'Phượt' với Kia Sorento PHEV - xe hybrid sạc pin như ô tô điện

Cường Vũ
Cường Vũ
27/07/2024 11:56 GMT+7

Chiếc Kia Sorento PHEV thỏa mãn cảm giác cầm lái của xe thuần điện nhưng vẫn có sự thuận tiện của xe SUV chạy bằng động cơ đốt trong.

Trong phân khúc SUV 7 chỗ cỡ trung tại thị trường Việt Nam, Kia Sorento chưa phải là mẫu xe có lượng tiêu thụ lớn nhất nhưng vẫn có tệp khách hàng yêu thích. Việc THACO AUTO - đơn vị lắp ráp và phân phối xe Kia tung ra thêm 2 phiên bản hybrid (xe lai xăng - điện) của mẫu xe này đã thu hút chú ý, nhất là khi các phương tiện "xanh" ngày càng phổ biến ở nước ta. Nổi bật có Kia Sorento PHEV mang đến khả năng vận hành ấn tượng nhưng vẫn đảm bảo những yếu tố cốt lõi của xe xanh.

'Phượt' với Kia Sorento PHEV - xe hybrid sạc pin như ô tô điện- Ảnh 1.

Kia Sorento PHEV có giá từ 1,659 tỉ đồng tại Việt Nam

Không chỉ tung ra bản HEV (hybrid) quen thuộc mà THACO AUTO còn trình làng cả bản Sorento PHEV (Plug-in Hybrid). Về cơ bản, xe có cơ chế hoạt động giống xe hybrid nhưng sở hữu bộ pin lớn hơn và có thể sạc từ nguồn điện dân dụng thay vì chỉ nạp thông qua quá trình thu hồi năng lượng (phanh xe). Điều này có nghĩa, người dùng hoàn toàn có thể vận hành xe như đang lái xe thuần điện.

Ngoại hình và nội thất truyền thống

Với hậu tố Signature, bản Kia Sorento PHEV sở hữu trang bị không khác gì bản Signature dùng động cơ đốt trong đã mở bán trước đó. Khác với các mẫu xe hybrid khác trên thị trường hiện nay, ngoại thất Kia Sorento PHEV không có chi tiết màu xanh dương để tạo điểm nhấn nổi bật, điểm phân biệt duy nhất chính là cổng sạc bên phải đuôi xe.

Không gian bên trong Kia Sorento PHEV vẫn là những đường nét quen thuộc, gần như giống hệt các phiên bản thông thường. Sau vô-lăng có bảng đồng hồ kỹ thuật số 12,3 inch, màn hình giải trí trung tâm 10,25 inch đặt nổi.

'Phượt' với Kia Sorento PHEV - xe hybrid sạc pin như ô tô điện- Ảnh 2.

Kia Sorento PHEV vẫn sở hữu ngoại hình khỏe khoắn của dòng xe SUV hiện đại

Tang bị tiện nghi trên Kia Sorento PHEV có gương chiếu hậu chống chói ECM, cửa sổ trời toàn cảnh panorama, màn hình hiển thị kính lái HUD, điều hòa tự động 2 vùng độc lập, 12 loa Bose, đề nổ nút bấm, sưởi và làm mát hàng ghế trước, hàng ghế đầu chỉnh điện, ghế lái nhớ 2 vị trí, phanh tay điện tử tích hợp giữ phanh tự động. Xe định vị ở phân khúc SUV cỡ D, không gian rộng rãi trên Kia Sorento PHEV là điều khó bàn cãi.

Thú vị ở chế độ lái

Dưới nắp ca-pô có động cơ xăng SmartStream tăng áp, dung tích 1.6 lít sản sinh công suất 178 mã lực tại vòng tua máy 5.500 vòng/phút và mô men xoắn 265 Nm tại 1.500 - 4.500 vòng/phút. Bản PHEV của Kia Sorento trang bị thêm mô-tơ điện có sức mạnh lớn hơn bản HEV, lên tới 90 mã lực. Như vậy, xe cho tổng công suất đạt 261 mã lực cùng mô-men xoắn kết hợp 350 Nm. Sức mạnh này ngang ngửa nhiều dòng xe sang cao cấp hiện nay, giúp Kia Sorento PHEV linh hoạt ở mọi dải tốc độ.

