123.000 thuê bao chuyển mạng bị nhà mạng từ chối sai

Mai Hà
Mai Hà
17/10/2020 09:12 GMT+7

Cục Viễn thông, Bộ Thông tin - Truyền thông cho biết, còn hơn 400.000 thuê bao chuyển mạng giữ số không thành công, đặc biệt trong đó có khoảng 123.000 thuê bao bị nhà mạng từ chối sai.

Thống kê của Cục Viễn thông, Bộ Thông tin - Truyền thông cho biết, sau hơn 1 năm chuyển mạng giữ số, hiện vẫn còn hơn 400.000 thuê bao chuyển mạng không thành công. Nguyên nhân do các thuê bao này vẫn còn cam kết sử dụng dịch vụ với nhà mạng, như các gói cước ưu đãi kéo dài 12 - 24 tháng, hay các cam kết số đẹp, tỷ lệ còn lại do nhà mạng từ chối sai khoảng 5%.
Để xử lý, hiện Cục Viễn thông áp dụng cơ chế đối soát 3 bên giữa nhà mạng chuyển đi, chuyển đến và Cục Viễn thông, các thuê bao bị từ chối nếu khiếu nại sẽ được đối soát. Hàng tháng có khoảng 50.000 - 80.000 thuê bao được đối soát, qua đó phát hiện các thuê bao bị từ chối mà không có lý do, nhà mạng không đưa ra được bằng chứng thuyết phục. Các danh sách này sẽ được đưa vào danh sách whitelist nhà mạng bắt buộc phải cho chuyển đi. Còn lại các thuê bao vẫn không được chuyển đi sẽ được đăng công khai danh sách các nhà mạng từ chối sai.
Theo ông Hoàng Minh Cường, Cục trưởng Cục Viễn thông, tính tới hiện tại đã có 2,6 triệu thuê bao đăng ký chuyển mạng, trong đó, 1,98 triệu đã chuyển mạng, nếu tính cả những thuê bao chuyển được và cả những thuê bao qua đối soát thì tỷ lệ đạt 94%.
Ông Cường cho rằng, về nguyên tắc tất cả các thuê bao đăng ký chuyển mạng sẽ được chuyển đổi thành công. Tuy nhiên, việc đối soát hiện chủ yếu làm thủ công do các nhà mạng không liên thông, nên mất nhiều thời gian tới vài tuần để xử lý.
“Nếu tính theo con số tuyệt đối thì tỷ lệ chuyển mạng thành công là hơn 80%, nhưng nếu tính cả các thuê bao trong diện đối soát là 94%. Chuyển mạng giữ số MNP là dịch vụ rất thành công vì trong thời gian ngắn như vậy giúp gần 2 triệu thuê bao chuyển được mạng, đặc biệt các nhà mạng phải cải thiện chất lượng dịch vụ, nếu không tốt khách hàng sẽ chuyển đi. Nhưng chúng ta phải cải thiện chất lượng và thời gian đối soát, để phát hiện các nhà mạng từ chối sai”, ông Cường nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.