Cùng với xe thuần điện, xe lai xăng – điện (hybrid) cũng đang ngày càng phổ biến hơn tại thị trường Việt Nam trong thời gian gần đây. Bằng chứng là ngoài động thái gia tăng số lượng sản phẩm từ các hãng, sự kết quả bán hàng ở nhóm xe này cũng cho thấy sự khả quan, khi lượng xe hybrid đến tay người dùng liên tục tăng trưởng.
Số liệu tổng hợp mới nhất từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho thấy, nửa đầu năm 2024, thị trường ô tô trong nước với hơn 10 mẫu mã, phiên bản xe hybrid được phân phối, đã tiêu thụ tổng cộng gần 3.500 xe. Kết quả này thực tế chưa đáng kể nếu so với doanh số gần 60.000 xe ô tô các loại của toàn thị trường; tuy nhiên với mảng xe hybrid đã được xem là tín hiệu tích cực. Bởi, nó cho thấy người dùng xe trong nước đã dần cởi mở hơn và sẵn sàng đón nhận những mẫu xe sử dụng động cơ lai xăng - điện.
Thị trường ô tô Việt khó "có cửa" khởi sắc trong năm 2024
Trong bài viết này, hãy cùng Thanh Niên điểm qua top 3 mẫu xe hybrid đang được khách Việt ưa chuộng nhất trong 6 tháng đầu năm 2024.
Suzuki Ertiga Hybrid: 1.181 xe
Có lẽ với nhiều người, việc Suzuki Ertiga Hybrid đang dẫn đầu về doanh số ở mảng xe hybrid có thể xem là một bất ngờ lớn. Bởi lẽ, thời gian gần đầy, các dòng xe Suzuki nói chung tại Việt Nam đã không còn duy trì được sức hút lớn như thời điểm hai năm trước. Trong khi, với riêng Ertiga, mẫu xe này thậm chí cũng đang nằm trong số những mẫu MPV gia đình "ế ẩm" nhất phân khúc.
Mặc dù vậy, tách riêng các phiên bản hybrid, mọi chuyện lại hoàn toàn trái ngược. Ertiga Hybrid mới đang là mẫu xe sử dụng động cơ lai bán chạy nhất tại Việt Nam trong nửa đầu năm 2024. Cụ thể, số liệu cho thấy, cộng dồn 6 tháng qua, mẫu xe xanh đến từ Nhật ghi nhận doanh số 1.181 xe, trung bình đạt gần 200 xe mỗi tháng.
Bên cạnh khả năng tiết kiệm nhiên liệu vượt trội (chỉ khoảng 5,05 lít/100 km ở điều kiện đường trường), giá bán thấp nhất phân khúc xe gia đình cỡ nhỏ (khởi điểm từ 538 triệu đồng) cùng các chương trình giảm giá, ưu đãi liên tục từ hãng chính là yếu tố giúp Ertiga Hybrid thuyết phục số đông khách Việt.
Toyota Innova Cross HEV: 899 xe
Xếp sau Suzuki Ertiga Hybrid trong nhóm xe sử dụng động cơ lai xăng – điện bán chạy tại Việt Nam cũng là một cái tên mà có lẽ rất ít người từng nghĩ đến - Toyota Innova Cross HEV. Bởi lẽ, vài năm trở lại đây, Toyota Innova vốn bị xem là mẫu xe đã "hết thời", khi doanh số liên tục sụt giảm và không thể cạnh tranh với những mẫu xe thuộc xe gia đình cỡ nhỏ mới như Mitsubishi Xpander hay Suzuki XL7.
Tuy nhiên, tình thế đảo chiều hoàn toàn kể từ cuối năm 2023, thời điểm Toyota Việt Nam chính thức phân phối thế hệ mới của Innova. Bên cạnh diện mạo "lột xác" hoàn toàn, việc bổ sung phiên bản hybrid tiết kiệm nhiên liệu được xem là bước ngoặt giúp mẫu MPV đến từ Nhật dần tìm lại vị thế. Số liệu thống kê cho thấy, 6 tháng đầu năm 2024, cộng dồn cả bản mới và cũ, Toyota Innova ghi nhận doanh số khá ấn tượng, ở mức 2.403 xe. Trong đó, riêng phiên bản Innova Cross HEV sử dụng động cơ hybrid đóng góp đến 899 xe.
Honda CR-V e:HEV RS: 535 xe
Một mẫu xe hybrid khác cũng gây ấn tượng trong giai đoạn nửa đầu năm nay là Honda CR-V với phiên bản e:HEV RS. Dù nằm ở phân khúc crossover cỡ trung, đồng thời có giá bán lên đến 1,259 tỉ đồng do nhập khẩu từ Thái Lan; tuy nhiên, Honda CR-V bản sử dụng động cơ lai xăng – điện vẫn thu hút sự quan tâm của khá đông khách hàng Việt.
Số liệu VAMA cho thấy, kết thúc 2 quý đầu năm 2024, phiên bản này bán ra 535 chiếc, chỉ xếp sau Suzuki Ertiga và Toyota Innova Cross trên bảng xếp hạng xe hybrid ăn khách nhất thị trường.
Thực tế, bên cạnh khả năng tiết kiệm nhiên liệu nhờ trang bị hệ động lực hybrid song song (gồm động cơ xăng 2.0 lít kết hợp với hai mô-tơ điện mang lại tổng công suất 204 mã lực, mô-men xoắn 335 Nm, bản CR-V e:HEV RS cũng sở hữu phong cách thể thao hơn cùng nhiều trang bị vượt trội, như hệ thống chủ động kiểm soát âm thanh (ANC), dàn âm thanh 12 loa Bose hay hệ thống Honda Sensing.
Bình luận (0)