40% thanh niên Nhật Bản bị dân mạng chê 'dốt toán'

13/05/2016 21:00 GMT+7

Khảo sát cho thấy có đến 40% thanh niên Nhật trong độ tuổi 20 không thể giải chính xác phép tính căn bản trên. Điều này khiến không ít thất vọng về trình độ học vấn của giới trẻ ở đất nước mặt trời mọc ngày nay.

Câu đố xuất hiện trên trang Rocket News 24 của Nhật Bản, khiến vô số “nạn nhân” rơi vào tâm trạng bối rối, hoang mang, sau đó nhanh chóng được chia sẻ ra trên nhiều website khác.
Khảo sát được thực hiện tại Nhật Bản cho thấy hiện nay, chỉ 60% thanh niên trong độ tuổi 20 có thể giải chính xác phép tính căn bản trên hình. Trong khi đó, tỉ lệ tương đương vào những năm 1980 là 90%. Điều này khiến Rocket News 24 phải đặt ra thắc mắc về trình độ học vấn của giới trẻ ở đất nước mặt trời mọc.
Đáp án chính xác của bài toán là 1, nhưng nó cũng đã kịp châm ngòi cho vô số cuộc tranh cãi nảy lửa về các nguyên tắc toán học trên internet khi người dùng đưa ra hàng loạt câu trả lời có vẻ rất hợp lý như -1, 3, 6, 7, 9...
“Tôi 18 tuổi rồi, nhưng tính mãi vẫn ra kết quả là 7 hoặc 9. Tuyệt thật!”, một người dùng Facebook cảm thán.
“Kết quả ban đầu của tôi là 9, nhưng sau đó nhận ra bản thân sai lầm ở con số 1/3”, Andrew Fung thành thật. Các tài khoản Gérard Léléphant và Pj Bachiller Navarro cũng thừa nhận gặp phải rắc rối tương tự.
"Theo thứ tự thì ta phải thực hiện phép cộng trước, trừ sau. Do đó, đáp án đúng là -1", Ally Greco lập luận trên chuyên trang khoa học vui IFLScience.
Bên cạnh đó, cộng đồng mạng cũng tỏ ra ngạc nhiên vì tỉ lệ trả lời đúng câu đố ở Nhật Bản, một đất nước nổi tiếng thông minh, giỏi giang, lại chỉ đạt 60%.
Trang Mind Your Decision nhận định mọi người thường bị nhầm lẫn ở phép tính (3 ÷ ⅓). Ở đây, sau khi ra kết quả là 9, chúng ta chỉ việc thực hiện nốt câu đố theo quy tắc nhân chia trước, cộng trừ sau.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.