2023 là thời điểm doanh nghiệp công nghệ trở về giá trị thực

09/01/2023 18:12 GMT+7

Năm 2023 được dự đoán là giai đoạn thị trường điều chỉnh, đưa giá trị một doanh nghiệp về giá trị thực, nảy sinh các xu hướng như Digital Trust (niềm tin số) để tăng cường sự minh bạch…

Đó là nội dung chia sẻ của ông Trần Dinh - Chủ nhiệm Ủy ban Ứng dụng Fintech Hiệp hội Blockchain Việt Nam (VBA), CEO AlphaTrue trong phiên thảo luận “Công nghệ nào sẽ bùng nổ trong 2023” thuộc khuôn khổ chương trình Tech Awards 2022 diễn ra tại White Palace Phạm Văn Đồng, TP.HCM. Buổi thảo luận còn có ông Nguyễn Trương Hoàng Nhật - Giám đốc ngành hàng Máy tính bảng và thiết bị đeo Samsung Vina, ông Nguyễn Kim Anh - Giám đốc Khối Công nghệ Trợ lý ảo kiêm Giám đốc sản phẩm VinBigData và ông Nguyễn Hoàng Bảo Đại - Nhạc sĩ, kỹ sư AI.

Quỹ Tiền tệ Thế giới (IMF) nhận định 2023 sẽ là một năm đầy khó khăn cùng với sự suy thoái của các nền kinh tế lớn. Từ cuối 2022, dấu hiệu suy thoái kinh tế đã biểu hiện rất rõ qua việc cắt giảm nhân sự của các công ty như Meta, Amazon…

Đại diện VBA nhận định nền kinh tế toàn cầu vẫn đang trong giai đoạn điều chỉnh, do đó 2023 sẽ là năm các doanh nghiệp phải tái cấu trúc để sống sót, có thể thị trường sẽ chứng kiến nhiều thương vụ thâu tóm và sáp nhập (M&A) của các “ông lớn” khi họ tiếp cận mục tiêu với mức giá ít ai ngờ tới.

Ông Trần Dinh chia sẻ quan điểm về bức tranh kinh tế 2023

Theo ông Dinh, 2022 - 2023 là thời gian nhiều doanh nghiệp phải trở về giá trị thực tế. Sau năm 2021 bùng nổ, nhiều công ty công nghệ đang vượt quá giá trị. Các nhân sự làm mảng blockchain từng nhận mức lương cao gấp đôi, gấp ba… so với mức thông thường của kỹ sư công nghệ, nhưng khi giai đoạn này đi qua, họ sẽ trở về đúng giá trị.

Digital Trust sẽ là xu hướng mới?

Về xu hướng công nghệ năm 2023, mỗi diễn giả đều có dự đoán riêng. Đại diện Samsung Vina cho rằng thiết bị màn hình gập, các ứng dụng AI và hệ sinh thái kết hợp phần cứng và phần mềm như camera chụp hình có tích hợp xử lý hình ảnh bằng AI sẽ được mong đợi trong năm nay. Đại diện VinBigData cho rằng công nghệ giọng nói sẽ trở thành xu hướng mới, khi con người tìm cách đơn giản hóa nghiệp vụ, giảm các thao tác bằng tay. Còn ông Bảo Đại - nhạc sĩ, kỹ sư AI có niềm tin mạnh mẽ vào sự phát triển của AI trong những năm tới, rằng đây vẫn sẽ là xu hướng chi phối công nghệ tương lai.

Các diễn giả dự đoán xu hướng công nghệ tương lai

Đại diện VBA dự đoán xu hướng 2-3 năm tới sẽ là Digital Trust (niềm tin số). Năm 2022 chứng kiến nhiều sự sụp đổ như FTX - sàn tiền mã hóa từng lớn thứ 2 thế giới tuyên bố phá sản, hệ sinh thái Terra/LUNA mất gần hết giá trị… xuất phát từ sự thiếu minh bạch trong hoạt động công ty.

Dựa trên thực tế, ông Dinh nhận định: “Digital Trust vào các năm 2017 - 18 chỉ xoay quanh security (bảo mật), audit (kiểm toán)... nhưng sang những năm tới, mọi người sẽ quan tâm đến báo cáo tài chính số, đòi hỏi nhiều hơn về sự minh bạch trong dòng tiền di chuyển trên mạng lưới blockchain. Digital payment (thanh toán số), digital ID (định danh số)... cũng cần Digital Trust. Blockchain là công nghệ làm rất tốt trong mảng Digital Trust”. CEO AlphaTrue dự đoán, trong tương lai những công ty trong mảng này sẽ ăn nên làm ra vì nhiều doanh nghiệp đang có nhu cầu về Digital Trust.

Ông Dinh cho biết thêm, với bối cảnh nền kinh tế 2023 thì việc doanh nghiệp được định giá lại không hẳn là tín hiệu tiêu cực mà điều đó sẽ giúp thị trường phát triển bền vững và các doanh nghiệp cũng cần chú trọng quản lý vận hành, tối ưu chi phí.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.