Sáng 15.3, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tiếp tục phiên họp thứ 31, cho ý kiến tiếp thu, chỉnh lý luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ. Một trong những chính sách còn nhiều quan điểm khác nhau tại dự án luật này, đó là có nên cấm tuyệt đối nồng độ cồn?
2 phương án: cấm tuyệt đối hay cần có ngưỡng
Trình bày một số vấn đề lớn của dự thảo luật, ông Lê Tấn Tới, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội, cho biết đang có 2 loại ý kiến xung quanh quy định cấm nồng độ cồn.
Thứ nhất là đồng tình với dự thảo luật, tức cấm hành vi điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn.
Thứ hai là đề nghị cân nhắc quy định trên và cần có báo cáo đánh giá, tổng kết, cơ sở khoa học để đưa ra mức giới hạn thấp nhất.
Thường trực Ủy ban Quốc phòng và An ninh cho hay, 2 loại ý kiến trên đều có ưu và nhược điểm.
Với đề xuất cấm tuyệt đối nồng độ cồn, đây không phải là nội dung mới mà được kế thừa từ luật Giao thông đường bộ năm 2008 và thống nhất với quy định tại luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia năm 2019.
Bộ Công an giải thích việc cấm tuyệt đối nồng độ cồn với lái xe
Tuy nhiên, nhược điểm của đề xuất này là nghiêm khắc, tác động đến thói quen sử dụng rượu, bia của một bộ phận người dân Việt Nam; làm giảm sức tiêu thụ đồ uống có cồn, ảnh hưởng nhất định đến lao động, thu nhập của những người làm việc tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh đồ uống có cồn.
Với đề xuất nghiên cứu giới hạn nồng độ cồn thấp nhất, ưu điểm là tạo điều kiện thuận lợi hơn cho người đã sử dụng rượu, bia được điều khiển phương tiện tham gia giao thông; không làm ảnh hưởng đến các hoạt động sản xuất, nhập khẩu, phân phối, cung ứng, tiêu thụ rượu, bia.
Ngược lại, việc giới hạn nồng độ cồn sẽ làm tăng số vụ tai nạn giao thông, lãng phí nguồn lực khi thời gian qua từng bước hình thành văn hóa "đã uống rượu, bia không lái xe", khó khả thi khi người uống rượu, bia không thể biết lúc nào đến "ngưỡng" để dừng lại.
Từ những nhận định trên, Thường trực Ủy ban Quốc phòng và An ninh đề xuất 2 phương án.
Phương án 1 là cấm tuyệt đối nồng độ cồn. Phương án 2 là chỉ cấm tuyệt đối với ô tô, máy kéo, xe máy chuyên dùng; với mô tô, xe gắn máy sẽ có ngưỡng 50 mg/100 ml máu hoặc 0,25 mg/1 l khí thở; đồng thời sửa luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia năm 2019.
Tha thiết đề nghị chọn phương án cấm tuyệt đối
Chủ nhiệm Lê Tấn Tới cho hay, Thường trực Ủy ban Quốc phòng và An ninh đã có văn bản đề nghị Chính phủ báo cáo kết quả thực hiện, đánh giá tính khả thi, tính hiệu quả và phù hợp trong quá trình thực hiện; chỉ đạo nghiên cứu tác động của cồn đối với khả năng nhận thức và điều khiển hành vi của người lái xe ở những mức độ khác nhau và trường hợp cồn nội sinh để có cơ sở quy định cho phù hợp.
Chính phủ đã khẩn trương chỉ đạo Bộ Công an, Bộ Y tế nghiêm túc thực hiện các yêu cầu trên, đến nay tiếp tục đề xuất cấm tuyệt đối nồng độ cồn như phương án 1.
Thường trực Ủy ban Quốc phòng và An ninh nhất trí với đề xuất của Chính phủ và tha thiết đề nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội lựa chọn phương án 1 để báo cáo Quốc hội cho phép tiếp tục kế thừa quy định hiện hành về việc cấm tuyệt đối nồng độ cồn với tất cả các loại phương tiện.
Quy định cấm này là một trong những giải pháp căn cơ góp phần thay đổi văn hóa, thói quen uống rượu, bia, đặc biệt là uống rượu, bia rồi thì không được lái xe.
Việc cấm tuyệt đối nồng độ cồn cũng bảo đảm tính khả thi hơn so với quy định cho phép nồng độ cồn ở ngưỡng nhất định. Với quy định cấm tuyệt đối nồng độ cồn thì người dân không nên uống rượu, bia trước khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông.
Trong khi đó, nếu quy định có ngưỡng nhất định thì chính người dân khó xác định uống bao nhiêu, uống thế nào cho thấp hơn ngưỡng đó, cơ quan chức năng cũng khó khăn trong việc xử lý. Khi có ngưỡng rất dễ xảy ra các trường hợp bị ép uống và khi đã uống dễ bị kích thích, khó làm chủ bản thân và khó dừng lại.
"Sau quá trình thực hiện, khi đã hình thành ý thức, văn hóa "đã uống rượu, bia không lái xe" sẽ tiến hành tổng kết quy định này để có đề xuất cho phù hợp", ông Tới nhìn nhận.
Bình luận (0)