3 mẫu ô tô 'tung hoành' một thời tại Việt Nam

Đình Tuyên
Đình Tuyên
11/10/2023 11:13 GMT+7

Từng là những mẫu xe "khai thiên lập địa" ở các phân khúc, Daewoo Matiz, Toyota Zace hay Ford EcoSport một thời "làm mưa làm gió" tại thị trường Việt Nam, trước khi sa sút và dần bị "khai tử".

Deawoo Matiz

Dù không còn được sử dụng phổ biến như trước đây, tuy nhiên có thể nói, Daewoo Matiz vẫn là một trong những cái tên quen thuộc với nhiều người dùng ô tô tại Việt Nam. Xuất hiện tại Việt Nam từ năm 1999 và trở thành mẫu xe cỡ nhỏ hạng A đầu tiên lắp ráp trong nước (bởi liên doanh Vidamco), trước cả những Kia Morning hay Hyundai Grand i10.

Thế hệ đầu của Daewoo Matiz phân phối chính hãng tại thị trường Việt Nam dùng động cơ xăng 0.8 lít S-TEC được phát triển từ nền tảng động cơ 3 xi-lanh thằng hàng của Suzuki Alto và sử dụng phun xăng điện tử. Động cơ này có công suất 48 mã lực cùng mô-men xoắn 71,5 Nm, kết hợp với hệ dẫn động cầu trước. Bên cạnh phiên bản lắp ráp, mẫu xe này cũng có thêm bản nhập khẩu nguyên chiếc sử dụng hộp số tự động vô cấp CVT.

3 mẫu ô tô một thời 'tung hoành' tại thị trường Việt - Ảnh 1.

Daewoo Matiz là mẫu xe cỡ nhỏ giá rẻ từng rất được người Việt "săn đón"

Đáng chú ý, với mức giá chỉ khoảng 130 triệu đồng (chỉ cao hơn đôi chút so với nhiều mẫu xe máy "thời thượng" vào thời điểm đó như Honda Spacy hay Honda Dylan), Matiz nhanh chóng thu hút sự chú ý từ người Việt và trở thành một trong những mẫu ô tô rất được ưa chuộng.

Mặc dù vậy, đến năm 2008, khi "ông lớn" Chevrolet (Mỹ) thâu tóm thương hiệu Daewoo của Hàn Quốc, Matiz bị ngừng phân phối để nhường chỗ cho mẫu xe Chevrolet Spark, để lại nhiều tiếc nuối cho không ít khách Việt.

Toyota Zace

Một mẫu xe khác cũng một thời "làm mưa làm gió" tại thị trường Việt Nam là Toyota Zace. Mẫu MPV đa dụng của Toyota xuất hiện và trở thành "hiện tượng" ở phân khúc xe gia đình tại Việt Nam trong giai đoạn 1999 - 2005, trước khi nhường chỗ cho "đàn em" Toyota innova.

Thời điểm mới xuất hiện, Toyota Zace được Toyota Việt Nam lắp ráp và phân phối chính hãng với 2 phiên bản, gồm Zace GL và Zace DX. Xe sở hữu thiết kế vuông vức, cứng cáp cùng trang bị tiện nghi ở mức đủ dùng. Tại thị trường Việt Nam, Toyota Zace sử dụng động cơ xăng 1.8 lít phun xăng điện tử EFI, sản sinh công suất 83 mã lực.

3 mẫu ô tô một thời 'tung hoành' tại thị trường Việt - Ảnh 2.

Trước khi có Toyota Innova, người Việt từng rất "mê mẩn" "huyền thoại" Toyota Zace

Đáng chú ý, dù chỉ có mặt trong khoảng 6 năm, tuy nhiên Toyota Zace đến nay vẫn được xem là một trong những mẫu ô tô "huyền thoại" tại Việt Nam. Không chỉ bởi doanh số ấn tượng hơn 17.000 xe, mà còn bởi sự bền bỉ, cùng khả năng giữ giá ấn tượng của mẫu xe này. Hiện tại, những chiếc Toyota Zace cũ vẫn xuất hiện nhiều trên thị trường xe cũ với mức giá dao động trên dưới 300 triệu đồng và vẫn được nhiều người ưa chuộng.

Ford EcoSport

Sau Daewoo Matiz và Toyota Zace, gần đây nhất, một mẫu xe nữa cũng từng là cái tên "tung hoành" một thời tại thị trường Việt Nam nhưng đã chính thức "vào dĩ vãng" là Ford EcoSport. Mẫu SUV cỡ nhỏ này được Ford Việt Nam phân phối chính thức từ năm 2014.

3 mẫu ô tô một thời 'tung hoành' tại thị trường Việt - Ảnh 3.

Ford EcoSport từng tung hoành ở phân khúc SUV đô thị nhiều năm nhưng cuối cùng vẫn bị "khai tử"

Đáng chú ý, là mẫu xe tiên phong ở phân khúc xe đa dụng nhỏ gọn dành cho đô thị, EcoSport sau khi xuất hiện cũng nhanh chóng độc chiếm thị trường với doanh số ấn tượng, ngay từ thời điểm ra mắt. Tính đến hết năm 2018 (5 năm), đã có đến gần 20.000 xe Ford EcoSport đến tay khách Việt.

Mặc dù vậy, từ năm 2019, khi phân khúc SUV cỡ nhỏ tại Việt Nam trở nên cạnh tranh hơn, với sự xuất hiện của hàng loạt đối thủ, doanh số của mẫu xe Mỹ bắt đầu sụt giảm nhanh chóng. Đến năm 2022, Ford EcoSport từ một mẫu xe "khai mở" phân khúc đã phải chính thức "khai tử" tại Việt Nam.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.