5 cách giúp Hàn Quốc trở thành người khổng lồ

11/06/2016 12:30 GMT+7

Làm thế nào một quốc gia có số dân tương đối ít, sống trong khu vực chỉ lớn hơn một chút so với bang Indiana (Mỹ) có thể trở thành người khổng lồ trong lĩnh vực văn hóa và thương mại tiêu dùng?

Theo CNBC, giới chuyên gia của hãng Euromonitor mới đây nghiên cứu về tác động bên ngoài của Hàn Quốc trong lĩnh vực hàng hóa tiêu dùng, và phát hiện ra các chiến lược giúp quốc gia châu Á thúc đẩy hoạt động buôn bán các sản phẩm tiêu dùng của họ.
Dưới đây là cách các công ty sản xuất nhóm hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) của Hàn Quốc xây dựng thương hiệu.
Người nổi tiếng quảng cáo
Ca sĩ Psy Reuters
Sự xuất hiện của sản phẩm trong các bộ phim truyền hình đình đám của Hàn Quốc giúp tăng doanh số bán hàng tất cả mọi thứ, từ thực phẩm là thịt gà chiên đến các loại sản phẩm làm đẹp.
“Chiến lược độc đáo và thú vị nhất đối với các nhà sản xuất và chính phủ Hàn Quốc là văn hóa Hàn, từ các bài hát nổi tiếng như Gangnam Style cho đến bộ phim truyền hình nổi bật gần đây nhất Hậu duệ mặt trời”, giám đốc nghiên cứu Warangkana Anuwong của hãng Euromonitor ở Singapore viết.
“Kpop nâng cao nhận thức về sản phẩm và lối sống Hàn Quốc của khán giả trên thế giới. Cách tiếp cận mềm này giúp chính phủ Hàn có doanh nghiệp và thương hiệu thành công ở nước ngoài, do nhu cầu của người tiêu dùng được đã được phổ biến toàn cầu”, chuyên gia Anuwong nói thêm.
Đi ra quốc tế
Sự trỗi dậy của văn hóa xứ sở kim chi được hỗ trợ bởi mức đầu tư mạnh mẽ từ chính phủ. Đây là hình ảnh Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye ngồi xem đêm nhạc Kpop trong chuyến thăm chính thức đến Pháp vào tuần trước AFP
Các nước châu Á là lựa chọn hàng đầu của các công ty xứ Hàn khi họ muốn mở rộng thị trường. Việt Nam là thị trường mới nổi đứng đầu danh sách này, vì tính đến nay vẫn có ít thương hiệu quốc tế mở cửa hàng ở quốc gia Đông Nam Á. Khoảng 33% trong số 400 công ty Hàn Quốc được Euromonitor khảo sát cho hay họ đã và đang mở rộng thương hiệu ở Việt Nam.
Nền kinh tế lớn thứ nhì thế giới Trung Quốc thì đứng thứ nhì trong danh sách được doanh nghiệp Hàn chú ý. 28% trong số 400 công ty Hàn Quốc đang mở rộng hoạt động ở đây. Quy mô thị trường xét về mặt giá trị của Trung Quốc vượt xa các thị trường khác.
Một số quốc gia đang phát triển khác góp mặt trong danh sách 10 nước mà doanh nghiệp Hàn ưu ái bao gồm Indonesia, Philippines, Thái Lan, Malaysia và Nga. Không những vậy, công ty Hàn còn bước vào thị trường Mỹ và châu Âu.
Đổi mới
Doanh nghiệp xứ sở kim chi đầu tư mạnh mẽ vào việc phát triển sản phẩm, chẳng hạn như đầu tư vào các công nghệ tiên tiến trong công nghệ tiêu dùng, hệ thống bao bì sản phẩm làm đẹp mới.
Phát triển sản phẩm nhanh
Một số sản phẩm làm đẹp mác Hàn Quốc globalcosmeticsnews
Các hãng làm đẹp như AmorePacific và LG Household and Health Care đi theo chu kỳ phát triển sản phẩm ngắn để bắt kịp xu hướng mới nhất, chẳng hạn như in hình các nhân vật Line trên bao bì.
Nội địa hóa
Trong khi văn hóa Kpop thành công trong việc thâm nhập các thị trường và nhóm người tiêu dùng nhất định, giới doanh nghiệp Hàn nhanh gọn tùy chỉnh sản phẩm để phục vụ từng thị trường riêng lẻ. Đơn cử, Samsung cung cấp nhiều ứng dụng khác nhau cho TV thông minh ở Anh, Pháp và Đức.
Một ví dụ khác là công ty sản xuất dụng cụ nhà bếp PN Poong Nyun. Năm 2013, hãng tung ra dòng chảo chiên được làm đặc biệt để nấu các món ăn thường nhật của Ấn Độ, như cà ri. Hai tháng sau khi ra mắt, công ty bán 10.000 chiếc chảo.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.