19 hộ dân trong vụ hỏa hoạn đã chuyển tới nơi ở mới

27/08/2012 19:12 GMT+7

(TNO) Chiều ngày 27.8, bà Phạm Thị Xuân Mai, Chủ tịch P.Chương Dương (Q.Hoàn Kiếm, TP.Hà Nội) cho hay, trong số 36 hộ gia đình bị thiệt hại nặng nề trong vụ hỏa hoạn xảy ra vào lúc 7 giờ 50 phút ngày 26.8 tại khu nhà C8 tập thể Kiến trúc thuộc P.Chương Dương, đã có 19 hộ chuyển tới nơi ở mới.

(TNO) Chiều ngày 27.8, trao đổi với Thanh Niên Online, bà Phạm Thị Xuân Mai, Chủ tịch P.Chương Dương (Q.Hoàn Kiếm, TP.Hà Nội) cho hay, trong số 36 hộ gia đình bị thiệt hại nặng nề trong vụ hỏa hoạn xảy ra vào lúc 7 giờ 50 phút ngày 26.8 tại khu nhà C8 tập thể Kiến trúc thuộc P.Chương Dương, đã có 19 hộ chuyển tới nơi ở mới.

>> Vụ hỏa hoạn ở chợ Mỹ Tho: Hỗ trợ mỗi nhà bị cháy 6 triệu đồng
>> Hỏa hoạn thiêu rụi nhiều ngôi nhà ở Hà Nội
>> Hỏa hoạn giữa phố cổ

Vẫn theo bà Mai, ngay trong buổi tối xảy ra vụ hỏa trên, 19 hộ dân trên đã được bàn giao chìa khóa phòng để chuyển tới khu tái định cư A2 thuộc P.Phú Thượng (Q.Tây Hồ, TP.Hà Nội). “Hiện UBND Q.Hoàn Kiếm đã trích tiền ngân sách để hỗ trợ cho mỗi hộ gia đình chuyển tới khu tái định cư hoặc đi nơi khác thuê nhà để sinh sống 6 triệu đồng/hộ, còn đối với người thuê trọ thì được hỗ trợ 1 triệu đồng/người”, bà Mai cho hay.


Khu tái định cư A2 - Ảnh: Hà An

Trước đó, vụ hỏa hoạn lớn xảy ra vào sáng 26.8 đã thiêu rụi nhà cửa và đồ đạc của gần 40 hộ dân tại khu nhà C8 tập thể Kiến trúc, khiến 108 người bị trắng tay, mất chỗ ở.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, đa phần các hộ dân thuộc khu tập thể C8 thuộc diện nghèo, người lao động hoặc người già về hưu có thu nhập thấp… Nên mặc dù có chỗ để ở tạm nhưng mọi tài sản đã bị thiêu rụi, tiền bạc không phải ai cũng có đủ để mua sắm lại, khiến đời sống sinh hoạt của những ngày này gặp rất nhiều khó khăn.

Như trường hợp gia đình của chị Đào Thị Lan (40 tuổi). Chồng mưu sinh bằng nghề đạp xích lô trên phố, vợ bám vào chợ rau hằng ngày để kiếm sống. Lúc xảy ra cháy, hai vợ chồng đều đi vắng. Khi hay tin, chạy về thì toàn bộ căn nhà và đồ đạc đã bị ngọn lửa thiêu rụi thành tro tàn.


Vụ hỏa hoạn sáng 26.8 - Ảnh: Hà An

Hay trường hợp của bác Đặng Thế Túy (57 tuổi) nuôi mẹ già. Được biết, bác Túy hành nghề sửa chữa điện gia dụng tại khu tập thể để có tiền phụng dưỡng mẹ già.

Chị Nguyễn Thị Minh (54 tuổi, ở phòng 21, khu tập thể C8 ) vừa mới chuyển đến khu tái định cư A2 cho hay: toàn bộ căn nhà và tài sản của gia đình bị thiệt hại trong vụ hỏa hoạn ước tính hơn 300 triệu đồng. Theo lời chị Minh, 18 giờ ngày 26.8, vợ chồng chị và cô con gái được sắp xếp cho ở tạm tại căn phòng 213 của A2. “Toàn bộ số tiền 6 triệu được chính quyền hỗ trợ sẽ để dành mua những thứ đơn giản nhất đối với cuộc sống như giường, chiếu, xoong, nồi, vài ba bộ quần áo để mặc…”.


Hộ gia đình nhà bà Thu dọn về nơi ở mới - Ảnh: Hà An  

Trong khi đó, bà Phạm Kim Thu ở phòng 202 cho biết: sau vụ hỏa hoạn, gia đình bà chẳng còn bất cứ một thứ tài sản gì. "Tối 26.8 gia đình tôi chuyển tới A2, nhưng khi đó không có điện, nước, trần nhà thì ẩm mốc rất khó chịu. Số tiền 6 triệu đồng mà chính quyền ủng hộ, gia đình tôi để mua thức ăn đồ uống sinh hoạt hằng ngày. Quần áo thì đi xin để mặc. Còn đồ dùng thì ai cho gì thì nhận cái ấy. Gia đình tôi tiếp nhận khu ở mới chỉ có một cái phòng không rộng khoảng 43 m2, có 2 phòng”.

Theo bà Thu, hiện chính quyền phường, quận chưa có cam kết với người dân bị thiệt hại sau vụ cháy là họ sẽ được ở đây trong bao lâu.


Thiếu thốn trăm bề - Ảnh: Hà An

Theo tìm hiểu, các hộ dân được di dời tới đây vẫn đang lo lắng, mong mỏi không biết chỗ ở này được chính quyền giúp đỡ họ trong thời gian dài hay chỉ ở tạm qua cơn hoạn nạn. Còn trong buổi sáng nay, cơ quan chức năng bắt tay vào công tác khám nghiệm hiện trường và điều tra làm rõ nguyên nhân vụ hỏa hoạn. Mọi ngả đường dẫn vào khu nhà gỗ nằm phía sau dãy nhà cao tầng ở đường Hồng Hà bị phong tỏa sau vụ cháy.

Trong khi đó, bà Phạm Thị Xuân Mai, Chủ tịch P.Chương Dương cho biết: Hiện công việc cấp bách nhất là thống kê các hộ gia đình thiệt hại trong vụ hỏa hoạn và chuyển họ tới nơi ở mới để sớm ổn định cuộc sống. Về sau, chính quyền sẽ bàn tới các phương án hỗ trợ các hộ dân này.

Hà An

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.