3 lý do khiến nhạc giao hưởng dù tuyệt vời nhưng vẫn kén người nghe

24/09/2018 11:00 GMT+7

Dù được tôn vinh là tinh hoa của âm nhạc, thế nhưng có một sự thật không thể chối cãi là nhạc giao hưởng cũng thường bị gắn mác “nhạc hàn lâm”, “nhạc bác học”, và vì thế trở thành loại nhạc kén người nghe.

Không phải ngẫu nhiên mà nhạc giao hưởng lại được ưu ái tôn vinh là “bà chúa của vương quốc âm nhạc”. Hình thành từ thập niên 30 của thế kỷ 18 bởi nhạc sĩ thiên tài người Áo J.Haydn, nhạc giao hưởng là một sự kết hợp đầy ma mị của rất nhiều loại nhạc cụ lớn nhỏ và có âm sắc khác nhau, được biểu diễn trong một phòng hòa nhạc lớn. Nội tại thể hiện ra từ nhạc giao hưởng bao hàm những biểu cảm phong phú và đa dạng, từ chất trữ tình cho đến chất anh hùng ca, từ quần chúng hóa cho đến hàn lâm, từ niềm lạc quan yêu đời cho đến nét bi thương.
Khi mới bắt đầu tìm hiểu về nhạc giao hưởng, bạn sẽ được nghe nhắc nhiều đến những cái tên như J.Haydn, Mozart, L.V.Beethoven, cùng các tác phẩm trường tồn theo thời gian như các bản giao hưởng Es-dur (số 39), G-moll (số 40), C-dur (số 41), Anh hùng ca - số 3, Định mệnh - số 5, Đồng quê - số 6 và Niềm vui số 9… đây là những tác giả và tác phẩm đỉnh cao thuộc trường phái âm nhạc cổ điển Viên. Về sau này, nhạc giao hưởng tiếp tục phát triển mạnh mẽ vào thế kỷ 19, 20, với sự sáng tạo của các thiên tài thế hệ sau như Schubert, Traicovsky, Berlioz, List…
Trên con đường phát triển, âm nhạc giao hưởng từ châu Âu đã lan tỏa đến khắp các châu lục khác và giờ đây đã không còn mới mẻ và xa lạ. Tuy nhiên, nhạc giao hưởng vẫn là thể loại kén thính giả bởi rất nhiều lý do.
1. Đòi hỏi người nghe phải am hiểu và có kiến thức nhất định
Như đã nói, nhạc giao hưởng là sự kết hợp của nhiều loại nhạc cụ riêng biệt và phong phú, vì vậy đòi hỏi người nghe phải có chút kiến thức nhất định để phân biệt và thấu hiểu. Hơn nữa, việc nghe nhạc cổ điển phụ thuộc rất nhiều vào bản sắc văn hóa và trình độ văn hóa của từng dân tộc. Ví dụ như đối với dân tộc Việt Nam từ xa xưa đã quen với âm nhạc theo kiểu hát để nói lên tâm tư tình cảm đời thường của mình (hát ả đào, hò, vọng cổ…) cùng với những nhạc cụ giản đơn (như trống, phách, đàn cò, đàn kìm…) nên việc tiếp cận với một nền âm nhạc mang văn hóa lâu đời và nhiều phức tạp phương Tây là một điều không dễ dàng.
2. Đòi hỏi sự tĩnh lặng khi thưởng thức
Nếu như ở các buổi biểu diễn khác, người nghe có thể thoải mái nhún nhảy lắc lư theo điệu nhạc hoặc vô tư chuyện trò trong buổi diễn, thì ngược lại, để thưởng thức một chương trình nhạc giao hưởng, thính giả phải giữ im lặng hoàn toàn, tập trung vào màn trình diễn chỉ hấp dẫn về phần nghe nhiều hơn phần nhìn. Hơn nữa, việc lên ngôi và xuất hiện không ngừng của những dòng nhạc hiện đại như Rock, EDM, hoặc sự lên ngôi của các thế hệ ca sĩ thần tượng ngoại hình lung linh… phần nào khiến nhạc giao hưởng trở nên khó tiếp cận và ít hấp dẫn hơn.
3. Muốn nghe nhạc giao hưởng là rất khó
Kể cả khi bạn đã có niềm say mê với nhạc giao hưởng rồi, thì việc muốn tìm nghe nhạc giao hưởng cũng rất khác. Có rất ít chương trình nhạc giao hưởng được biểu diễn trong một năm, và nếu có thì giá vé cũng khá cao nếu không muốn nói là “trên trời”, đặc biệt là ở Việt Nam.
Thấu hiểu những điều đó, với sứ mệnh là cầu nối văn hóa, hãng Hàng không Quốc gia Vietnam Airlines đã kết hợp cùng Ủy ban nhân dân Thành phố Hà Nội để tổ chức chương trình Vietnam Airlines Classic - Hanoi Concert 2018. Vietnam Airlines đã mời các nghệ sĩ chơi nhạc cổ điển hàng đầu thế giới tới Việt Nam biểu diễn và được dự đoán sẽ là một sự kiện âm nhạc hoành tráng và hấp dẫn nhất dịp cuối năm nay.
Trong 105 phút dự kiến của chương trình, dàn nhạc giao hưởng London Symphony Orchestra với nữ nhạc trưởng Elim Chan - một trong những nhạc trưởng xuất sắc của thế giới, cùng 95 nghệ sĩ tài năng với trình độ biểu diễn âm nhạc điêu luyện và nhiệt huyết sẽ đem đến cho khán giả Hà Nội một bữa tiệc âm nhạc đầy hứng khởi. Đây thực sự là một chương trình quy mô và đỉnh cao, bởi London Symphony Orchestra là một dàn nhạc giao hưởng tuyệt vời, hiện đang có hơn 70 buổi trình diễn tại quê nhà và hơn 50 chương trình hòa nhạc lưu diễn quốc tế thường kỳ.
Chương trình hòa nhạc ngoài trời Vietnam Airlines Classic - Hanoi Concert 2018 được kỳ vọng tiếp tục là cầu nối giới thiệu đất nước Việt Nam, thủ đô Hà Nội với thế giới, không chỉ ở khía cạnh du lịch, mà còn với hình ảnh một đất nước. Đừng bỏ lỡ cơ hội cùng thả mình vào không gian âm nhạc và tận hưởng những màn trình diễn âm thanh mê hoặc nhất hành tinh, ngay tại trên mảnh đất quê hương mình.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.