34 nước lập liên quân Hồi giáo chống khủng bố

15/12/2015 09:55 GMT+7

Ả Rập Xê Út ngày 14.12 thông báo thành lập liên minh quân sự Hồi giáo gồm 34 nước để chống khủng bố.

Ả Rập Xê Út ngày 14.12 thông báo thành lập liên minh quân sự Hồi giáo gồm 34 nước để chống khủng bố.

Liên minh quân sự Hồi giáo gồm 34 nước do Ả Rập Xê Út dẫn đầu được thành lập để chống khủng bố - Ảnh minh hoạ: ReutersLiên minh quân sự Hồi giáo gồm 34 nước do Ả Rập Xê Út dẫn đầu được thành lập để chống khủng bố - Ảnh minh hoạ: Reuters
Tuyên bố chung của liên quân này cho thấy Ả Rập Xê Út sẽ là nước dẫn đầu, căn cứ chính đặt tại thủ đô Riyadh của nước này để điều hành và hỗ trợ các chiến dịch quân sự, theo Reuters ngày 14.12 dẫn từ hãng thông tấn SPA.
Liên quân gồm nhiều nước châu Phi, các nước Ả Rập vùng Vịnh, Trung Đông và một số nước châu Á khác như Malaysia, Pakistan.
Hãng SPA cho biết, hơn 10 nước Hồi giáo khác, gồm có Indonesia cũng bày tỏ sự ủng hộ đối với liên quân này.
Nghĩa vụ của liên quân do Ả Rập Xê Út dẫn đầu là nhằm bảo vệ các nước Hồi giáo khỏi ảnh hưởng của các nhóm khủng bố hoặc bất cứ tổ chức nào gieo rắc cái chết và sự tham nhũng, khủng bố người vô tội.
Iran cũng là nước Hồi giáo có ảnh hưởng trong khu vực nhưng không có tên trong danh sách thành viên của liên quân. Nguyên nhân được cho là nước này có xung đột với Ả Rập Xê Út từ các cuộc chiến ở Syria đến Yemen.
Mỹ cũng đã từ lâu thể hiện mạnh mẽ quan điểm rằng các nước Ả Rập vùng Vịnh cần đóng góp nhiều chiến dịch quân sự hơn nữa nhằm chống lại IS tại Syria và Iraq.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.