3 trạm BOT sẽ phải ‘đóng cửa’ do chậm thu phí không dừng

Mai Hà
Mai Hà
05/07/2019 15:53 GMT+7

Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, sau 10.7, nếu không thực hiện ký kết phụ lục hợp đồng triển khai thu phi tự động không dừng , 3 trạm BOT sẽ bị tạm dừng thu phí.

Cụ thể, 3 trạm BOT chậm trễ triển khai ký kết thu phí tự động không dừng (ETC) gồm trạm BOT Bắc Hải Vân, trạm BOT Cam Thịnh và trạm BOT Cần Thơ - Phụng Hiệp.
Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho hay, việc đóng cửa dừng thu phí do các nhà đầu tư dự án này trong quá trình làm việc bày tỏ sẽ không thực hiện ký kết phụ lục hợp đồng triển khai thu phí tự động không dừng. Vì vậy, tổng cục đã thông báo cho các Cục Quản lý Đường bộ II, III và IV có phương án dự kiến từ 12 giờ trưa mai, 6.7, sẽ dừng thu phí tại các trạm này.
Theo ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam, mốc 6.7 đã được dời tới sau 10.7 để có thêm thời gian cho các doanh nghiệp dự án chuẩn bị. Sau thời hạn này, nếu vẫn chưa ký phụ lục hợp đồng, các dự án sẽ bị tạm dừng thu phí.
 Trạm thu phí BOT Bắc Hải Vân trên địa bàn thị trấn Lăng Cô, huyện Phú Lộc, Thừa Thiên - Huế, hiện đang thu phí hoàn vốn cho 2 dự án, do Công ty cổ phần Đầu tư Đèo Cả quản lý thu phí gồm dự án hầm đường bộ Phước Tượng - Phú Gia và dự án mở rộng hầm đường bộ Hải Vân. Thời gian thu phí hoàn vốn cũng được kéo dài.
Trạm BOT Cam Thịnh nằm trên địa bàn thành phố Cam Ranh, Khánh Hòa chính thức đi hoạt động từ ngày 20.1.2016 với mục đích thu phí hoàn vốn cho dự án BOT quốc lộ 1 đoạn Km1488 - Km1525 qua tỉnh Khánh Hòa, do Công ty cổ phần Đầu tư Đèo Cả Khánh Hòa làm chủ đầu tư.
Trạm BOT Cần Thơ - Phụng Hiệp đặt tại Cái Răng thu phí hoàn vốn cho dự án mở rộng quốc lộ 1 đoạn Cần Thơ - Phụng Hiệp có chiều dài khoảng 21,6 km do liên danh Công ty TNHH Sản xuất và xây dựng Thi Sơn - Công ty CP Thương mại và Tư vấn đầu tư xây dựng công trình số 9 là chủ đầu tư.
Trước đó, trạm BOT Hà Nội - Bắc Giang cũng bị Tổng cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu đóng cửa thu phí từ 6.7 do chậm trễ ký kết phụ lục hợp đồng triển khai thu phí ETC. Tuy nhiên, ngày 3.7 vừa qua, đơn vị này đã ký kết phụ lục hợp đồng để triển khai, nên trạm sẽ không bị dừng thu phí từ ngày mai.
Tại cuộc họp kiểm điểm tiến độ thu phí không dừng chiều 1.7, ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam, cho biết giai đoạn 1 dự án thu phí không dừng cần lắp đặt tại 44 trạm với 620 làn. Hết tháng 5 cả nước lắp đặt được 28 trạm với 115 làn, trong đó vận hành thương mại 27 trạm với 111 làn. Riêng các tuyến cao tốc, Tổng công ty Đầu tư và Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) và nhà đầu tư BOT khác cần lắp đặt trên 430 làn thu phí không dừng.
Dự án thu phí không dừng đang gặp khó khăn do ngân hàng chưa cấp tín dụng cho nhà cung cấp dịch vụ là Công ty TNHH Thu phí tự động (VETC). Từ tháng 3 đến nay, VETC không triển khai thêm được hạng mục nào. Các tuyến cao tốc cũng triển khai chậm do chưa phê duyệt phương án đầu tư.
Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết đã nhiều lần đàm phán với nhà đầu tư của 44 trạm, nhưng đến hết ngày 30.6 mới ký được 8 trạm. Các nhà đầu tư BOT thường viện lý do ngân hàng tài trợ vốn không đồng ý, nhưng thực ra họ đang cố tình chây ì.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.