20 triệu người ở ĐBSCL bị ảnh hưởng do triều cường vào năm 2050

Khánh An
Khánh An
30/10/2019 19:20 GMT+7

Một nghiên cứu quốc tế cảnh báo phần lớn Đồng bằng sông Cửu Long sẽ bị ngập do triều cường vào năm 2050.

Tờ The New York Times ngày 30.10 dẫn nghiên cứu của tổ chức khoa học Climate Central (Mỹ) cảnh báo phần lớn ĐBSCL có thể bị ngập do tác động của triều cường vào năm 2050, so với các dự báo trước đó về việc chỉ ngập một phần.

Đường phố Cần Thơ những ngày bị “nhấn chìm” bởi triều cường kỷ lục

Khu vực sinh sống của hơn 20 triệu người, tương đương gần 1/4 dân số, sẽ bị ngập bởi triều cường do ảnh hưởng của nước biển dâng, trong khi phần lớn diện tích TP.HCM cũng sẽ bị ngập do triều cường.
Tại Thái Lan, hơn 10% dân số hiện sống tại những vùng đất sẽ bị ngập vào năm 2050, nhất là khu vực thủ đô Bangkok.
Trên toàn thế giới, khoảng 300 triệu người đang sống tại những khu vực đối mặt nguy cơ ngập lụt vì nước biển dâng cao vào năm 2050.
Con số trên cao gấp 3 lần so với ước tính trước đó là 80 triệu người, đa số là những người sống ở các quốc gia châu Á như Trung Quốc, Ấn Độ, Bangladesh, Indonesia và Việt Nam.
Những vùng đất vừa được bổ sung vào danh sách cảnh báo sẽ bị ngập ít nhất 1 lần trong năm vào năm 2050, trừ phi thế giới có biện pháp cắt giảm khí thải gây hiệu ứng nhà kính và tăng cường công tác gia cố bờ biển, theo báo cáo đăng trên chuyên san Nature Communications.
Nghiên cứu cho thấy 110 triệu người trên thế giới đang sống tại những khu vực thấp hơn mức triều cường nhờ các biện pháp bảo vệ như bờ kè, đê chắn. Các chuyên gia kêu gọi những vùng đô thị cần đầu tư sớm và quy mô lớn vào các biện pháp này.

Dân Cần Thơ không kịp trở tay vì đường phố ngập nặng do triều cường bất ngờ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.