'10 vụ kiện truy thu thuế theo kết luận của kiểm toán thì thua cả 10’

Lê Hiệp
Lê Hiệp
21/02/2019 16:27 GMT+7

Bộ trưởng Bộ Tài chính cho biết, 10 vụ kiện của doanh nghiệp đối với quyết định truy thu thuế dựa trên kết luận của Kiểm toán nhà nước thì cơ quan thuế thua cả 10, và đề nghị Kiểm toán phải có trách nhiệm.

Ngày 21.2, tiếp tục phiên họp 31, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về một số vấn đề còn ý kiến khác nhau của dự án luật Quản lý thuế sửa đổi.
Báo cáo một số vấn đề còn ý kiến khác nhau của dự án Luật, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính ngân sách Nguyễn Đức Hải cho biết, tiếp thu ý kiến của đại biểu Quốc hội, cơ quan thẩm tra và cơ quan soạn thảo thống nhất chỉnh lý khoản 2 điều 21 và khoản 2 điều 22 của dự thảo theo hướng: cơ quan Kiểm toán nhà nước, cơ quan Thanh tra nhà nước chịu trách nhiệm trước pháp luật về nội dung kết luận do Kiểm toán nhà nước, cơ quan thanh tra ban hành.
Bên cạnh đó, dự thảo Luật cũng quy định khi cơ quan Kiểm toán Nhà nước và cơ quan Thanh tra nhà nước tiến hành thanh tra, kiểm toán cơ quan quản lý thuế có liên quan đến nghĩa vụ người nộp thuế, thì cơ quan Kiểm toán nhà nước và cơ quan Thanh tra nhà nước phải có trách nhiệm gửi văn bản có kiến nghị cho người nộp thuế về các nội dung có liên quan đến nghĩa vụ của người nộp thuế và người nộp thuế có trách nhiệm thực hiện theo kiến nghị, kết luận của cơ quan Kiểm toán nhà nước và cơ quan thanh tra.
"Trường hợp người nộp thuế không đồng ý với kiến nghị, kết luận của cơ quan Kiểm toán Nhà nước và cơ quan thanh tra thì thực hiện quyền khiếu nại, khởi kiện đối với kiến nghị, kết luận của Kiểm toán nhà nước và cơ quan Thanh tra nhà nước theo quy định của luật Kiểm toán nhà nước, luật Thanh tra và luật Khiếu nại và luật tố tụng hành chính", ông Hải nói.
Cho ý kiến về vấn đề này, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho rằng, khi kiểm toán cơ quan quản lý thuế thì đối tượng kiểm toán ở đây là cơ quan quản lý thuế nhưng lại bắt Kiểm toán Nhà nước gửi kiến nghị cho người nộp thuế về các nội dung có liên quan đến nghĩa vụ người nộp thuế là không đúng.
Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê Thị Nga nhận định ở đây là quan hệ giữa Kiểm toán nhà nước và cơ quan quản lý thuế, do đó theo bà Nga, kiến nghị phải là kiến nghị đối với cơ quan quản lý thuế về trách nhiệm để lọt khoản thu nào đó chứ không thể là kiến nghị đối với người nộp thuế.
"Quy định như thế này là không đúng, đưa ra hệ thống tố tụng không làm được, vì người nộp thuế không thể kiện ông Kiểm toán nhà nước vì kết luận của Kiểm toán nhà nước là kết luận đối với cơ quan thuế", bà Nga nêu.
Tham gia ý kiến, ông Đặng Thế Vinh, Phó tổng kiểm toán nhà nước, cho biết trong trường hợp Kiểm toán nhà nước trực tiếp kiểm toán đối chiếu tại đơn vị nộp thuế, thì có thể ra thông báo trực tiếp với người nộp thuế. Trong trường hợp kiểm toán tổng hợp, không trực tiếp đối chiếu với các đơn vị, thì e rằng việc Kiểm toán nhà nước ra thông báo với người nộp thuế là không hợp lý.
