5 lý do không nên để xe máy phun xăng điện tử thường xuyên cạn nhiên liệu

Hoàng Cường
Hoàng Cường
24/10/2024 09:33 GMT+7

Xe máy số, xe tay ga sử dụng hệ thống phun xăng điện tử thường mang lại hiệu quả tiết kiệm nhiên liệu tốt hơn, tuy nhiên trong quá trình sử dụng nếu thường xuyên để xe trong tình trạng cạn nhiên liệu mới tiếp thêm rất có thể sẽ gây ra nhiều hư hỏng trên xe.

Bất chấp sự phát triển nhanh chóng của dòng xe điện, xe máy sử dụng động cơ đốt trong đặc biệt là dòng xe máy, xe tay ga sử dụng hệ thống phun xăng điện tử vẫn được nhiều người tiêu dùng ưa chuộng nhờ sự tiện dụng và khả năng di chuyển xa hơn.

Một trong những lý do giúp xe máy dùng hệ thống phun xăng điện tử được người tiêu dùng ưa chuộng và ngày càng phổ biến hơn xe máy dùng bộ chế hòa khí trên thị trường xe máy chính là sự hiệu quả về khả năng tiết kiệm nhiên liệu.

5 lý do không nên để xe máy phun xăng điện tử thường xuyên cạn nhiên liệu- Ảnh 1.

Xe máy, xe tay ga sử dụng hệ thống phun xăng điện tử vẫn được nhiều người tiêu dùng ưa chuộng

Ảnh: Bá Hùng

Tuy nhiên, chính những lợi ích trên nên xe máy dùng hệ thống phun xăng điện tử cũng được thiết kế có chút khác biệt với xe máy dùng bộ chế hòa khí. Bên cạnh đó, trong quá trình sử dụng xe máy phun xăng điện tử, nếu không chú ý chăm sóc bảo dưỡng cũng như thường xuyên để xe trong tình trạng cạn nhiên liệu, hết xăng sẽ rất dễ khiến hệ thống bơm xăng gặp sự cố, hư hỏng. Thông thường tình trạng thường xuyên để xe máy hết xăng thường gặp với những người mới dùng xe tay ga hoặc các chị em phụ nữ.

Khác với các loại xe máy dùng bộ chế hòa khí, khi bình nhiên liệu cạn đến một mức nhất định, trên xe máy dùng hệ thống phun xăng điện tử đèn cảnh báo sẽ xuất hiện trên bảng đồng hồ hiển thị để thông báo cho người dùng. Dù vậy cũng có trường hợp một số lái xe không chú ý để xe cạn bình đến mức động cơ không thể hoạt động. Dưới đây là 5 tác hại của việc thường xuyên để xe máy phun xăng điện tử cạn nhiên liệu:

Nguy cơ bơm xăng xe máy bị hư hỏng ảnh hưởng đến hiệu suất vận hành

5 lý do không nên để xe máy phun xăng điện tử thường xuyên cạn nhiên liệu- Ảnh 2.

Xe máy phun xăng điện tử được trang bị bộ bơm nhiên liệu có chức năng bơm xăng từ bình chứa lên kim phun với áp suất phù hợp

Ảnh: Bá Hùng

Xe máy phun xăng điện tử được trang bị bộ bơm nhiên liệu có chức năng bơm xăng từ bình chứa lên kim phun với áp suất phù hợp. Máy bơm này thường được ngâm trong xăng trong bình, đồng thời có chức năng làm mát. Nếu để bình xăng thường xuyên cạn mới tiếp thêm xăng sẽ khiến bơm xăng làm việc vất vả mà không cung cấp đủ nhiên liệu hay được làm mát đủ sẽ dẫn đến hiện tượng quá nhiệt. Việc hoạt động trong tình trạng quá nóng có thể gây hư hỏng cho bơm xăng. Nếu điều này xảy ra, bạn phải thay thế bơm nhiên liệu.

Sự cố đầu phun, hiệu suất không tối ưu

Kim phun có chức năng phun xăng vào buồng đốt ở áp suất cao. Bằng cách này, hỗn hợp không khí và nhiên liệu có thể tạo ra công suất tối đa. Nếu để bình xăng thường xuyên cạn, kim phun có nguy cơ bị tắc do bụi bẩn hoặc các hạt nhỏ có thể bị hút ra khỏi đáy bình khi bình xăng cạn. Kim phun bị tắc dẫn đến quá trình đốt cháy không hoàn toàn. Hiệu suất động cơ cũng bị gián đoạn.

5 lý do không nên để xe máy phun xăng điện tử thường xuyên cạn nhiên liệu- Ảnh 3.

Nếu để bình xăng thường xuyên cạn, kim phun có nguy cơ bị tắc do bụi bẩn hoặc các hạt nhỏ có thể bị hút ra khỏi đáy bình khi bình xăng cạn

Ảnh: Bá Hùng

Nguy cơ tạo bọt trong hệ thống bơm nhiên liệu

Xâm thực nghe có vẻ khó hiểu nhưng thực chất là hiện tượng bọt khí hình thành trong chất lỏng đang được bơm. Những bong bóng tạo bọt khí sau đó sẽ vỡ với một lực đáng kể, làm hỏng các bộ phận gần đó. Đối với xe máy phun xăng điện tử, nếu bình xăng thường xuyên cạn hoặc gần hết, không khí có thể lọt vào hệ thống nhiên liệu, gây ra hiện tượng sủi bọt ở bơm nhiên liệu. Sự xâm thực này có thể làm hỏng các chi tiết bên trong bơm nhiên liệu, làm giảm hiệu suất cung cấp nhiên liệu và cuối cùng gây ra lỗi máy bơm.

Nguy cơ hư hỏng động cơ

Trong bình xăng gần như cạn xăng, sẽ tạo ra chỗ trống và chứa đầy không khí. Không khí trong bình có thể gây ra hơi sương, dẫn đến đọng nước trong bình nhiên liệu. Nếu nước này hòa vào hệ thống nhiên liệu có thể gây ra các vấn đề về cháy và làm hỏng các bộ phận của động cơ. Ngoài việc làm hỏng động cơ, hiện tượng ăn mòn bình xăng cũng là điều khó tránh khỏi.

5 lý do không nên để xe máy phun xăng điện tử thường xuyên cạn nhiên liệu- Ảnh 4.

Nếu bạn thường xuyên để bình xăng cạn về lâu dài sẽ ảnh hưởng đến hệ thống nhiên liệu

Ảnh: Bá Hùng

Hệ thống nhiên liệu trên xe hao mòn nhanh hơn

Nếu bạn thường xuyên để bình xăng cạn về lâu dài sẽ ảnh hưởng đến hệ thống nhiên liệu. Hệ thống nhiên liệu thường xuyên tiếp xúc với bụi bẩn, không khí và nước sẽ bị hao mòn và hư hỏng nhanh hơn. Các bộ phận như bộ lọc nhiên liệu, bộ điều chỉnh áp suất và kim phun sẽ cần được bảo trì và thay thế thường xuyên hơn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.