Một nhóm tỉ phú giàu hơn 60% dân số thế giới cộng lại

20/01/2020 21:19 GMT+7

Số lượng tỉ phú trên thế giới đã tăng gấp đôi trong thập niên qua và giàu hơn 60% dân số toàn cầu, theo báo của tổ chức phi chính phủ quốc tế Oxfam.

"Nền kinh tế chỉ làm giàu các tỉ phú và doanh nghiệp lớn bằng sức lao động của những người đàn ông và phụ nữ bình thường. Không có gì lạ khi mọi người bắt đầu đặt câu hỏi liệu rằng tỉ phú có nên tồn tại nữa hay không", ông Amitabh Behar, người đứng đầu văn phòng Oxfam ở Ấn Độ cho biết, theo AFP.
"Khoảng cách giàu nghèo không thể được giải quyết nếu thiếu chính sách chống lại sự bất bình đẳng có chủ ý", ông Behar phát biểu trước thềm Diễn đàn Kinh tế Thế giới Davos ở Thụy Sĩ.

[VIDEO] 2.000 tỉ phú thế giới giàu hơn một nửa nhân loại

Tổ chức từ thiện-nhân đạo Oxfam (trụ sở ở Anh) công bố báo cáo thường niên về bất bình đẳng toàn cầu ngay trước khi diễn đàn Davos khai mạc ngày 21.1. Báo cáo đưa ra một số thống kê đáng kinh ngạc.
"22 người đàn ông giàu nhất thế giới có nhiều tài sản hơn tất cả phụ nữ ở châu Phi cộng lại", theo Oxfam.
Nếu 1% trong số những người giàu nhất thế giới chỉ cần trả thêm 0,5% thuế tài sản trong vòng 10 năm, thì số tiền này sẽ tương đương khoản đầu tư cần thiết để tạo ra 117 triệu việc làm mới trong lĩnh vực chăm sóc trẻ em và người cao tuổi, giáo dục và y tế, Oxfam ước tính.
Oxfam đưa ra số liệu trên dựa vào dữ liệu từ tạp chí Forbes và ngân hàng Thụy Sĩ Credit Suisse. Tuy nhiên, số liệu này gây tranh cãi đối với một nhà kinh tế học.
Số liệu của Oxfam cho thấy 2.153 tỉ phú hiện có tổng tài sản nhiều hơn 4,6 tỉ người nghèo nhất hành tinh cộng lại.
Phụ nữ và bé gái chịu nhiều gánh nặng nhất bởi vì họ phải giữ vai trò là “những người chăm sóc giữ cho bánh xe của nền kinh tế, doanh nghiệp và xã hội luôn di chuyển", ông Behar nói.
Cụ thể, phụ nữ và bé gái nghèo trên thế giới “mắc kẹt dưới đáy nền kinh tế”, với "12,5 tỉ giờ làm việc chăm sóc gia đình không được trả lương mỗi ngày ", ước tính trị giá ít nhất 10,8 nghìn tỉ USD mỗi năm.
"Trên thế giới, 42% phụ nữ không thể có việc làm vì họ phải chịu trách nhiệm chăm sóc gia đình, so với chỉ 6% đối với nam giới", theo Oxfam.
Vào thời điểm Oxfarm đưa ra báo cáo, Hiệp hội Nhà báo Điều tra Quốc tế (ICIJ) công bố các tài liệu cho thấy “công chúa”, tỉ phú Isabel dos Santos trở thành người phụ nữ giàu nhất châu Phi nhờ vào cha là tổng thống Angola, tham nhũng và bòn rút ngân sách nhà nước.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.