31/33 dự án chỉ có 1 nhà thầu tham gia: Sở GTVT tỉnh Quảng Nam nói gì?

Mạnh Cường
Mạnh Cường
16/12/2021 14:27 GMT+7

Liên quan đến vụ việc 31/33 dự án nhưng chỉ có 1 nhà thầu tham gia do Sở GTVT tỉnh Quảng Nam làm chủ đầu tư, lãnh đạo Sở này khẳng định đã thực hiện đầy đủ và đúng các quy định của pháp luật.

Theo Sở GTVT tỉnh Quảng Nam, trong năm 2021 đơn vị triển khai 33 công trình sửa chữa định kỳ đường bộ, đường thủy nội địa cả T.Ư và địa phương. Đến nay, tổ chức lựa chọn nhà thầu cho 33 công trình, có 32 công trình đã hoàn thành và ký hợp đồng triển khai thi công; có 1 công trình chưa hoàn thành lựa chọn nhà thầu.

Đoạn đường nối ngã 3 Kỳ Lý xuống Khu công nghiệp Tam Thăng là một trong những công trình sửa chữa đường bộ mà Sở GTVT Quảng Nam làm chủ đầu tư

m.c

Tổng giá trị các gói thầu xây lắp tổ chức đấu thầu hơn 189 tỉ đồng, giá trị hợp đồng đã ký kết gần 185 tỉ đồng; số gói thầu tổ chức đấu thầu qua mạng 33 gói (tỷ lệ 100%); 32 gói thầu đã có kết quả lựa chọn nhà thầu. Ngoài ra, 4 lần hủy thầu để đấu lại do không chọn được nhà thầu, 3 lần mời thầu có hơn 1 nhà thầu tham dự; 31 lần mời thầu có 1 nhà thầu tham dự; 1 nhà thầu vi phạm phải xử lý.

Trao đổi với PV Thanh Niên về vấn đề này, ông Võ Công Phúc, Trưởng phòng Quản lý và kết cấu hạ tầng (Sở GTVT Quảng Nam), cho biết việc ít nhà thầu tham dự mỗi gói thầu chủ yếu do những công trình này đều là tu sửa, sửa chữa đường bộ với quy mô nhỏ nên nhiều nhà thầu không mấy mặn mà.

Theo ông Phúc, điều kiện để các đơn vị có thể tiếp cận gói thầu cũng đã được nới rộng hơn cho bất cứ đơn vị nào cũng có thể tham gia và được đăng tải công khai trên mạng. Ai thích thì tham gia. Ông Phúc cho biết, đến giờ mở thầu, Sở GTVT mới nhận được mã của quản trị trang mạng (Bộ Kế hoạch - Đầu tư) gởi qua. Khi đó, mới biết bao nhiêu nhà thầu tham dự. Sở không thể can thiệp được số lượng nhà thầu. Nếu chỉ có 1 nhà thầu tham dự nhưng họ đủ điều kiện thì buộc Sở phải xét để công nhận trúng thầu bởi đây là quy định.

Năm 2021, Sở GTVT được giao làm chủ đầu tư 33 công trình

m.c

"Việc 31/33 dự án chỉ có 1 nhà thầu tham gia thì không có hệ lụy gì nhưng không tiết kiệm được cho ngân sách nhà nước. Nếu như có sự cạnh tranh thì rõ ràng sẽ giảm được một phần nào đó; đồng thời chủ đầu tư cũng sẽ chọn được nhà thầu có năng lực tốt nhất. Nguyên tắc càng cạnh tranh thì càng tốt, trường hợp không cạnh tranh thì mình cũng phải chọn nhà thầu có đủ năng lực, có được giá nằm trong khuôn khổ (không cao hơn giá do nhà nước ban hành - PV) để phê duyệt thầu" - ông Phúc nói.

Được biết, Sở GTVT được UBND tỉnh Quảng Nam giao quản lý 25 tuyến đường tỉnh lộ (ĐT) có chiều dài 505 km và 13 tuyến đường thủy nội địa địa phương dài 203 km. Ngoài ra, Tổng cục Đường bộ Việt Nam ủy quyền quản lý, bảo trì 6 tuyến quốc lộ với chiều dài 423 km. Nguồn vốn bảo trì kết cấu hạ tầng được giao quản lý trong năm 2021 là 256,27 tỉ đồng.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.