Mới đây, "big 4" của ngành công nghiệp Kpop bao gồm các công ty giải trí hàng đầu như HYBE Corporation, SM Entertainment, YG Entertainment và JYP Entertainment đã báo cáo kết quả kinh doanh quý 2 năm 2024 đáng thất vọng.
HYBE chứng kiến doanh thu tăng 3,1% lên 640,5 tỉ won nhưng lợi nhuận giảm mạnh 37,4% xuống còn 50,9 tỉ won so với cùng kỳ năm ngoái. JYP Entertainment ghi nhận doanh thu 95,7 tỉ won và lợi nhuận là 9,3 tỉ won, đánh dấu mức giảm theo năm lần lượt là 36,9% và 79,5%.
Tương tự, YG Entertainment công bố doanh thu 90 tỉ won nhưng lại lỗ 11 tỉ won. Doanh thu của SM Entertainment trong quý 2 tăng 6% lên 253,9 tỉ won, nhưng lợi nhuận giảm 31% xuống còn 24,7 tỉ won.
Lần đầu tiên sau 9 năm, doanh số xuất bản album Kpop, vốn tăng trưởng đều đặn kể từ năm 2015 đã chứng kiến sự suy giảm trầm trọng. Trong nửa đầu năm nay, doanh số này đã giảm 2% so với cùng kỳ năm ngoái xuống còn 130,32 triệu USD. Ngoài ra, bảng xếp hạng Circle Chart báo cáo doanh số bán album Kpop trong top 400 đã giảm 14,9% trong cùng kỳ.
Một số nhà phân tích cho rằng sự suy thoái này là sự điều chỉnh tự nhiên sau nhiều năm người hâm mộ tò mò với làn sóng Hallyu và cho rằng thị trường đang hạ nhiệt sau thời gian tăng trưởng kéo dài. Những người khác chỉ ra sự vắng mặt của các nghệ sĩ Kpop lớn như BTS và BlackPink cũng là một yếu tố tạm thời, và hy vọng rằng sự hoạt động trở lại của họ sẽ tiếp thêm sinh lực cho thị trường.
Tuy nhiên, sự phụ thuộc quá nhiều vào một vài nghệ sĩ lớn làm những thách thức cơ bản của ngành giải trí càng thêm nặng nề. Việc không có các thế hệ nghệ sĩ mới đủ sức kế nhiệm BTS và BlackPink dấy lên mối lo ngại về tính bền vững lâu dài của nền công nghiệp Kpop. Điều này dẫn đến sự chỉ trích về việc Kpop luôn tập trung vào lợi nhuận ngắn hạn thông qua số liệu bán hàng "thổi phồng" và các chiến thuật tiếp thị "màu mè", điều này cuối cùng có thể khiến người hâm mộ nhàm chán.
Các chuyên gia trong ngành nhấn mạnh rằng để thị trường Kpop duy trì tăng trưởng dài hạn cần phải tập trung vào việc khám phá và tìm tòi ra các gương mặt mới để theo bước BTS và BlackPink, đồng thời đánh giá lại các chiến lược tiếp thị hiện tại và ưu tiên lợi nhuận thương mại hơn tính toàn vẹn nghệ thuật.
Bình luận (0)