hơn.
10. Các Tiểu vương quốc Ả rập Thống nhất (UAE): giới luật sư và các chuyên gia tại nước này còn đang bất đồng về việc có nên tuyên tội chết đối với việc quan hệ tình dục đồng giới hay chỉ cho hành động cưõng hiếp. Tổ chức Ân xá quốc tế gần đây thông báo không phát hiện vụ việc nào xử tội chết đối với tình dục đồng giới ở UAE. Tuy nhiên, mọi hành vi tình dục ngoài hôn nhân đều bị cấm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.