Phía đơn vị tư vấn là Công ty CP tư vấn thiết kế GTVT phía nam (Tedi South) đã trình bày 3 phương án tuyến cho cao tốc Cần Thơ - Cà Mau. Phương án 1: tận dụng toàn bộ tuyến Quản Lộ - Phụng Hiệp hiện hữu, tổng chiều dài khoảng 141 km, có 13 nút giao, tổng mức đầu tư 46.200 tỉ đồng. Ưu điểm của phương án này là tổng mức đầu tư thấp nhất, giải phóng mặt bằng (GPMB) 750 ha. Phương án 2: tuyến cao tốc mở song song tuyến Quản Lộ - Phụng Hiệp, tổng chiều dài 138 km, GPMB 900 ha, tổng mức đầu tư 61.000 tỉ đồng. Phương án 3: đi phía bên trái tuyến Quản Lộ - Phụng Hiệp, chiều dài 125 km, có 11 nút giao, GPMB khoảng 800 ha, tổng mức đầu tư khoảng 57.000 tỉ đồng.
Tại cuộc họp, lãnh đạo các tỉnh Cà Mau, Bạc Liêu và Sóc Trăng đề nghị Bộ GTVT chọn phương án 2 vì cho rằng tuyến cao tốc sẽ kết nối hài hòa với các đô thị, trung tâm kinh tế của các tỉnh thành; trong đó cách TP.Sóc Trăng 24 km, TP.Bạc Liêu 25 km, TP.Vị Thanh (Hậu Giang) 35 km. Còn phương án 3, dù về mặt khoảng cách toàn tuyến ngắn nhất nhưng lại cách quá xa đô thị của 2 tỉnh Sóc Trăng, Bạc Liêu. Trong khi đó, tỉnh Hậu Giang chọn phương án 3 vì muốn giữ lại tuyến Quản Lộ - Phụng Hiệp hiện hữu và làm một tuyến cao tốc hoàn toàn mới. Còn TP.Cần Thơ thiên về phương án 3 vì thiết kế có tổng chiều dài ngắn nhất.
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật cho biết sau buổi làm việc này, Bộ GTVT sẽ hoàn chỉnh hồ sơ, báo cáo Thủ tướng ngay trong tháng 9, nhằm kịp đưa vào kế hoạch để Quốc hội duyệt vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025.
Bình luận (0)