5 cách giao tiếp bằng ngôn ngữ cơ thể khiến bạn hấp dẫn hơn

05/10/2016 21:45 GMT+7

Đằng sau mỗi di chuyển, vận động của cơ thể bạn đều ẩn chứa một thứ ngôn ngữ riêng và hành động này sẽ giải nghĩa cho nhiều hành động khác một cách liên tục.

Và nếu bạn muốn tạo sức ảnh hưởng cũng như trở nên quyền lực hơn trong công việc, hoặc muốn tỏ ra thân mật hơn, rõ ràng hơn trong tình cảm cá nhân, hãy chú ý nhiều hơn đến ngôn ngữ cơ thể.
Dưới đây là 5 kiểu ngôn ngữ cơ thể quan trọng mà mỗi người nên học do các chuyên gia đề xuất, được Lifehacks đăng tải để giúp nâng kỹ năng sống, thăng tiến trong công việc và thành công hơn trong cuộc sống.
Bạn đang tỏ ra cởi mở hay khép kín?
Có hai loại ngôn ngữ cơ thể: mở và đóng. Ngôn ngữ cơ thể "mở" sẽ biểu thị cho sự tin tưởng, ấm áp, thoải mái khi là chính mình và gợi cảm giác sẵn sàng chào đón bất kì ai đến với bạn. Ngược lại, ngôn ngữ cơ thể "đóng" sẽ cho thấy sự lạnh lùng, xa cách, e dè, gợi cho người khác cảm giác họ bị từ chối bước vào thế giới của bạn, đồng thời đẩy họ ra xa. 
Vậy làm sao để trau dồi ngôn ngữ cơ thể mở? Hãy chú ý đến đôi mắt bạn đang nói “Xin mời!” hay “Biến đi!”? Thông thường, cách giao tiếp đầu tiên với một người lạ thường thông qua giao tiếp bằng ánh mắt. Rõ ràng là một cái nheo mắt chắc chắn là ngôn ngữ cơ thể đóng. Ngược lại, một ánh nhìn ấm áp, dễ chịu và một nụ cười mỉm sẽ giúp bạn chinh phục đối phương nhanh hơn khi làm họ cảm thấy được chào đón và chấp nhận.
Đừng khoanh tay trước ngực Ảnh: Shutterstock
Tiếp theo hãy quan tấm đến lồng ngực bạn đang rộng mở hay đóng kín? Hãy nghĩ đến hình ảnh một người khoanh tay trước ngực xem nào. Bạn có thấy họ tỏa ra sự ấm áp và thân thiện không? Hay chỉ là đang phòng thủ và đầy phán xét?
Đừng bao giờ khoanh tay trước ngực như vậy nhé! Nếu cảm thấy đôi tay quá thừa thãi, hãy cầm lấy bất kỳ vật dụng gì xung quanh bạn, như một chiếc cốc, sách, tập tài liệu… để tỏ cho mọi người thấy rằng bạn đang rất sẵn sàng giao tiếp với bất kì ai, sẵn sàng đối mặt với thế giới.
7 điểm khác biệt giữa sếp giỏi và sếp rất giỏi
Được làm việc trong môi trường chuyên nghiệp là điều ai cũng muốn. Nếu bạn được một lãnh đạo tài ba, khiêm nhường, đầy nhiệt huyết chỉ dẫn sẽ gặt hái nhiều thành công lớn trong sự nghiệp cũng như có những kinh nghiệm xương máu.
Cuối cùng là tư thế đứng của bạn ra sao? Bạn nên tập đứng tư thế quân đội: tưởng tượng như có một sợi dây thép mỏng vô hình đang ở trên đỉnh đầu của bạn vươn thẳng lên trời, giữ cột sống thẳng, đôi chân đứng thật chắc trên mặt đất để cân nặng được phân bổ đều. 
Tư thế đúng mang lại sự tự tin và sức mạnh cho bạn Ảnh: Shutterstock
Tư thế này vô tình toát ra sức mạnh, độ bền, sự tỉnh táo và tự tin. Ngược lại, với tư thế khom vai, đầu cắm xuống đất, bạn chỉ đang tỏ ra mình là một người yếu đuối và không chắc chắn về bất kì điều gì.
Giọng nói của bạn đang truyền tải điều gì?
Mỗi từ ngữ ta nói ra đều rất quan trọng, nhưng ý nghĩa của từ ấy còn phụ thuộc vào âm điệu nữa. Thử tượng tượng, với câu “Tôi yêu bạn”, bạn sẽ sử dụng âm điệu như thế nào với các đối tượng khác nhau như một em bé, hay một cậu bạn thầm thích? Từ đó, có thể thấy, cách bạn nói cũng quan trọng không kém gì từ bạn chọn để nói.
Mỗi từ ngữ ta nói ra đều rất quan trọng, nhưng ý nghĩa của từ ấy còn phụ thuộc vào âm điệu nữa Ảnh: Shutterstock