Giải trình thêm, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng cho rằng, nếu như kiểm toán trực tiếp tại đơn vị nộp thuế thì kiểm toán phải có kết luận, nếu doanh nghiệp kiện là kiện Kiểm toán nhà nước.
Trường hợp thứ 2 là kiểm toán cơ quan quản lý thuế thì kiểm toán cũng cần có nghĩa vụ liên quan và trích lục để cơ quan thuế căn cứ vào đó để ra quyết định hành chính truy thu thuế.
Ông Dũng dẫn chứng, trong khoảng thời gian từ 2013-2018, đã phát sinh 14 vụ kiện của doanh nghiệp đối với quyết định của cơ quan quản lý thuế, trên cơ sở kết luận của Kiểm toán nhà nước, với tổng số tiền thu được là hơn 54 tỉ đồng. Tuy nhiên, trong 10/14 vụ đã đưa ra tòa xét xử, cơ quan thuế thu cả 10, còn 4 vụ còn lại thì 3 vụ đang thụ lý, 1 vụ đang tạm dừng do phát sinh tình tiết mới.
"Như kết luận đối với Unilever, lần đầu kết luận là thiếu hơn 882,9 tỉ đồng, đến lần kết luận thứ 2 chỉ còn gần 580 tỉ đồng. Hiện nay, doanh nghiệp chỉ mới chấp nhận hơn 300 tỉ đồng. Kết luận kiểu gì lại như thế?", ông Dũng gay gắt, và cho rằng nếu cơ quan thuế truy thu theo kết luận của Kiểm toán nhà nước thì doanh nghiệp sẽ kiện và trong 10 vụ kiện ra tòa thì cơ quan thuế đều thua, nhưng kiểm toán lại không chịu trách nhiệm gì.
Từ thực tế này, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng cho rằng, nếu các thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội có ý kiến thì cơ quan soạn thảo tiếp thu viết lại, song đề nghị nếu cơ quan thuế ra quyết định theo kết luận của kiểm toán thì kiểm toán phải có trách nhiệm cuối cùng.
Trước đó, tại kỳ họp thứ 6, tháng 11.2018, Tổng Kiểm toán nhà nước Hồ Đức Phớc đã phản ứng với dự thảo luật Quản lý thuế sửa đổi khi cho rằng, quy định của dự thảo về nhiệm vụ, quyền hạn, trách nhiệm của Kiểm toán nhà nước của cơ quan soạn thảo là muốn "đẩy" Kiểm toán nhà nước ra ngoài.
Tổng Kiểm toán nhà nước Hồ Đức Phớc "phản ứng" với quy định tại dự thảo luật Quản lý thuế sửa đổi tại kỳ họp thứ 6, 11.2018 Ảnh Gia Hân
Cụ thể, theo dự thảo trình Quốc hội tại kỳ họp 6 quy định: "Nếu kiến nghị của cơ quan Kiểm toán nhà nước khi kiểm toán tại cơ quan quản lý thuế mà có liên quan đến việc thực hiện nghĩa vụ thuế của người nộp thuế, thì cơ quan quản lý thuế thực hiện việc kiểm tra, thanh tra thuế".
Sau thanh tra, nếu “quyết định xử lý của cơ quan quản lý thuế về việc thực hiện nghĩa vụ thuế phải nộp, hoàn thuế của người nộp thuế có sự khác biệt với kiến nghị của cơ quan Kiểm toán nhà nước, kết luận của cơ quan thanh tra nhà nước thì thực hiện theo quyết định xử lý của cơ quan quản lý thuế, đồng thời, cơ quan quản lý thuế báo cáo Bộ trưởng Bộ Tài chính để báo cáo Thủ tướng xem xét, quyết định”.
Với điều khoản trên, nghĩa là sau khi Kiểm toán nhà nước đã ra kết luận, cơ quan thuế sẽ vào thanh tra lại, và nếu kết quả khác, thì sẽ thực hiện theo kết luận của thanh tra thuế, gián tiếp phủ nhận kiến nghị của Kiểm toán nhà nước.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.