Xe có 3 chế độ lái Eco (tiết kiệm), Sport (thể thao), Smart (thông minh) và 3 chế độ địa hình gồm Snow (tuyết), Mud (bùn) và Sand (cát). Bên cạnh đó, Kia Sorento PHEV còn có 3 chế độ thuần điện khác nhau.

'Phượt' với Kia Sorento PHEV - xe hybrid sạc pin như ô tô điện- Ảnh 3.

Nếu di chuyển trong đô thị, Kia Sorento PHEV có thể chạy hoàn toàn bằng điện, không tốn giọt xăng nào

Đầu tiên tại chế độ lái HEV, xe chỉ sử dụng mô-tơ điện khi khởi động và chạy ở dải tốc độ thấp, động cơ xăng kích hoạt dần khi người dùng bắt đầu tăng tốc mạnh. Tại dải tốc độ cao, mô-tơ điện sẽ ngắt hoàn toàn.

Ở chế độ lái thuần điện EV, Kia Sorento PHEV vận hành như ô tô điện thông thường. Năng lượng cung cấp cho mô-tơ điện vẫn có thể được tái tạo khi đạp phanh/giảm tốc độ hoặc chủ động sạc điện thông qua bộ cắm theo xe. Tất nhiên, Kia Sorento PHEV không phải là ô tô thuần điện nên phạm vi hoạt động tối đa khi đầy pin chỉ 71 km. Dù vậy, đây là mức đủ để đáp ứng nhu cầu sử dụng xe di chuyển hàng ngày ở đô thị mà không cần tới giọt xăng nào, người dùng chỉ cần cắm sạc lại cho xe khi ngủ qua đêm.

Cuối cùng, chế độ Auto cho phép xe tự động chuyển đổi linh hoạt giữa EV và HEV để tối ưu khả năng tiết kiệm nhiên liệu chưa tới 2 lít/100 km, theo chia sẻ từ nhà sản xuất.

'Phượt' với Kia Sorento PHEV - xe hybrid sạc pin như ô tô điện- Ảnh 4.

Thiết kế nội, ngoại thất Kia Sorento PHEV không khác biệt so với bản dùng động cơ đốt trong thông thường

Đi xa với PHEV sẽ thế nào?

Với mục đích thử nghiệm cả tính năng chạy thuần điện và hybrid tự động, có thể thấy Kia Sorento có khả năng chạy thuần điện với quãng đường xa đáng kể. Trong điều kiện giao thông tại TP.HCM, chúng tôi di chuyển từ trung tâm thành phố với chế độ lái hoàn toàn bằng điện EV, cảm giác vận hành xe không khác biệt nhiều với xe thuần điện. Tuy nhiên, mô-tơ điện trên Kia Sorento PHEV có sức mạnh đủ dùng nên không có những cú bứt tốc "dính ghế" như xe thuần điện hoàn toàn. Đổi lại là không gian yên tĩnh, khả năng di chuyển chậm mượt mà trong thành phố, một đặc thù của động cơ điện.

Xe di chuyển trong trung tâm đô thị mà không cần đến động cơ xăng. Chỉ khi đạt tốc độ cao trên cao tốc Long Thành - Dầu Giây, hoặc cố tình đạp thốc ga tăng tốc nhanh, quan sát cụm đồng hồ trạng thái mới biết động cơ xăng bắt đầu hoạt động, nhưng cũng chỉ ở tần suất thấp để sử dụng tối đa nguồn năng lượng từ bộ pin. Đến khi tiêu thụ pin đến mức giới hạn, chế độ hybrid tự động sẽ được kích hoạt và lúc này xe có khả năng vận hành tương tự xe hybrid thông thường.

'Phượt' với Kia Sorento PHEV - xe hybrid sạc pin như ô tô điện- Ảnh 5.