Tương tự, hãy tập nói những từ thường xuất hiện trong giao tiếp thường ngày như “Không” hay “Tôi không đồng ý” với nhiều sắc thái và bạn sẽ thấy được âm điệu quan trọng thế nào.
Nếu bạn muốn giữ thế chủ động, tập nói với sắc thái trung lập. Nếu phong thái, ngoại hình của bạn có vẻ lạnh lùng, xa cách, hãy tập ngữ điệu ấm áp. Nếu bạn trông đợi sự tích cực trong các mối tương tác, thì hãy tăng độ tích cực trong âm sắc thử xem.
Tập chú ý đến ngữ điệu trong giọng nói của bạn và mọi người và cuộc sống của bạn sẽ thay đổi ít nhiều. Quan trọng hơn, sự thay đổi cũng bắt đầu xuất hiện với những người bạn tương tác.
Thêm một chút va chạm nhẹ
Để tăng độ kết nối với những người bạn đang giao tiếp, đừng quên những cú động chạm nhẹ. Có nhiều kiểu động chạm, và một số có thể mang đến cảm giác khó chịu cho người khác.
Để tăng độ kết nối với những người bạn đang giao tiếp, đừng quên những cú động chạm nhẹ Ảnh: Shutterstock
Để làm chủ trong “nghệ thuật động chạm”, hãy bắt đầu thật chậm. Chẳng hạn như chủ động đập tay với một ai đó nếu hai bạn cùng nhất trí về một vấn đề nào đó. Chính cú đập tay này là “tấm vé thông hành” để họ tự tin, sẵn sàng hơn để động chạm bạn trở lại, tạo sự thân mật.
Hoặc khi cùng nhất trí, cùng cười hay đứng cạnh một ai đó trong khi giao tiếp, bạn có thể chạm nhẹ vào cánh tay họ. Một cú chạm nhẹ như vậy sẽ không hề phiền hà chút nào, mà còn nhanh chóng làm sự kết nối giữa bạn và ai đó trở nên sâu sắc thêm một chút.
Các nghiên cứu cho thấy một cái chạm nhẹ có thể tăng linh cảm về sự thiện chí. Đây chính là mẹo mà những người phục vụ bàn thường sử dụng: chạm nhẹ lên vai khách cùng hóa đơn tính tiền và họ sẽ tăng 19 – 28% cơ hội được nhận tiền tip.
Chúng ta xa cách hay gần gũi?
Bạn có biết rằng khoảng cách vật lý giữa bạn và một ai đó có thể ảnh hưởng đến thái độ và cách họ nhìn nhận bạn không? Đứng càng gần người bạn đang nói chuyện chuyện thì sự kết nối giữa cả hai càng sâu sắc. Nếu bạn đứng càng xa, sự kết nối cứ thế lỏng lẻo dần.
Khoảng cách vật lí giữa bạn và một ai đó có thể ảnh hưởng đến cách họ nhìn nhận bạn Ảnh: Shutterstock
Tuy nhiên, không phải đứng càng gần thì sự kết nối sẽ càng sâu đậm đâu nhé, vì việc đứng quá gần sẽ mang lại cảm giác khó chịu cho đối phương. Để xác định được khoảng cách như thế nào là hợp lí, hãy dùng bạn bè của bạn làm “chuột bạch” để tăng giảm khoảng cách giữa cả hai và cảm nhận sự khác biệt thay đổi theo khoảng cách.
Ngoài ra, thay vì đứng đối diện với ai đó – có thể dễ dàng tạo ra cảm giác đối đầu, nhất là trong trường hợp bạn có vẻ to cao hơn họ - hãy đứng bên cạnh và nói chuyện với họ, tạo ra một tầm nhìn ra thế giới bên ngoài cùng nhau. Và ở vị trí giao tiếp này, cả hai sẽ cảm thấy như là một đội vậy.
“Ồ, chúng ta giống nhau ghê!”
Trong não bộ của chúng ta có một loại tế bào mang tên tế bào gương. Các tế bào gương giúp chúng ta hiểu người khác và mỗi hành động của họ. Bạn có thể “lợi dụng” tính chất của loại tế bào này để nhanh chóng chiếm được thiện cảm của người khác đấy.
Chúng ta có xu hướng thích những người phản ánh chính con người mình Ảnh: Shutterstock
Đơn giản là bạn chỉ cần bắt chước cử chỉ, từ khóa, ngữ điệu và tốc độ lời nói của người mà bạn đang nói chuyện. Việc này sẽ làm tăng thêm mức độ kết nối giữa hai người, vì chúng ta có xu hướng thích những người phản ánh chính con người mình.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.