Ngày 6.1, Cục An toàn thông tin (Bộ TT-TT) đã đưa ra cảnh báo đối với 2 hình thức lừa đảo trực tuyến tinh vi xảy ra vào dịp gần tết nguyên đán.
Theo Cục An toàn thông tin, vào thời điểm này, nhu cầu đổi tiền lẻ (tiền mới) để lì xì hoặc chuẩn bị cho các hoạt động tiêu dùng trong dịp tết là rất lớn, điều này đã tạo cơ hội cho các dịch vụ đổi tiền online xuất hiện.
Đánh vào tâm lý, nhu cầu của người dân, các đối tượng lừa đảo đã thực hiện hành vi lừa đảo với những thủ đoạn hết sức tinh vi. Chỉ cần gõ từ khóa "đổi tiền lì xì tết" trên mạng xã hội là hàng trăm bài đăng, hội nhóm hiện ra với những lời mời gọi, cam kết "tiền thật", "tiền mới", "giá rẻ nhất thị trường"... Thậm chí, nhiều chủ tài khoản còn nhận "đổ buôn" tiền lẻ, tiền mới cho ai có nhu cầu hay tuyển cộng tác viên đăng bài. Mức phí đổi tiền từ 2 - 3% đối với tiền đã qua sử dụng, từ 5 - 6% đối với tiền mới.
Tuy nhiên, theo Cục An toàn thông tin, những quảng cáo dịch vụ đổi tiền mới trên các trang mạng xã hội tiềm ẩn rất nhiều rủi ro cho người đổi tiền. Thực tế đã có nhiều nạn nhân thực hiện giao dịch đổi tiền mới nhưng khi nhận lại tiền được đổi thì không đủ như cam kết, thậm chí khi nhận lại là tiền giả.
Không ít trường hợp người dân chuyển khoản xong thì chủ tài khoản trang mạng xã hội đã chặn liên lạc và mất tích, "bùng" tiền cọc của khách. Nhiều người "sập bẫy" các chiêu lừa đảo và bị đổi tiền giả không dám trình báo đến các cơ quan chức năng vì sợ bị truy cứu trách nhiệm về tội mua bán tiền giả.
Cục An toàn thông tin (Bộ TT-TT) khuyến cáo người dân cần cảnh giác trước những đối tượng không quen biết, tuyệt đối không đổi tiền qua mạng xã hội để tránh trở thành "con mồi" tiếp tay cho các hành vi lừa đảo. Chỉ nên sử dụng các dịch vụ đổi tiền của ngân hàng, công ty tài chính hoặc các cơ sở kinh doanh có uy tín, có giấy phép hoạt động hợp pháp.
Khi phát hiện các đối tượng có hành vi tàng trữ, lưu hành tiền giả hay các hành vi lừa đảo, trục lợi khác, cần kịp thời trình báo cơ quan công an gần nhất để có biện pháp ngăn chặn, xử lý theo quy định của pháp luật.
Mạo danh nhân viên ngân hàng lừa đảo vay tiền, đáo hạn
Một trong những hình thức lừa đảo phổ biến được Cục An toàn thông tin "điểm mặt" trong thời gian gần đây là mạo danh nhân viên ngân hàng để lừa đảo vay tiền hoặc đáo hạn.
Thủ đoạn này đã khiến nhiều người dân, đặc biệt là những người không có nhiều kinh nghiệm về tài chính, rơi vào bẫy của kẻ lừa đảo.
Các đối tượng thường tự xưng là nhân viên của một ngân hàng lớn, gọi điện hoặc nhắn tin cho khách hàng với lý do "thông báo về các gói vay ưu đãi" hoặc "cập nhật thông tin tín dụng". Sau đó, họ yêu cầu người vay cung cấp các thông tin cá nhân như số CCCD, số tài khoản ngân hàng, mức thu nhập, mục đích vay… Thậm chí, nếu khách hàng đang có khoản vay tại ngân hàng, đối tượng sẽ thông báo "đã đến hạn thanh toán" hoặc "cần phải gia hạn khoản vay".
Khách hàng được yêu cầu chuyển tiền vào một tài khoản khác hoặc cung cấp thông tin tài chính cá nhân để "đảm bảo giao dịch". Sau khi thực hiện theo hướng dẫn, đối tượng sẽ trình bày các lý do bắt nạn nhân phải chờ đợi rồi chặn mọi liên lạc và chiếm đoạt toàn bộ số tiền.
Cục An toàn thông tin lưu ý, các ngân hàng sẽ không chủ động gọi điện yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin tài khoản, mật khẩu, hoặc yêu cầu thanh toán tiền qua điện thoại. Các thông báo về việc vay tiền, đáo hạn khoản vay hay các thay đổi liên quan đến tài khoản của khách hàng thường sẽ được gửi qua email chính thức của ngân hàng hoặc thông qua các kênh bảo mật như app ngân hàng, không phải qua điện thoại hay tin nhắn lạ.
Người dân không thực hiện theo hướng dẫn của đối tượng lạ, đặc biệt là liên quan đến giao dịch chuyển tiền. Không truy cập vào những đường dẫn lạ hoặc tải về những ứng dụng không rõ nguồn gốc.
Bình luận (0)