5.000 học sinh chưa nhập học: TP.HCM đề xuất phương án tuyển sinh lớp 10 năm sau

Bích Thanh
Bích Thanh
31/07/2023 17:43 GMT+7

Ngày 31.7, Sở GD-ĐT TP.HCM có báo cáo về tình hình tuyển sinh lớp 10 năm học 2023-2024 và đưa ra phương án cho kỳ tuyển sinh năm học 2024-2025.

5.000 học sinh chưa nhập học: TP.HCM đề xuất phương án tuyển sinh lớp 10 năm sau  - Ảnh 1.

Phụ huynh học sinh nộp hồ sơ nhập học lớp 10 cho con em

Đ.N.T

Học sinh chưa làm thủ tục nhập học chủ yếu thuộc các trường vùng ven

Theo báo cáo về công tác tuyển sinh lớp 10 năm học 2023-2024 của Sở GD-ĐT TP.HCM, tính đến nay đã có 71.254 học sinh trúng tuyển lớp 10 hoàn tất thủ tục nhập học, đạt khoảng 93%. Trong khi đó, chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 thường là khoảng 76.000 học sinh. Như vậy còn khoảng 5.000 học sinh chưa thực hiện thủ tục nhập học lớp 10 sau khi biết kết quả trúng tuyển.

 Trong đó, có những trường đã đạt 100% học sinh trúng tuyển nộp hồ sơ, như Trường THPT Dương Văn Dương, Tây Thạnh, Nguyễn Hữu Cầu, Cần Thạnh, Bình Khánh, Linh Trung, Thủ Đức, Nguyễn Chí Thanh, Trần Hưng Đạo, Nguyễn Công Trứ, Phan Đăng Lưu, Thanh Đa, Sương Nguyệt Anh, Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Dương Văn Thì, Phước Long, Tạ Quang Bửu, Phạm Phú Thứ, Nguyễn Thị Diệu, Giồng Ông Tố… 

Ngoài ra, từ số liệu thống kê của các trường THPT về tình hình học sinh lớp 10 nhập học, lãnh đạo Sở GD-ĐT đánh giá một số trường ở các vùng ven có tỷ lệ nộp hồ sơ chưa cao và chỉ ra nguyên nhân là do chưa hết thời gian nộp hồ sơ (hạn chót để học sinh trúng tuyển nộp hồ sơ nhập học là 17 giờ ngày 1.8).

Qua khảo sát hàng năm, các trường hợp thí sinh ở khu vực vùng ven có thể về quê hoặc bận việc gia đình vẫn chưa lên nộp. Đồng thời, do ban chỉ đạo tuyển sinh đã nắm trước các trường hợp các trường vùng ven có thể bị thiếu học sinh vì vậy đã tăng chỉ tiêu tuyển sinh lên để có thể giảm điểm chuẩn và tạo điều kiện cho học sinh xung quanh khu vực có điều kiện trúng tuyển vào các trường này. Do đó, thực tế các trường THPT vùng ven về cơ bản vẫn đủ học sinh theo đúng kế hoạch đề ra. 

Đồng thời qua thống kê số liệu, Sở GD-ĐT cũng nhận thấy hiện nay còn một lượng học sinh dù cư trú ở các quận trung tâm nhưng vẫn đăng ký ở các trường vùng ven và trúng tuyển vào các trường này dẫn đến tình trạng nhà xa và không thể theo học.

5.000 học sinh chưa nhập học: TP.HCM đề xuất phương án tuyển sinh lớp 10 năm sau - Ảnh 2.

Phụ huynh nộp hồ sơ nhập học lớp 10 cho con năm học 2023-2024. Đến 1.8 mới hết thời hạn nộp hồ sơ.

NHẬT THỊNH

Hạ điểm chuẩn có giải quyết được vấn đề?

Từ đó, Sở GD-ĐT cũng cho rằng việc hạ điểm chuẩn để tăng số lượng học sinh vào các trường này cũng không thể giải quyết được việc thiếu học sinh ở các quận, huyện vùng ven nhưng lại gây xáo trộn cho việc tuyển sinh của toàn thành phố. Đối với các trường chuyên như THPT chuyên Lê Hồng Phong và chuyên Trần Đại Nghĩa, số học sinh trúng tuyển nhập học đạt khoảng 81% nguyên nhân do có học sinh đã nộp hồ sơ vào Trường Phổ thông Năng khiếu. Hàng năm, Sở GD-ĐT có phương án tổ chức một kỳ thi chuyên bổ sung vào tháng 11 nhằm tuyển số học sinh còn thiếu vào các trường này.

Riêng về việc tuyển sinh lớp 10 thường, lãnh đạo Sở GD-ĐT TP.HCM cho biết kế hoạch trong năm học 2024-2025, sở sẽ tăng cường các giải pháp như tuyên truyền và đề ra một số phương án như ưu tiên khu vực… để từng bước giải quyết bài toán thiếu học sinh ở các trường vùng ven.  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.