12 năm dạy bơi miễn phí cho trẻ em

Phạm Đức
Phạm Đức
07/07/2018 08:53 GMT+7

Để hạn chế tình trạng học sinh bị đuối nước xảy ra trong dịp nghỉ hè, thầy giáo Lê Văn Tùng (41 tuổi, giáo viên thể dục, Trường THCS Cẩm Trung, H.Cẩm Xuyên, Nghệ An) đã mở lớp dạy bơi miễn phí cho trẻ em suốt 12 năm qua.

Không dạy bơi cho các em thì thật có lỗi
Ý tưởng dạy bơi cho trẻ em hình thành từ lúc thầy Tùng đang là sinh viên khoa giáo dục thể chất, Trường ĐH Vinh (Nghệ An). Khi đó, cứ vào những dịp hè, anh Tùng lại nghe tin ở quê xảy ra nhiều vụ đuối nước thương tâm và hầu như các nạn nhân là những em có hoàn cảnh khó khăn. Đau lòng trước tình trạng học sinh (HS) chết vì đuối nước, anh Tùng tự hứa với mình sau này nếu có điều kiện thuận lợi thì sẽ mở lớp dạy bơi miễn phí cho HS.
[VIDEO] Thầy giáo trường quê 12 năm dạy bơi miễn phí cho trẻ em
Ra trường, thầy Tùng dạy môn thể dục kiêm Tổng phụ trách đội ở Trường THCS TT.Cẩm Xuyên (H.Cẩm Xuyên) và mãi đến năm 2005, khi được chuyển về dạy học tại Trường THCS Cẩm Trung (xã Cẩm Trung, H.Cẩm Xuyên) thì thầy mới có cơ hội thực hiện dự định. “Tai nạn đuối nước khiến cha mẹ mất con, thầy cô mất HS… làm ai cũng đau xót. Tôi có chuyên môn mà không làm được gì giúp đỡ các em thì thật có lỗi. Vì thế, hè năm 2006, tôi đã viết đơn xin nhà trường và chính quyền địa phương mở lớp dạy bơi cho các em trên con sông Rác”, thầy Tùng nói và nhớ lại: “Lúc đó, mọi người đều không tin tưởng vì sợ vị trí tôi chọn để dạy cho các em không an toàn. Còn các phụ huynh thì e ngại không dám cho con đăng ký học vì nghi ngờ chuyên môn của tôi”.

Để thực hiện ý tưởng của mình, thầy Tùng đi dọc con sông Rác khảo sát tìm địa điểm phù hợp. Khi đã tìm được vị trí, thầy dùng các cây tre, vây một khúc sông lại rồi dạy bơi cho HS. Thời gian đầu mở lớp, từ lác đác một vài HS trong trường tham gia, lớp học sau đó đã nhanh chóng tăng lên 40. Sau 1 tuần theo học, tất cả HS lớp thầy Tùng đều biết bơi. Đến lúc này, UBND xã Cẩm Trung mới công nhận việc làm của thầy Tùng là vô cùng quan trọng nên đã ký quyết định thành lập câu lạc bộ bơi lặn, giao cho thầy giáo 41 tuổi này làm chủ nhiệm.
Hơn 2.000 trẻ em biết bơi
Cứ 4 giờ chiều hằng ngày, thầy lại một mình đứng ở khúc sông Rác chờ HS đến học bơi. Thiết bị dùng để dạy bơi trên sông được thầy tận dụng từ các săm xe máy, xe ô tô để làm phao cho các em tập bơi. Ngoài các kiểu bơi truyền thống, thầy Tùng lên mạng tìm hiểu thêm kỹ thuật bơi thể thao. Điều đầu tiên, các em sẽ được thầy Tùng hướng dẫn cách làm quen với nước, sau đó mới dạy các kỹ thuật bơi như bơi trườn sấp, bơi ngửa, bơi ếch... Với cách dạy này, chỉ cần tập theo cách của thầy Tùng 3 buổi thì các em sẽ bơi được.

Thầy Tùng phấn khởi nói rằng số lượng trẻ em tham gia lớp học bơi mùa hè tăng lên theo thời gian, trung bình mỗi khóa có 300 - 400 trẻ đăng ký học. “Ngày trước, các em đến đăng ký học bơi chủ yếu là các con em trong xã Cẩm Trung. Còn bây giờ, các em ở các xã bên cạnh thuộc H.Cẩm Xuyên và một số em ở H.Kỳ Anh cũng tìm đến xin học. Số lượng các em theo học quá đông nên tôi phải chia làm 2 ca buổi sáng và buổi chiều”, thầy Tùng tâm sự.
Đến hè năm 2017, thầy Tùng may mắn được một doanh nghiệp tài trợ cho một bể bơi mini với chiều dài 10 m và chiều rộng 5 m. Sau khi tiếp nhận bể bơi, thầy Tùng bỏ tiền túi hơn 50 triệu đồng thuê máy móc san mặt bằng trong khu vườn của gia đình ở xóm 7, xã Cẩm Trung để đặt bể, thuê thợ khoan giếng lấy nước ngọt và lắp đặt mái che. Đầu tháng 6 vừa qua, bể bơi mini chính thức đi vào hoạt động, trong khóa học này, thầy Tùng đã tiếp nhận 180 trẻ đến học bơi.
Sau 12 năm, người thầy có nước da ngăm đen này đã dạy cho hơn 2.000 trẻ em biết bơi và cách phòng chống tai nạn đuối nước. “Số lượng các em đến học bơi tăng từng ngày trong khi bể bơi quá nhỏ nên bị quá tải. Tôi chỉ mong có thêm ít tiền để mở rộng bể bơi. Có lẽ sang năm tôi sẽ vay mượn để làm chứ như bây giờ thì chật chội quá”, thầy Tùng tâm sự.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.