343 công ty đa quốc gian lận hàng tỉ USD tiền thuế

06/11/2014 20:30 GMT+7

(TNO) PepsiCo Inc, AIG Inc, Detusche Bank AG và 340 công ty đa quốc gia khác bị phát hiện đã giấu kín các giao dịch tại Luxembourg để trốn hàng tỉ USD thuế.

Luxembourg được xem là vùng đất cho các công ty muốn trốn thuế - Ảnh: Shutterstock 

Hiệp hội Quốc tế các Phóng viên Điều tra (ICIJ) đưa tin ngày 5.11, cho biết các công ty này có dấu hiệu chuyển hàng trăm tỉ USD qua Luxembourg và "tiết kiệm" hàng tỉ USD tiền thuế. ICIJ nghiên cứu gần 28.000 trang tài liệu mật bị lộ gồm giấy tờ thuế tư nhân mà Luxembourg cung cấp cho các công ty tìm kiếm chính sách ưu đãi thuế.
 
Những công ty lớn có thể tạo ra việc "chuyển giá" bằng cách đưa lợi nhuận từ nơi thuế cao sang các quốc gia đánh thuế thấp như Luxembourg, nơi họ có trụ sở hoặc có nhiều hoạt động thương mại. Một số tài liệu bị lộ cho thấy trong vài trường hợp các công ty được hưởng thuế dưới 1% lợi nhuận, theo ICIJ.
 

 

Amazon, công ty bán lẻ online đang bị điều tra các giao dịch qua Luxembourg - Ảnh: Reuters


Cơ quan trợ giá của Liên minh châu Âu đang điều tra những giao dịch thuế giữa Amazon và Luxembourg, vì cho rằng trong những thỏa thuận này có thể đã đánh giá thấp lợi nhuận của công ty bán lẻ này và cho nó lợi thế không công bằng.
 
Trong trường hợp PepsiCo, tài liệu cho thấy công ty con là Pepsi bottling Group Inc dùng một chi nhánh ở Luxembourg để sắp xếp một loạt các khoản vay giữa các công ty của PepsiCo, để giảm thuế trên tiền mua 1,4 tỉ USD cổ phần của JSC Lebedyansky, công ty nước ép lớn nhất ở Nga.

Công ty con PBG của Pepsi thông qua chi nhánh tại Luxembourg để giảm thuế - Ảnh: Retuers 

Ít nhất 750 triệu USD trong thương vụ này đi qua một chi nhánh tên Tanglewood đặt tại Luxembourg, trước khi đến chi nhánh của Pepsi tại Bermuda. Luxembourg đóng vai trò trung gian để giảm thuế trên phần lợi nhuận chuyền từ Nga sang Bermuda.

Các viên chức Luxembourg phủ nhận sự tồn tại của bất kỳ thỏa thuận ưu ái nào trong hệ thống pháp luật. “Hệ thống thuế của Luxembourg rất cạnh tranh, không có gì là không minh bạch hay trái nguyên tắc ở đây cả”, ICIJ dẫn lời Nocolas Mackel, Giám đốc điều hành cơ quan tài chính của Luxembourg trong một cuộc phỏng vấn.

Hoàng Nhân

>> Coca, Pepsi điều chỉnh công thức
>> Nước cam Coca, Pepsi bị nghi nhiễm độc
>> Pepsi ra mắt "Oh Africa" - nơi hội tụ tinh thần thể thao và niềm đam mê âm nhạc
>> Amazon 'lỗ nặng' vì Fire Phone
>> Amazon tung ra loạt sản phẩm mới

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.