42 nước xin gia nhập ngân hàng do Trung Quốc khởi xướng

31/03/2015 11:10 GMT+7

(TNO) Bộ Tài chính Trung Quốc cho biết, 42 quốc gia đã nộp đơn xin gia nhập Ngân hàng phát triển hạ tầng châu Á (AIIB) và hôm nay (31.3) là hạn chót để các nước có thể trở thành thành viên sáng lập của định chế tài chính này.

(TNO) Bộ Tài chính Trung Quốc cho biết, 42 quốc gia đã nộp đơn xin gia nhập Ngân hàng phát triển hạ tầng châu Á (AIIB) và hôm nay (31.3) là hạn chót để các nước có thể trở thành thành viên sáng lập của định chế tài chính này, theo Tân Hoa xã.

42 nước đã nộp đơn xin gia nhập Ngân hàng phát triển hạ tầng châu Á - Ảnh: Reuters
Bộ Tài chính Trung Quốc cho biết tính đến ngày 29.3, đã có 42 quốc gia nộp đơn xin gia nhập vào AIIB và định chế tài chính này sẽ chính thức được thành lập vào cuối năm nay.
Hôm nay sẽ là hạn chót để các quốc gia đưa ra quyết định có tham gia vào AIIB với vai trò là thành viên sáng lập hay không. Nhiều nước đã bày tỏ hy vọng định chế tài chính này sẽ hỗ trợ tốt cho sự phát triển cơ sở hạ tầng ở châu Á.
Mỹ lo ngại rằng AIIB sẽ cạnh tranh với các tổ chức mà Mỹ chiếm ưu thế như Ngân hàng Thế giới (WB), Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF). Tuy vậy, trước tình hình nhiều đồng minh của mình quyết định gia nhập AIIB, Mỹ đã chuyển hướng thúc đẩy các tổ chức này hợp tác thay vì cạnh tranh với tổ chức tiền tệ do Trung Quốc khởi xướng.
Trong một diễn biến mới đây, hãng thông tấn Kyodo của Nhật Bản đưa tin, Tokyo quyết định không nộp đơn gia nhập AIIB khi đã đến hạn chót để có thể trở thành thành viên sáng lập, vì vẫn còn thái độ thận trọng đối với tổ chức này.
Theo Tân Hoa xã, vốn điều lệ dự kiến của AIIB sẽ vào khoảng 50 tỉ USD và tổ chức này ước tính cần khoảng 8.000 tỉ USD để phục vụ cho các lĩnh vực cơ sở hạ tầng ở châu Á, bao gồm các dự án về giao thông vận tải, năng lượng và viễn thông.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.