6 bệnh nhân tử vong khi đang chạy thận

30/05/2017 08:01 GMT+7

Trong quá trình chạy thận nhân tạo, 18 bệnh nhân điều trị tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình nghi bị sốc phản vệ và đã có 6 người tử vong.

Thông tin từ Bệnh viện đa khoa (BVĐK) Hòa Bình cho biết vào 8 giờ 15 ngày 29.5, tại đơn nguyên thận nhân tạo thuộc khoa hồi sức tích cực có 18 bệnh nhân (BN) đang chạy thận nhân tạo thì xuất hiện đồng loạt triệu chứng của sốc phản vệ (khó thở, huyết áp tụt, đau bụng, nôn, ngứa).
Ngay sau đó, khoa hồi sức tích cực đã cấp cứu tất cả 18 BN theo phác đồ cấp cứu sốc phản vệ, đồng thời báo cáo Bộ Y tế xin chỉ đạo chuyên môn từ BV Bạch Mai. Đến 16 giờ cùng ngày đã có 6 BN tử vong. Đối với 12 BN còn lại, có 2 BN diễn biến nặng đang được điều trị tại khoa hồi sức cấp cứu, 10 BN chuyển sang BVĐK TP.Hòa Bình để chạy thận, lọc máu.

Theo bác sĩ Trương Quý Dương - Giám đốc BVĐK tỉnh Hòa Bình, sau khi sự việc xảy ra đã cho niêm phong toàn bộ đơn nguyên thận nhân tạo để phục vụ công tác điều tra, đồng thời báo cáo cơ quan chức năng hỗ trợ đảm bảo an ninh trật tự khu vực khoa điều trị tích cực, khoa hồi sức cấp cứu. Hiện khoa thận nhân tạo của BV này đã tạm dừng việc tiếp nhận BN. Ngay trong chiều qua, đoàn công tác của Bộ Y tế do ông Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh (Bộ Y tế), dẫn đầu đã có mặt tại Hòa Bình để phối hợp cùng địa phương tìm hiểu nguyên nhân.
“Tai biến đặc biệt nghiêm trọng”
Trao đổi với Thanh Niên tối qua, ông Lương Ngọc Khuê cho biết đã có cuộc họp khẩn với lãnh đạo Sở Y tế Hòa Bình, lãnh đạo BVĐK Hòa Bình. Ông Khuê nhận định đây là tai biến y khoa đặc biệt nghiêm trọng, Bộ Y tế đã đề nghị Sở Y tế Hòa Bình báo cáo lãnh đạo UBND tỉnh tập trung mọi nguồn lực cứu chữa người bệnh. Sở Y tế Hòa Bình chỉ đạo BVĐK tỉnh Hòa Bình phối hợp với các chuyên gia của BV Bạch Mai (cấp cứu, thận nhân tạo, chống độc dị ứng miễn dịch lâm sàng), do Bộ Y tế cử lên hỗ trợ BV. Sở cần thành lập hội đồng chuyên môn xem xét về thực hiện các quy định về chuyên môn; xác định trách nhiệm tập thể, cá nhân và kỷ luật nghiêm nếu có vi phạm.
Một bác sĩ của khoa thận nhân tạo, thành viên đoàn chuyên gia của BV Bạch Mai (Hà Nội) lên hỗ trợ BVĐK Hòa Bình, cho biết đặc thù của chuyên ngành chạy thận nhân tạo là cùng lúc hàng loạt người được chạy. Việc cùng lúc hàng loạt người bị sự cố, cần chú ý đến hệ thống xử lý nước có đảm bảo tinh khiết vì nước yêu cầu rất ngặt nghèo, chỉ cần một con côn trùng chết có thể gây ô nhiễm và phản ứng. Ngoài ra còn lưu ý đến tuân thủ quy trình thực hiện việc rửa quả lọc, đảm bảo không còn hóa chất tồn dư và cần xem xét chất lượng dịch lọc…
Một chuyên gia chia sẻ trước việc đồng loạt 100% BN bị sự cố, cần khẩn trương kiểm tra hệ thống nước. Trong chạy thận phải có hệ thống nước siêu tinh khiết để lọc máu. Hệ thống này không sát trùng thường xuyên sẽ bị nhiễm trùng, nhưng khử trùng phải kiểm soát nồng độ hóa chất cho phép. Trong trường hợp 18 người bị, cần xem xét nồng độ thuốc sát trùng tồn dư trong nước. Chuyên gia này nhận định, sự cố nghi sốc phản vệ khó có thể là do thuốc, bởi sốc phản vệ mang yếu tố cơ địa, mỗi loại thuốc, hóa chất chỉ gây sốc cá nhân chứ không có tính đồng loạt. Việc như vừa qua có thể do cùng một nguyên nhân, nên đã tác động cùng lúc lên tất cả các BN.
Tại BVĐK tỉnh Hòa Bình có hơn 100 BN lọc máu chu kỳ, sự cố nghiêm trọng này khiến các BN vô cùng lo lắng. Để đảm bảo sức khỏe, trong trường hợp cần thiết BV Bạch Mai và một số đơn vị thận nhân tạo sẽ tiếp nhận các BN để được chạy đúng lịch vì gián đoạn sẽ nguy hiểm tính mạng.
Bộ Công an vào cuộc
Trả lời Thanh Niên chiều qua, trung tướng Trần Văn Vệ - quyền Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát phòng chống tội phạm, cho biết ngay sau khi nhận được thông tin vụ việc, lãnh đạo Bộ Công an đã yêu cầu các lực lượng nghiệp vụ khẩn trương vào cuộc. Chiều 29.5, Tổng cục Cảnh sát đã thành lập các tổ công tác với sự tham gia của 4 đơn vị gồm: Cục Cảnh sát hình sự, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về môi trường, Văn phòng cơ quan cảnh sát điều tra, Cục Kỹ thuật hình sự. Ngay trong chiều cùng ngày, tổ công tác đã làm việc với Công an tỉnh Hòa Bình. Trong chiều qua, lãnh đạo của tỉnh ủy, UBND tỉnh Hòa Bình cũng đã đến thăm hỏi động viên các BN, trước mắt, tỉnh Hòa Bình hỗ trợ mỗi BN tử vong 5 triệu đồng, BVĐK tỉnh Hòa Bình hỗ trợ mỗi trường hợp 10 triệu đồng.
Dự kiến, sáng nay 30.5, Chủ tịch UBND tỉnh Hòa Bình sẽ có cuộc họp với các cơ quan chuyên môn của tỉnh Hòa Bình và cơ quan trung ương để đánh giá về sự việc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.