3,3 tỉ USD giá trị hàng hóa Mỹ sẽ chịu thuế của EU từ tháng sau

09/06/2018 09:04 GMT+7

Kế hoạch áp thuế 2,8 tỉ euro (khoảng 3,3 tỉ USD) giá trị hàng hóa Mỹ của Liên minh châu Âu (EU) sẽ có hiệu lực vào đầu tháng 7.2018, Ủy ban châu Âu cho biết, theo CNN.

Cả EU, Mexico và Canada đều đã công bố biện pháp đáp trả thuế nhập khẩu nhôm, thép của chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump. Các đồng minh của Mỹ đã hành động rất nhanh chóng, chỉ trong vòng một tuần sau khi Washington chính thức áp thuế trở lại sau thời gian miễn trừ.
Mỹ và EU có mức giao dịch hàng hóa và dịch vụ đạt hơn 1.000 tỉ euro (khoảng 1,2 tỉ USD) mỗi năm. Mức thuế trả đũa của EU đã đúng với cảnh báo cụ thể trước đó. Khi chính quyền ông Trump lần đầu tiên đưa ra ý tưởng về thuế nhôm, thép hồi tháng 3.2018, EU đã tuyên bố rõ sẽ đánh thuế đáp trả vào những mặt hàng như vải denim, nước cam, bourbon, xe máy, bơ đậu phộng, thuyền máy và thuốc lá của Mỹ.
Nếu tranh chấp thương mại vẫn tiếp tục và không được Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) giải quyết, thì một lô hàng xuất khẩu thứ hai của Mỹ trị giá khoảng 3,7 tỉ euro (tương đương 4,3 tỉ USD) có khả năng sẽ bị nhắm mục tiêu. Danh sách này bao gồm khoảng 160 sản phẩm, bao gồm giường phơi nắng, khăn giấy, quần vải to sợi và bộ đồ ăn bằng sứ. EU dự tính mức thuế sẽ nằm trong khoảng từ 10% đến 50%.
“Các mức thuế này có thể có hiệu lực trong thời gian ba năm hoặc sau khi có kết quả trong việc giải quyết của WTO”, EU tuyên bố.
Ủy viên thương mại EU Cecilia Malmström đã gọi quyết định thuế quan của Mỹ là hành động “đơn phương và bất hợp pháp”.
“Hơn nữa, phản ứng của EU là hoàn toàn phù hợp với luật thương mại quốc tế. Chúng tôi rất tiếc vì Mỹ đã không để cho chúng tôi có lựa chọn nào khác ngoài việc bảo vệ lợi ích của EU”, bà Malmström nói.
Giới chuyên gia trong ngành đã cảnh báo rằng động thái trả đũa của EU có thể khuyến khích chính quyền ông Trump tấn công trở lại với nhiều rào cản thương mại hơn đối với các mặt như xe hơi của châu Âu. Và điều đó có thể châm ngòi cho một đợt leo thang căng thẳng khác.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.