Theo Sở TN-MT, tổng nhu cầu cát đắp nền cho Vành đai 3 TP.HCM khoảng 9,2 triệu m³. Riêng trong năm 2024, đoạn thi công thuộc địa bàn TP.HCM cần hơn 4,7 triệu m³ cát đắp nền. Trong tháng 5 và tháng 6 này, các nhà thầu cần khoảng 2,2 triệu m³ để triển khai thi công.
Hồi cuối tháng 12.2023, UBND TP.HCM đã làm việc với Bộ TN-MT, Bộ GTVT và UBND các tỉnh Tiền Giang, Vĩnh Long, Trà Vinh, An Giang, Đồng Tháp, Bến Tre để rà soát, cân đối nguồn cát nhằm phục vụ dự án. Tại cuộc họp, các tỉnh Tiền Giang và Bến Tre thống nhất chủ trương cung cấp một phần trữ lượng các mỏ cát tại địa phương nếu kết quả thí nghiệm mẫu cát đáp ứng yêu cầu kỹ thuật. Các địa phương còn lại cần xin ý kiến thường trực Tỉnh ủy do cũng đang khó khăn về nguồn cung cát phục vụ các công trình cao tốc đang triển khai.
Sau đó, theo đề nghị của Cục Khoáng sản Việt Nam, Ban Quản lý dự án đầu tư các công trình giao thông TP (chủ đầu tư) đã khẩn trương lấy mẫu khảo sát và xác định khối lượng cát đắp nền đường cần các địa phương hỗ trợ cho dự án Vành đai 3 TP.HCM. Kết quả khảo sát, thí nghiệm ở 44 mỏ cát tại 3 tỉnh Vĩnh Long, Tiền Giang, Bến Tre cho thấy có 28 mỏ đạt chất lượng theo yêu cầu kỹ thuật của dự án. Trong đó, có 7 mỏ tại Vĩnh Long, 17 mỏ tại Tiền Giang, 4 mỏ tại tỉnh Bến Tre.
Tuy nhiên, chỉ có 2 tỉnh Bến Tre và Tiền Giang đã thống nhất phương án hỗ trợ, san sẻ trữ lượng cát cho Vành đai 3 như và đang xúc tiến thủ tục liên quan đấu giá quyền khai thác khoáng sản của mỏ cát. Còn Sở TN-MT tỉnh Vĩnh Long cho biết các mỏ cát đang được phép khai thác hiện nay trên địa bàn tỉnh có công suất khai thác hàng năm rất hạn chế, không đủ cung cấp cho các dự án trên địa bàn và tỉnh cũng đang phải cấp cho các dự án cao tốc trục dọc, trục ngang đang triển khai. Đồng thời, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Long cũng chưa có chủ trương chấp thuận cung cấp cát cho dự án Vành đai 3.
Căn cứ kết quả như trên, Sở TN-MT TP.HCM kiến nghị UBND TP có văn bản kiến nghị Tổ trưởng Tổ công tác liên ngành do Bộ TN-MT thành lập sớm báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, chỉ đạo nhằm giải quyết tình hình khó khăn về nguồn cát đắp nền, đảm bảo cho dự án Vành đai 3 TP.HCM hoàn thành đúng tiến độ.
Bên cạnh đó, phía thành phố cũng đề nghị các địa phương sớm thống nhất chủ trương hỗ trợ, chia sẻ nguồn vật liệu cát đắp nền từ các mỏ cát của tỉnh cho dự án Vành đai 3; tiếp tục đẩy nhanh tiến độ các thủ tục gia hạn, cấp phép khai thác khoáng sản và thực hiện cơ chế đặc thù tại Nghị quyết 105 của Chính phủ để kịp thời cung cấp vật liệu cho dự án ngay trong tháng 5 này.
Theo báo cáo của chủ đầu tư, hiện nay cơ bản các dự án xây lắp thuộc Vành đai 3 TP.HCM đã khởi công. Trong đó đoạn qua tỉnh Long An đạt hơn 22% khối lượng, đoạn qua TP.HCM đạt khoảng 12,5% khối lượng, đoạn qua tỉnh Bình Dương đạt hơn 9% khối lượng, đoạn qua Đồng Nai đạt hơn 2%. Với 4 dự án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cơ bản đạt tiến độ đề ra.
Bình luận (0)