Tại Việt Nam, số lượng xe máy điện đang ngày càng gia tăng cho thấy nhu cầu sử dụng loại xe này là không hề nhỏ. Không chỉ những thương hiệu xe thuần điện như VinFast, Yadea phân phối trên thị trường, các "ông lớn" như Honda, Yamaha cũng đang rục rịch phát triển và mở rộng dãy sản phẩm này.
Các sản phẩm xe máy điện với công nghệ mới mẻ và khác biệt so với xe xăng cũng khiến người dùng bối rối, lo lắng về độ bền. Dưới đây là những cách sử dụng xe hợp lý để gia tăng tuổi thọ cho xe máy điện:
Theo dõi lượng pin, chủ động sạc pin cho xe
Đầu tiên cần lưu ý khi điều khiển xe máy điện nên thường xuyên theo dõi lượng pin của xe để có thể chủ động sạc pin khi pin xuống mức thấp.
Sau mỗi lần sử dụng, người dùng nên sạc pin ngay cho xe và tránh để pin đạt mức thấp nhất và không nên để pin hết hoàn toàn. Bên cạnh đó, cần chú ý theo dõi thời gian sạc đầy của pin để ngắt điện ngay khi pin vừa được sạc đầy.
Ngoài ra, trong quá trình sạc pin, cần đảm bảo nguồn điện ổn định. Tuyệt đối không nên sử dụng nguồn điện máy phát để sạc pin nói chung và sạc pin xe điện nói riêng. Điều này có thể ảnh hưởng đến chất lượng pin và có thể dẫn đến cháy nổ trong quá trình sạc.
Chạy xe đúng cách
Khi điều khiển xe máy điện, cần hạn chế việc phanh gấp hoặc tăng ga đột ngột. Việc phanh gấp, tăng ga đột ngột sẽ khiến dung lượng pin của xe giảm đi đáng kể, mô-tơ bị gia tăng áp lực. Về lâu dài, thói quen điều khiển xe này sẽ khiến cho tuổi thọ của xe bị giảm và động cơ yếu đi.
Ngoài ra, người điều khiển xe cần hạn chế đi xe trong điều kiện nước ngập sâu, mưa lớn, đường lũ lụt. Cần lưu ý tránh để nước tiếp xúc vào động cơ và IC của xe máy, đây là bộ phận dễ bị hỏng nhất khi gặp nước.
Bảo dưỡng xe định kỳ
Dù xe máy điện ít yêu cầu việc bảo dưỡng một cách thường xuyên như động cơ xăng, tuy nhiên người dùng cũng cần chú ý chăm sóc, vệ sinh xe một cách thường xuyên. Xe nên được bảo dưỡng định kỳ từ 3 - 6 tháng để vệ sinh máy móc và chủ động sửa chữa, phát hiện ra những vấn đề phát sinh của xe.
Theo dõi và tuân thủ lịch bảo dưỡng định kỳ được hãng xe công bố, chi phí bảo dưỡng đối với xe máy điện thường ở mức thấp hơn nhiều so với xe xăng nên người dùng không nên chủ quan, bỏ qua các cột mốc bảo dưỡng theo tiêu chuẩn.
Bình luận (0)