2.000 tỉ phú thế giới giàu hơn một nửa nhân loại

21/01/2020 10:01 GMT+7

Báo cáo từ tổ chức Oxfam ngày 20.1 cho biết tài sản của các tỉ phú giàu nhất thế giới nhiều hơn tổng tài sản của 60% nhân loại.

Báo cáo từ tổ chức Oxfam ngày 20.1 cho biết tài sản của hơn 2.100 tỉ phú giàu nhất thế giới nhiều hơn tổng tài sản của 60% nhân loại.
Báo cáo được công bố ngay trước Diễn đàn Kinh tế Davos, một hội nghị thượng đỉnh hằng năm, nơi quy tụ nhiều nhân vật siêu giàu đến một khu trượt tuyết nghỉ dưỡng tại Thụy Sĩ.
Ngoài ra, báo cáo ước tính các công việc nội trợ không lương của phụ nữ đóng góp ít nhất 10,8 nghìn tỉ USD mỗi năm vào nền kinh tế toàn cầu, tức là gấp 3 lần so với ngành công nghệ.
CEO Oxfam Amitabh Behar kể lại trường hợp một phụ nữ tên Buch Devi ở Ấn Độ đã làm việc nhà đến 17 giờ/ngày.
"Một mặt, bạn thấy những tỉ phú đang tập hợp tại Davos với máy bay cá nhân, với các lối sống cực xa hoa. Và mặt khác thì, cô Buchu Devi này không chỉ là một trường hợp cá biệt đâu. Tại Ấn Độ, tôi gặp những người phụ nữ thế này mỗi ngày, và đây là câu chuyện của toàn thế giới. Chúng ta phải thay đổi điều này, và cuối cùng chấm dứt sự bùng nổ tỉ phú này"
Ông Behar thúc giục các chính phủ đảm bảo người giàu đóng thuế đầy đủ, và chi số tiền đó cho người nghèo khó.
Chỉ trong tuần rồi, nhiều cuộc biểu tình nổ ra khắp thế giới để kêu gọi khắc phục khoảng cách giàu - nghèo. Biểu tình nổ ra khắp Nairobi (Kenya) với nhiều biểu ngữ "chống bất bình đẳng". Tại Pháp, người biểu tình tiếp tục phản đối kế hoạch cải cách hệ thống lương hưu của Tổng thống Emmanuel Macron. Còn ở Chilê, người biểu tình đụng độ với lực lượng an ninh sau nhiều tháng phản đối nạn bất bình đẳng và chủ nghĩa tinh hoa.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.