Di chuyển đường dài, Kia Sorento PHEV tiêu thụ chưa đến 5 lít/100 km

Điểm hay trên Kia Sorento PHEV là khả năng chuyển đổi truyền động giữa động cơ xăng và mô-tơ điện hết sức mượt mà, không có độ rung, rất khó để cảm nhận khi nào động cơ xăng hoạt động nếu không nhìn vào đồng hồ thông tin. Đây là điểm khác biệt lớn với xe hybrid thông thường, điều này giúp cho không gian bên trong xe tĩnh lặng.

Không chỉ ưu việt ở khả năng vận hành kết hợp động cơ xăng và điện, Kia Sorento PHEV dường như còn sở hữu hệ khung gầm đầm chắc, cứng vững hơn so với các phiên bản khác. Điều này một phần đến từ trọng lượng bổ sung từ bộ mô-tơ và pin lớn, nhiều khả năng các kỹ sư của hãng xe Hàn Quốc phải gia cố thêm khung gầm để đáp ứng tiêu chuẩn vận hành của một chiếc xe nặng hơn. Ưu thế này thể hiện rõ khi xe di chuyển qua các cung đường mấp mô nhiều ổ gà, người lái và hành khách có cảm giác chắc chắn và ổn định, tiệm cận xe Đức.

Ở đích đến Ninh Thuận sau quãng đường 300 km thử nghiệm, đồng hồ trên xe báo mức tiêu thụ nhiên liệu hơn 4 lít/100 km, một con số ấn tượng đối với chiếc SUV gia đình 7 chỗ ngồi. Nhiều khả năng con số công bố hơn 2 lít/100 km của Kia Sorento PHEV chỉ đúng khi vận hành xe hoàn toàn trong thành phố ở tốc độ chậm, mô-tơ điện hoạt động chủ yếu, trong khi máy xăng chỉ bổ trợ ở dải tốc độ cao.

'Phượt' với Kia Sorento PHEV - xe hybrid sạc pin như ô tô điện- Ảnh 6.

Kia Sorento PHEV trang bị sẵn hệ thống ADAS giúp lái xe "nhàn" hơn trên cao tốc

Trong những hành trình, nếu người dùng không có điều kiện cắm sạc lại cho bộ pin cũng không có gì quá lo lắng khi chế độ vận hành của xe sẽ tự động điều chỉnh để duy trì lượng pin cần thiết cho chế độ lái hybrid, việc sạc lại pin sẽ do động cơ xăng đảm nhận, cùng với phanh tái sinh khi giảm tốc độ cũng góp phần cung cấp thêm năng lượng. Tất nhiên, với bộ pin đầy, người dùng có thể chạy xe với chế độ thuần điện trong quãng đường tương đối để tiết kiệm tối đa lượng xăng tiêu thụ.

Kia Sorento PHEV có gì khác Kia Sorento bản thường?

Kia Sorento PHEV dành cho ai?

Với những người yêu thích cảm giác "xanh" và vận hành êm ái, mượt mà của ô tô điện, đồng thời chưa đủ điều kiện để sử dụng trạm sạc, một chiếc xe lai xăng - điện có khả năng cắm sạc như Kia Sorento PHEV là lựa chọn không tồi, nhất là với người dùng có chỗ đậu xe tại nhà, có thể cắm sạc qua đêm cho bộ pin của xe, việc sử dụng chiếc SUV này trong thành phố có thể hoàn toàn không cần đến máy xăng hoạt động.

'Phượt' với Kia Sorento PHEV - xe hybrid sạc pin như ô tô điện- Ảnh 7.

Kia Sorento PHEV phù hợp với người thích ô tô điện nhưng chưa sẵn sàng dành thời gian "trực" ở trạm sạc pin

Kia Sorento PHEV phù hợp với những người ưa thích trải nghiệm công nghệ mới, hướng tới người ở nhà riêng có chỗ đỗ xe để cắm sạc. Mẫu SUV gia đình 7 chỗ đến từ Hàn Quốc này hiện đang là một trong số ít xe hybrid cắm sạc phân phối chính hãng và có giá bán hợp lý nhất tại thị trường Việt Nam.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.